Nhịp đập Thị trường 19/05: Giao dịch buồn tẻ và không có bất ngờ vào ATC, nhóm dầu khí PVN nổi sóng

19/05/2022 15:27
19-05-2022 15:27:27+07:00

Nhịp đập Thị trường 19/05: Giao dịch buồn tẻ và không có bất ngờ vào ATC, nhóm dầu khí PVN nổi sóng

Không có bất ngờ nào xảy ra hết trên sàn HOSE cuối phiên “đáo hạn phái sinh” chiều nay, ngoại trừ việc MSN tăng trần mà chỉ số nhóm VN30 vẫn đóng cửa ngay dưới vạch tham chiếu. Chỉ số nhóm VN30 lẫn VN-Index dao động khá buồn tẻ ngay bên dưới vạch tham chiếu trong suốt phiên chiều với biên độ dao động rất nhỏ.

Thanh khoản trên HOSE tiếp tục ở mức thấp hơn ngày hôm qua dù giá cổ phiếu không có giảm sâu. Đồng thời, số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn này tăng lên khá nhiều trong phiên chiều, nhưng chỉ số VN-Index lại chỉ loanh quanh ngay tham chiếu lúc đóng cửa. Cụ thể sàn HOSE có hơn 40% số cổ phiếu tăng giá, nhiều hơn hẳn so với mức 25% cuối phiên sáng, thậm chí có những Large Cap tăng rất mạnh như MSN, VGC, OCB, DGC...

Nhóm VN30 có 8 cổ phiếu tăng giá lúc đóng cửa, con số này bằng với thời điểm cuối phiên sáng, nhưng số cổ phiếu giảm giá lại ít hơn, chỉ 18 mã. MSN tạo nên sự khác biệt với 29 mã còn lại bằng sắc tím, khi được kéo trần từ 14h20. Ngoài MSN, không cổ phiếu nào khác tăng giá quá 1.5%. Ngược lại ở phía giảm giá, giảm mạnh nhất là TPB (-3.3%) và PDR (-3.2%), đây cũng là 2 mã giảm khá sâu ngay trong phiên sáng. 16 cổ phiếu còn lại giảm giá không lớn, bình quân khoảng -1.5%, nhưng do quân số đông, nên cuối cùng vẫn đè được chỉ số nhóm VN30, khiến chỉ số này không cao hơn tham chiếu lúc đóng cửa.

So với phiên sáng, hợp đồng tương lai sắp đáo hạn là VN30F2205 giao dịch mạnh hơn trong phiên chiều, nhưng diễn biến giá vẫn rất sát so với điểm số của chỉ số cơ sở. Nói chung không có bất ngờ nào xảy ra, không có hiện tượng hợp đồng chạy trước chỉ số trong phiên, hay bẻ lái bất thường vào ATC.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí PVN tiếp tục có kết quả không thể khả quan hơn trong phiên chiều nay, khi mà GAS cùng hàng loạt tên tuổi khác tăng giá, trong đó khá nhiều mã tăng từ 3% trở lên như BSR, PVB, PVC, PVD, PVG, PVS, PVT, DCM... PGS là cổ phiếu có tên có tuổi nhưng giảm giá xui xẻo bất ngờ nhất (-3.3%).

Diễn biến của chỉ số HNX-Index cũng cho thấy phần nào chịu tác động lan tỏa từ sàn HOSE, bất chấp THD giảm tới 9% (giảm mạnh hơn so với phiên sáng). Trên nhóm Large Cap sàn HNX, có khá nhiều mã tăng giá như SHS, PVS, NVB, MBS, IDC, PHP, VNR, CEO...

Diễn biến của chỉ số UPCoM-Index hơi lệch pha so với 2 chỉ số 2 sàn niêm yết trong phiên chiều, nhưng điểm số của ngày cũng không đến nỗi tệ, thậm chí mức giảm tính theo % còn tốt hơn 2 chỉ số kia. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nhóm Large Cap trên sàn UPCoM vẫn đa số đóng cửa cuối ngày trong sắc đỏ, trong đó có những mã giảm khá sâu như MSR, SNZ, VEF, VGI, VTP, VGT... Trong số Large Cap tăng giá, đáng kể chỉ có mỗi BSR (+5.1%), những mã vốn hóa lớn khác như ACV, MCH hay OIL cũng chỉ tăng trên dưới 1%.

Tính cả 3 sàn vào cuối ngày, số lượng cổ phiếu tăng giá chỉ chiếm chừng 30% mã, so với hơn 50% giảm giá. Ở các nhóm ngành lớn, chỉ có mỗi nhóm dầu khí nhà PVN là xanh mướt, các nhóm còn lại như ngân hàng, BĐS, sắt thép, xây dựng... vẫn đỏ là chính. ở các nhóm ngành nhỏ hơn, tích cực có thiết bị điện, khách sạn, lâm sản – gỗ, quỹ đầu tư...

