Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

21/05/2022 15:20
21-05-2022 15:20:00+07:00

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Dầu ăn đối diện “bão giá”

Mặt hàng dầu ăn đã có một cuộc “bão giá” khi hầu hết các thương hiệu đều tăng giá bán ra cho các đại lý và siêu thị, mức tăng thấp nhất 25%. Bên cạnh đó cũng có sản phẩm tăng sốc khi giá tăng đến trên 50%. Điều này khiến cho những dự đoán về khủng hoảng giá thực phẩm liên quan đến mặt hàng dầu ăn càng tăng lên khi Indonesia, quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu dầu cọ quyết định cấm xuất khẩu dầu cọ từ 28/4/2022.

Theo đại diện Bộ Công Thương, Indonesia là một trong những thị trường cung ứng dầu mỡ thực vật lớn của Việt Nam. Năm 2021, Việt Nam chi 711 triệu USD để mua dầu thực vật từ thị trường này. Do đó, ngay khi xuất hiện thông tin từ Chính phủ Indonesia, Bộ Công Thương đã có khuyến nghị gửi các doanh nghiệp Việt Nam, những công ty đang nhập nguyên liệu này từ Indonesia.

Một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu dầu cọ, phân phối cho các đơn vị sản xuất cho biết, 2 năm qua, giá dầu cọ đã tăng gấp 4 lần, điều này tác động khá mạnh đến giá bán sỉ (giá buôn) cho các doanh nghiệp sản xuất liên quan, nhưng sau nhiều lần đàm phán “2 bên cũng chấp nhận buộc phải nâng giá ở mức hợp lý để 2 bên cùng hợp tác, vượt qua giai đoạn khủng hoảng này”.

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, do Việt Nam có độ trễ trong các tác động từ thị trường thế giới nên việc Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ sẽ chưa tác động ngay đến thị trường trong nước. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi Indonesia vừa thông báo sẽ dừng lệnh xuất khẩu dầu cọ từ ngày 23/5/2022.

Do đó, những tác động từ lệnh cấm của Indonesia sẽ tác động không lớn đến doanh nghiệp sản xuất. Theo lý giải của đại diện doanh nghiệp là do “chúng tôi cũng được dự báo Indonesia sẽ sớm dừng lệnh này nên đã vừa tận dụng hàng dự trữ và vừa đàm phán với đối tác nên đã không gặp khó khăn gì trong việc cung ứng hàng cho đối tác trong giai đoạn ngắn vừa qua”.

Nguy cơ từ việc thiếu lúa mì

Ngoài dầu cọ bị Indonesia cấm xuất khẩu, nhiều quốc gia khác như Argentina, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ… cũng đã thực hiện lệnh cấm xuất khẩu một số mặt hàng như khoai tây, thịt bò, đường, lúa mì, bắp, bột mì và dầu ăn… ít nhất cho tới ngày 31/12/2022. Trong đó, đáng ngại nhất là mặt hàng lúa mì bởi đây là nguyên liệu khá quan trọng trong sản xuất của Việt Nam. Một số doanh nghiệp cho rằng, nếu không có lúa mì, nhiều ngành sản xuất sẽ gián đoạn sản xuất bởi gần như không có mặt hàng thay thế.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2022, lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước đạt trên 1 triệu tấn, tương đương trên 384 triệu USD, tăng gần 20% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái do giá trung bình tăng 36%. Việt Nam nhập khẩu lúa mì phần lớn từ thị trường Úc chiếm trên 70%, tiếp đến là Brazil khoảng 18% và Mỹ đứng thứ 3 chiếm gần 10%.

Bà Huỳnh Kim Chi, Tổng Giám đốc Công ty bột mì quốc tế (Intermix) cho biết, hiện nay, nguyên liệu lúa mì đang tác động mạnh đến sản xuất vừa vì giá nhập khẩu tăng lên quá cao, vừa gặp vấn đề về nguồn cung (bị hạn chế khi hầu hết các nước xuất khẩu đều đang tự bảo vệ thị trường nội địa của mình). Khoảng 1 tháng trước, khi thị trường Nga đóng băng, Công ty của bà Chi chuyển sang nhập khẩu lúa mì của Úc. Nhưng đến nay giá lúa mì tăng gần gấp đôi, nguồn cung thu hẹp lại, trong khi nguồn vốn có hạn.

Đáng ngại hơn là hiện hàng dự trữ từ các doanh nghiệp không còn nhiều, trong khi lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này không biết kéo dài tới khi nào. “Intermix là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì lớn nhất cả nước, nhưng hiện chỉ còn nguồn dự trữ khoảng 3 tháng nữa. Trong khi đó, để an toàn và đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ, các doanh nghiệp phải dự trữ trong khoảng 6 tháng” - bà Chi nói.

Chưa kể, lúa mì không chỉ là nguyên liệu đầu vào của ngành sản xuất chế biến bánh kẹo, thực phẩm mà còn là nguyên liệu đầu vào của ngành chăn nuôi. Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hơn 22 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, trong đó nhập khẩu lúa mì khoảng 2 triệu tấn. Nếu thiếu nguồn nguyên liệu lúa mì, trong tình hình giá các nguyên liệu đầu vào khác như bắp, đậu nành… tăng giá thì sẽ tác động lớn đến giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Đại diện Bộ Công Thương đã cảnh báo, nguy cơ về gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại, địa chính trị leo thang. Bộ này cho rằng, mặc dù kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Nga và Ukraine không lớn, song đây cũng là 2 quốc gia cung cấp nguồn nguyên liệu cơ bản, các loại nông sản như lúa mì, nguyên liệu như than, phân bón... nên khi xung đột kéo dài sẽ tác động đến giá cả trên thị trường toàn cầu, nhất là giá nguyên liệu đầu vào gia tăng.

Hoàng Tú

Pháp luật VN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98