NHTW New Zealand có thể nâng lãi suất 50 điểm cơ bản

22/05/2022 20:00
22-05-2022 20:00:00+07:00

 

NHTW New Zealand có thể nâng lãi suất 50 điểm cơ bản

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, Ngân hàng Trung ương New Zealand sẽ tăng lãi suất chính sách của họ thêm nửa điểm phần trăm để chống lại mức lạm phát đang tăng vọt khi nhóm họp vào ngày 25/05 tới, và đây là lần đầu tiên họ thực hiện một mức tăng cao như vậy trong các cuộc họp liên tiếp.

Mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng trước là lần tăng lãi suất lớn nhất trong hai thập niên và Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) đã báo hiệu rằng cần phải tăng thêm nhiều lần nữa để kiểm soát lạm phát sau khi nó chạm mức cao nhất trong vòng ba thập niên vào quý trước.

Ngoại trừ một người trong số 21 nhà kinh tế được thăm dò của Reuters từ ngày 13/05 đến 19/05, hầu như tất cả đều dự báo rằng RBNZ sẽ tăng OCR thêm 50 điểm cơ bản lên 2.00% tại cuộc họp vào thứ Tư tới. Một nhà kinh tế đã kỳ vọng mức tăng sẽ là 25 điểm cơ bản.

Đây sẽ là lần đầu tiên mà RBNZ nâng lãi suất lên nửa điểm phần trăm tại hai cuộc họp chính sách liên tiếp kể từ khi OCR được giới thiệu vào tháng 03/1999.

Với lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ không sớm giảm bớt, RBNZ có thể sẽ tiếp tục đi theo hướng “diều hâu” của mình để kiềm chế áp lực giá cả trong khi cố gắng tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

“Trừ khi có điều gì đó bất ngờ, có vẻ gần như chắc chắn rằng RBNZ sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới”, Sharon Zollner, nhà kinh tế trưởng tại ANZ, cho biết.

“Trong tương lai, lộ trình còn u ám hơn. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng RBNZ sẽ chuyển sang tốc độ bình thường hơn là tăng 25 điểm cơ bản từ tháng 7 trở đi vì bằng chứng cho thấy nhu cầu đang hạ nhiệt”.

Các nhà kinh tế đưa ra kỳ vọng tăng lãi suất cho cuộc thăm dò thứ năm liên tiếp của Reuters và đa số (18 trong 21 người) hiện dự đoán OCR sẽ đạt 2.50% hoặc cao hơn vào cuối tháng 9, thay vì vào cuối năm như dự đoán trong cuộc khảo sát trước đó.

Cuộc khảo sát mới nhất dự đoán lãi suất sẽ đạt 3.00% vào cuối năm nay. Nếu đúng như vậy, con số này sẽ vẫn thấp hơn mức của năm 2014 sau khi RBNZ thực hiện bốn đợt tăng lãi suất quý liên tiếp trước đó.

“Tôi tin rằng sẽ được thấy lãi suất tiền mặt đạt 3% vào cuối năm. Kỳ vọng lạm phát cao hơn mức 2% mục tiêu là một mối đe dọa đối với sự tín nhiệm dành cho RBNZ với tư cách là một Ngân hàng trung ương chống lạm phát”, Jarrod Kerr, nhà kinh tế trưởng tại Kiwibank, cho biết.

“Bất kỳ sự thúc đẩy nào cao hơn nữa về kỳ vọng sẽ chỉ khiến cho RBNZ quyết tâm thắt chặt mạnh mẽ”.

Ngân hàng Trung ương New Zealand đã nhanh chóng thu hồi các biện pháp kích thích, khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng kiểm soát thị trường nhà ở tăng cao và áp lực giá tăng vọt. Giá nhà đã bắt đầu giảm khi lãi suất tiền vay mua nhà tăng.

Tuy nhiên, giá bất động sản giảm đáng kể có thể làm giảm tài sản của các hộ gia đình và dẫn đến chi tiêu tiêu dùng chậm hơn, cuối cùng dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm hơn và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Với mối quan tâm ngày càng tăng đó, 11 trong số 18 người được khảo sát dự báo rằng lãi suất tiền mặt sẽ ổn định ở mức 3.00% hoặc thấp hơn vào cuối năm sau. Bảy người còn lại dự báo nó sẽ tăng lên 3.25% hoặc cao hơn vào lúc đó.

“Chiến lược của NHTW New Zealand dường như là rời chân ga nhanh chóng và sau đó đạp phanh thận trọng hơn. Rủi ro sụt giá là có thật, nhưng có một cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra và Covid-19 cũng không quan tâm đến các thiết lập chính sách tiền tệ. Nếu phần lớn sự phát triển cho thấy nguy cơ tăng cao hơn đối với lạm phát nói chung, thì một đợt tăng 50 điểm cơ bản khác vào tháng 7 sẽ chắc chắn xảy ra”, Sharon Zollner, chuyên gia kinh tế của ANZ, nói thêm.

Nhã Thanh

FILI

 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98