Phiên sáng: VN-IndexVN30-Index dắt tay nhau quay lại vạch đích

VN-IndexVN30-Index cùng dắt tay nhau hồi sát về vạch tham chiếu sau 11h, thậm chí VN-Index còn từng có thời điểm đổi màu, tăng gần 2 điểm. Diễn biến của chỉ số cho thấy rằng thị trường đã không suy sụp như e ngại ban đầu (ảnh hưởng từ diễn biến chứng khoán Mỹ). Tuy nhiên khi các chỉ số này trở lại vạch xuất phát, thì phiên chiều lại càng khó đoán, vì là phiên đáo hạn phái sinh.

Giá hợp đồng tương lai chuẩn bị đáo hạn VN30F2205 giao dịch rất sát với điểm số chỉ số VN30 trong suốt phiên sáng nay, dù cuối phiên đang có gap âm nhẹ. Lượng hợp đồng mở (IO) tại đây cũng không lớn, nên có lẽ cũng khó dự báo kết quả cuối ngày.

Nhóm VN30 đã có 8 cổ phiếu tăng giá, so với 22 mã giảm giá. Trong 8 mã tăng này, bênh cạnh STB tăng từ sớm, đến cuối phiên sáng có thêm TCB, MBB và cả VCB. Ở phía giảm giá, PDR vẫn là cổ phiếu giảm sâu nhất, thậm chí cổ phiếu này giảm mạnh hơn so với đầu phiên. Dù vậy, mức giảm bình quân của 22 mã nhóm này cũng chỉ khoảng 2%.

Sàn HOSE ngày càng có nhiều cổ phiếu tăng giá, chiếm khoảng ¼ số mã có giao dịch sáng nay. Ở nhóm Large Cap, bênh cạnh VGC được kéo lên sát trần từ 11g, thì DGC cũng nổi lên với mức tăng gần 6%. GAS cũng kịp hồi trở lại, đổi màu xanh dù giữa phiên còn giảm tới hơn 2%. Nhóm Mid Cap cũng có nhiều hơn số cổ phiếu tăng giá, trong đó nổi bật lên là HDG, PVD

Dù cũng được coi là hướng ánh sáng từ HOSE, nhưng chỉ số HNX-Index vẫn giảm gần 1% vào cuối phiên sáng nay, có lẽ do sức ỳ tại THD quá lớn. Cổ phiếu THD vẫn giảm giá hơn 7% một cách ổn định trong hơn ¾ thời gian giao dịch sáng nay. Tuy nhiên, cũng có không ít largecap khác của sàn HNX kéo hồi chỉ số như PVS, SHS, PHP, IDC

VCB đã quay trở lại tham chiếu, vượt lên trên kể từ khoảng giữa phiên, và hiện tăng giá hơn 1%. Nhóm ngân hàng, cũng vì thế mà có nhiều cổ phiếu tăng giá hơn, ví dụ như STB, TCB, MBB, SHB, OCB, BVB… Khối ngoại có những deal mua bán trao tay lẫn nhau khá nhiều tại ACB, TCB hay HDB, nhưng bán ròng ở CTG, SHB hay TPB.

Ngoài HDG tăng giá mạnh từ sớm, nhóm BĐS nhà ở đến gần cuối phiên sáng mới có thêm vài tên tuổi đổi màu, tăng giá, nhưng mức tăng còn khá nhẹ, giống như thăm dò, ví dụ như ở QCG, KDH, CRE hay DXSVHM cũng được kéo về sát tham chiếu, nhưng đang giằng co ngay bên dưới. VRE giảm gần 2.4% và đang bị khối ngoại bán ròng, dù mới sáng nay Quỹ Pyn thông báo gom vào mạnh.

Nhóm BĐS công nghiệp cũng đang chuyển màu trên khá nhiều cổ phiếu, ngoài BCMIDC tăng giá từ sớm, còn nổi lên ITA, KBC, SIP, NTC… Cổ phiếu TID đầu phiên giảm sâu, đến giữa phiên hồi lại nhiều, có lúc chỉ còn giảm 400 đồng, nhưng cuối phiên sáng lại có ai đó khớp 1 deal giảm hơn 1,400 đồng.

Các nhóm ngành khác đang có thêm nhiều sắc xanh so với đầu phiên có thể kể đến là chứng khoán, thực phẩm, bia, nhiệt điện, cảng và kho bãi, xây dựng, phân bón.

10h30: VN-Index không giảm sâu như e ngại, nhóm dầu khí PVN dần lấy lại sắc xanh

Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đến giữa phiên sáng không bằng nửa đầu phiên sáng qua, nhưng có vẻ thị trường cũng không đến nỗi quá xấu như nhiều người e ngại. VN-Index chỉ giảm hơn 17 điểm vào lúc 10h30, tức là hồi được 1 chút so với mức giảm đầu phiên. Các chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đang mang lại hình ảnh về khả năng phục hồi trong ngày.

