Ngân hàng làm 'sân sau' cho các ông chủ doanh nghiệp phát hành trái phiếu

25/05/2022 15:46
25-05-2022 15:46:59+07:00

Ngân hàng làm 'sân sau' cho các ông chủ doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Các chuyên gia cảnh báo đang có tình trạng ngân hàng làm sân sau cho các ông chủ tư vấn, bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Nếu không giám sát, nguy cơ Việt Nam sẽ có các tập đoàn tài chính như các chaebol Hàn Quốc.

Sáng 25.5, Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo Báo cáo thị trường tài chính Việt Nam năm 2021 và triển vọng năm 2022.

Ngân hàng làm 'sân sau' cho các ông chủ doanh nghiệp phát hành trái phiếu - ảnh 1

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang rất rủi ro. TP

Nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, hiện thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang là rủi ro lớn nhất của thị trường tài chính. Trước đây, Việt Nam không giám sát cụ thể, để phát triển tự do nhưng khi có sự cố lại tìm cách ngăn chặn.

Đặc biệt, thị trường TPDN rất quan trọng cho bất động sản, cung cấp vốn trung và dài hạn lớn hơn nhiều so với nguồn vốn trung và dài hạn của ngân hàng. Hơn nữa, tổng nguồn vốn cho thị trường bất động sản từ nay đến 2030 là khoảng 1 triệu tỉ đồng, nếu vốn này huy động từ thị trường trái phiếu sẽ linh hoạt hơn so với huy động từ vốn tín dụng ngân hàng.

“Trái phiếu không trả gốc, chỉ trả lãi, trái phiếu doanh nghiệp có thể đảo nợ được nhưng tín dụng ngân hàng không đảo nợ được. Việc đến hạn có thể phát hành trái phiếu đảo nợ là việc hợp lý thôi vì thời lượng trái phiếu ngắn quá, dự án 5 - 7 năm, trong khi kỳ hạn trái phiếu có 3 năm…”, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa nêu.

Theo ông Nghĩa, việc thị trường TPDN riêng lẻ bị đình trệ lại có tác động lớn. Các dự án bất động sản mới thời gian tới có thể tiếp cận được vốn nhưng lo nhất là các dự án cũ đang sử dung vốn huy động từ trái phiếu không được phát hành tiếp hoặc được đảo nợ. Nguy cơ vỡ nợ trái phiếu là thấy rõ!

Chuyên gia này dự đoán, năm 2023 có 270.000 tỉ đồng trái phiếu đến hạn thanh toán. Đây là bài toán mà nếu không giải được sẽ khiến toàn bộ thị trường bất động sản đóng băng. Khi thị trường này đóng băng thì chuyện gì xảy ra cho các ngân hàng thương mại?

“Vỡ nợ trái phiếu có thể xảy ra, khi ấy toàn bộ thị trường bất động sản đóng băng. Một số ngân hàng thương mại sẽ rơi vào tình trạng rất xấu, đặc biệt là ngân hàng có doanh nghiệp bất động sản là sân sau”, ông Nghĩa phân tích và cho rằng quan trọng nhất hiện nay là thị trường này phải được phát triển minh bạch và có tính tự chịu trách nhiệm.

Trái phiếu bất động sản gây nguy cơ đổ vỡ cho thị trường tài chính. TN

Biến ngân hàng thành sân sau

Ông Phạm Xuân Hoè, nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (thuộc Ngân hàng Nhà nước), cũng cho biết tổng tài sản thị trường tài chính của Việt Nam hiện bằng 300% GDP, đây là quy mô cao, nói lên việc phụ thuộc vốn lớn từ ngân hàng và các tập đoàn tài chính.

“Đang có xu hướng bùng nổ thị trường trái phiếu và giờ chúng ta đi siết lại nó. Phải đặt ra câu hỏi tại sao phát hành TPDN riêng lẻ đối với bất động sản lại thành công như vậy. Tôi thấy đằng sau đó có sự móc ngoặc giữa các ông chủ bất động sản với ngân hàng hoặc ông chủ bất động sản mua lại, thôn tính một vài ngân hàng để ngân hàng sẵn sàng trở thành kênh phát hành, bảo lãnh mua trái phiếu cho mình”, ông Hòe nói.

Vẫn theo chuyên gia này, có tình trạng ngân hàng làm đại lý phát hành, tư vấn, đứng ra cầm cố tài sản đảm bảo…. thực chất các ông chủ bất động sản biến ngân hàng trở thành nơi huy động vốn cho mình. Điều này rất rủi ro cho cân đối tài chính.

Ông Hòe cảnh báo, Việt Nam đã có những tập đoàn tài chính, ở đâu đó doanh nghiệp đứng phía sau, nắm ngân hàng. Đã đến lúc phải giám sát hoạt động của các tập đoàn tài chính để hạn chế lũng đoạn, nếu không có thể một ngày Việt Nam sẽ phải giải quyết các vấn đề của các tập đoàn tài chính như kiểu của các chaebol - tập đoàn tài phiệt Hàn Quốc.

Thùy Dương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Saigon Glory mua lại trước hạn 468 tỷ đồng của 10 lô trái phiếu

Theo thông báo ngày 17/04 trên HNX, Công ty TNHH Saigon Glory đã mua lại trước hạn 10 lô trái phiếu có mã từ SGL-2020.01 đến 10.

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ 'đau đầu' lo đáo hạn trái phiếu

Một số doanh nghiệp chia sẻ từ khi lãi suất có dấu hiệu hạ nhiệt, họ đã chủ động mua lại trước hạn nhiều lô trái phiếu nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí lãi vay...

TNG sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng tại lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng

Ngày 10/04/2024, HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) thông qua việc sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung trong toàn văn phương án phát hành trái phiếu ra công...

PSH tiếp tục gia hạn trả lãi trái phiếu

Theo thông báo ngày 06/04, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) tiếp tục gia hạn việc trả lãi cho lô trái phiếu PSHH2224003. Bên cạnh đó, cổ...

Công ty liên quan Bitexco báo lỗ, tiếp tục điều chỉnh lịch mua lại trái phiếu

Báo cáo tình hình tài chính năm 2023, CTCP BVB lỗ sau thuế 127 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 24 triệu đồng, đồng thời tiếp tục có sự điều chỉnh lịch thanh...

VBMA: Hơn 8 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 3

Thống kê từ VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam), có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ trong tháng 03/2024. Trong khi đó, giá trị...

Trái phiếu doanh nghiệp tháng 03/2024: Bất động sản chiếm 80% giá trị phát hành

Trong tháng 03/2024, toàn thị trường phát hành tổng cộng 11 lô trái phiếu, giá trị 10.8 ngàn tỷ đồng theo mệnh giá. Các lô này có lãi suất thấp nhất 6.2%/năm cho...

NVL đạt thỏa thuận tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD, cổ phiếu được cấp margin trở lại

Ngày 03/04, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) công bố kết quả bỏ phiếu của trái chủ liên quan đến lô trái phiếu quốc tế 300 triệu USD.

Thêm một doanh nghiệp họ “Hoàng Quân” huy động thành công gần 500 tỷ đồng trái phiếu

Sau CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông thì đến lượt CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận công bố huy động thành công...

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98