Ngân hàng ồ ạt rao bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ

20/05/2022 08:55
20-05-2022 08:55:36+07:00

Ngân hàng ồ ạt rao bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Tích cực nhất trong việc thanh lý tài sản là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG). Ngân hàng này đã phát đi hàng chục thông báo về việc bán đấu giá và lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản, khoản nợ để thu hồi nợ xấu với các khoản nợ có giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

VietinBank muốn chuyển nhượng toàn bộ khoản nợ (gốc, lãi, phí...) phát sinh với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải dầu khí Đại Lộc tại chi nhánh Thủ Đức để xử lý thu hồi nợ.  Tổng dư nợ của khoản vay này đến ngày 13/5 là hơn 119 tỷ đồng, bao gồm 80.4 tỷ đồng nợ gốc và 38.6 tỷ đồng nợ lãi. Khoản vay có tài sản đảm bảo là lô đất tại địa chỉ 336 Nguyễn Chí Thanh, phường 5, quận 10, TP.HCM cùng một số tài sản khác.

Ngân hàng này cũng đang rao bán toàn bộ khoản nợ phát sinh tại Công ty TNHH Hải Phú Ngọc tại VietinBank Chi nhánh Phúc Yên. Trong đó, giá trị nợ đến ngày 13/5 là 55.2 tỷ đồng, được đảm bảo bằng một lô đất tại xã Cao Minh, huyện Mê Linh (nay là thành phố Phúc Yên), tỉnh Vĩnh Phúc thuộc sở hữu của Công ty Hải Phú Ngọc.

Với 2 khoản nợ này, VietinBank chưa công bố giá khởi điểm, đối tác quan tâm sẽ liên hệ với Phòng quản lý và xử lý nợ của ngân hàng để đàm phán cụ thể.

VietinBank cũng thông báo lựa chọn đơn vị để định giá tài sản đảm bảo cho khoản nợ 1,364 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà. Trong đó, giá trị nợ gốc là 567.4 tỷ đồng, còn lại là nợ lãi. Khoản nợ này được đảm bảo bằng hàng loạt bất động sản như 4 lô đất tại xã Tân An, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 5 lô đất tại thị xã Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và nhiều lô đất khác, nhà máy, kho gạo thuộc sở hữu của Công ty Võ Thị Thu Hà tại tỉnh Đồng Tháp.

Không chỉ VietinBank mà nhiều ngân hàng khác cũng ồ ạt rao bán tài sản để thu hồi nợ, nhiều khoản nợ được rao bán nhiều lần, thậm chí hạ giá khá nhiều nhưng vẫn chưa thể có chủ mới.

Như trường hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) liên tục phát đi hàng chục thông báo bán đấu giá các lô đất để xử lý nợ. Cụ thể, Agribank đang rao bán tài sản đảm bảo cho khoản nợ của CTCP Đầu tư xây dựng PMC phát sinh từ tháng 9/2012 với giá trị 32.2 tỷ đồng, tính đến ngày 31/05/2021. Tài sản đảm bảo là 261.6 m2 đất tại số 11 Bùi Thế Mỹ, phường 10, quận Tân Bình, TPHCM. Giá khởi điểm đưa ra là 20.6 tỷ đồng, thấp hơn gần 40% so với giá trị khoản vay.

Agribank cũng sẽ bán 2 lô đất là tài sản bên vay thế chấp, rộng 2,743.1 m2 tại huyện Hóc Môn, TPHCM với giá khởi điểm là 46.7 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ 61.8 tỷ đồng.

Vietcombank cũng thông báo bán đấu giá tài sản thế chấp của Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP với giá khởi điểm 270.6 tỷ đồng để thu hồi nợ vay.

Trong đó, tài sản được mang ra bán đấu giá là 20% phần vốn góp của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PV Engineering) trong dự án cao ốc văn phòng Dragon Tower (nay là tòa nhà PV Gas Tower) tại TPHCM. 

Trước đó, Vietcombank đã từng nhiều lần rao bán khoản nợ liên quan dự án này nhưng đều bất thành. Gần nhất, ngân hàng rao bán với giá khởi điểm hơn 340 tỷ đồng.

Tòa nhà PV Gas Tower

Từ đầu tháng 5, BIDV cũng thông báo bán đấu giá tài sản, khoản nợ có giá trị lớn hàng trăm tỷ đồng. Như hai khoản nợ 253 tỷ đồng tại Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Bách Giang và 262 tỷ đồng tại Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên.

Hai khoản nợ đều được đảm bảo bằng phần tài sản hình thành từ vốn vay liên quan Dự án Khu dân cư phố 4 tại phường Phước Long A, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Giá khởi điểm được ngân hàng đưa ra là 252.8 tỷ đồng, cao hơn 27% so với dư nợ gốc (198 tỷ đồng), nhưng thấp hơn một nửa so với giá trị nợ, lãi đến nay.

Tương tự, khoản nợ 123 tỷ đồng của Công ty TNHH GAC Việt Nam được BIDV rao bán với tài sản đảm bảo là nhà đất tại số 8A1, đường 379, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú, Thành phố Thủ Đức và số 38, đường Dương Đức Hiền, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98