Trên sàn HOSE, đã có một số Large Cap tăng giá trở lại, ví dụ như STB, MSN, SHB, PNJ, VGC, REE, VCI… Điều tương tự đang xảy ra với nhóm Midcap, trong đó có HDG tăng hơn 5%. Tuy nhiên khối ngoại lại đang bán ròng (tính theo số lượng) khá nhiều ở sàn này, nhiều nhất ở HPGSSI.

Nhóm VN30 đã có 3 mã tăng giá là MSN, PNJSTB, nhưng vẫn còn 27 mã giảm giá. Dù vậy chỉ số nhóm này đang có diễn biến tốt hơn một chút so với đầu phiên, qua đó kéo VN-Index đi lên. Những cổ phiếu đang có diễn biến hồi trong nửa đầu phiên sáng nay có thể kể đến như FPT, MSN, MWG, VNM

THD vẫn giảm hơn 7% giống như lúc 9h15, nhưng chỉ số HNX-Index cũng hồi trở lại nhờ một số Large Cap khác có diễn biến tích cực dần lên như PVS, SHS, NTP, IDC

Nhóm cổ phiếu dầu khí nhà PVN đang lấy lại nhiều sắc xanh ở BSR, PVS, PVB, PVC, PVC, PGD, PVG, PVT… Riêng GAS trồi sụt trong phiên và hiện tại vẫn giảm 2.7%, mức giảm này tương đương mức giảm đầu phiên.

Nhóm ngân hàng vẫn đa số giảm, nhưng STB đã sớm tăng giá trở lại chỉ sau ATO vài phút, và duy trì được sắc xanh cho đến lúc này. Ngoài ra, cũng có SHB tăng giá khá tốt, gần 4%.

Tương tự, nhóm chứng khoán đã nổi lên vài chấm xanh trong rừng hoa đỏ, cụ thể tại VCI, VIX, SHS, VND hay BSI.

Mở cửa: Tràn ngập sắc đỏ ngay từ sớm

Sàn HOSE chưa khớp ATO nhưng bảng điện đã phủ rất nhiều sắc đỏ. Diễn biến trên sàn chứng khoán Mỹ đêm qua là 1 yếu tố tiêu cực tác động lên tâm lý NĐT sàn chứng khoán Việt sáng nay, nhất là khi thị trường mới chỉ hồi lại vài phiên. Nhóm VN30 có hầu hết cổ phiếu dự kiến giảm giá, thậm chí có vài mã nổi tiếng có thời điểm muốn giảm sàn như MSN, GAS hay VRE. Chỉ số HNX-Index giảm luôn hơn 2% từ sớm.

Đến 9h15, VN-Index mở cửa giảm luôn 28 điểm, tức hơn 2%. Nhóm VN30 dù không còn hiện tượng giảm sàn như mấy phút trước đó, nhưng cả 30 mã đều đỏ lòe. Chỉ số HNX-Index giữ nguyên đà giảm hơn 2%. Thị trường đang quay lại tình trạng bán tháo, cả cổ phiếu tốt lẫn xấu.

Trên sàn HOSE có chưa đến 5 cổ phiếu Large Cap tăng giá tại ATO. Nhóm Small Cap thì đỡ hơn, có vài mã tăng giá mạnh như COM, CCI hay PJT. Hầu hết các nhóm ngành lớn nhỏ trên sàn này đều chìm trong sắc đỏ. Ngay cả các nhóm tăng giá mạnh chiều qua như ngân hàng, chứng khoán đều chỉ lấm chấm vài mã tăng giá nhẹ.

Cổ phiếu THD không còn giảm hơn 9% như trong 2 phiên trước đó, nhưng đến khoảng 9h15 thì cũng giảm tới 7%, và có lẽ tiếp tục là mã tác động tiêu cực lớn nhất lên chỉ số HNX-Index, khiến chỉ số này giảm sâu hơn 2%. Ngoài ra trong số Large Cap sàn HNX, cũng có NTP giảm hơn 9%, và hầu hết cổ phiếu khác đều giảm, trong đó có vài mã khác giảm trên 3% như SHS, CEO

Chỉ số chính sàn UPCoM giảm nhẹ hơn 2 sàn kia, có lẽ 1 phần do nhiều largrcap sàn này vẫn giữ chân tại tham chiếu, ví dụ như GE2, KLB, FOX, VEA, SIP… Tuy nhiên với sắc đỏ lan tràn như bệnh sốt phát ban trên cả 3 sàn, khó mà nói những mã này đứng yên tại chỗ.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (74)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...

Nhịp đập Thị trường 26/03: Lấy lại điểm số đã mất hôm qua

Chỉ sau một phiên đánh rơi 14 điểm, VN-Index đã lấy lại tất cả điểm số trong phiên hôm nay. Kết phiên 26/03, VN-Index tăng 14.35 điểm lên 1,282.21 điểm, đồng hành...

Thị trường chứng quyền 26/03/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm 2024

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/03/2024, toàn thị trường có 39 mã tăng, 107 mã giảm và 21 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98