Ông Lã Giang Trung: Thị trường đã vào downtrend, VN-Index có thể giảm về 950 điểm

12/05/2022 17:22
12-05-2022 17:22:24+07:00

Ông Lã Giang Trung: Thị trường đã vào downtrend, VN-Index có thể giảm về 950 điểm

Mới đây, ông Lã Giang Trung - CEO của Passion Investment đã đưa ra nhận thị trường chứng khoán đã đi vào downtrend và có thể giảm sâu 30 - 40% từ đỉnh.

Nói về xu hướng thị trường trong talkshow Tồn tại qua giông bão do Báo Đầu tư tổ chức chiều 12/05, ông Lã Giang Trung cho rằng thị trường hiện tại đã đi vào xu hướng giá xuống, có nhiều cổ phiếu đã giảm 30-50%. Đợt này rất khác với đợt giảm điểm năm 2020, 2021, lúc đó, thị trường chỉ giảm điểm trong thời gian ngắn.

Điểm số thị trường chưa giảm nhiều nhưng cổ phiếu đã giảm nhiều thể hiện quan điểm đi xuống. Xu hướng trung và dài hạn đã gãy nên thị trường sẽ đi xuống ít nhất 1-2 năm tính từ thời điểm đỉnh là tháng 1/2021.

Theo ông Trung, năm 2020 - 2021 thị trường ở trong một chu kỳ đi lên nên các đợt giảm mang tính chất điều chỉnh. Còn hiện tại, thị trường đang trong chu kỳ đi xuống và kết thúc một giai đoạn kinh tế, thông thường sẽ giảm 30 - 40% từ đỉnh. Với việc thắt chặt tiền tệ của Fed, tình hình lạm phát cao, VN-Index có khả năng đi về 950 điểm.

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment

Trước đó, ngày 28/03, ông Lã Giang Trung đã đưa ra dự báo VN-Index có thể có nhịp giảm 15%. Khớp với dự báo của vị chuyên gia, VN-Index ghi nhận mức giảm 12.25% về còn 1,301.53 điểm.

Với nhận định này, ông Trung đã khuyến nghị nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy. Với kịch bản xấu hiện tại, vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống còn 40% để bảo toàn vốn cho một chu kỳ tăng tiếp theo.

Trong chương trình Bí mật đồng tiền phát sóng ngày 11/05, ông Trung cũng đã có thêm nhiều bình luận về tình hình thị trường hiện tại. Ông cho rằng việc xác định thị trường đã tạo đáy hay chưa rất khó nói. Trong ngắn hạn thị trường có thể hồi phục lại đáng kể nhưng sau đó cũng có thể lại lao dốc tiếp. "Khi nào kết thúc một chu kỳ giảm để xác lập xu hướng đi lên thì mới gọi là đáy. Hiện tại, đây không phải là đáy của thị trường", ông Trung dự báo.

Nhà đầu tư phải nhận thức thị trường chứng khoán là có rủi ro, có lên thì sẽ có xuống và cứ tuần hoàn. Tuy nhiên một bộ phận người mới chưa nhận thức được điều này, nếu nhận thức được thì phải xem có muốn hạn chế rủi ro đó không?

CEO Passion Investment cho rằng trong thị trường giá xuống sẽ có rất ít cổ phiếu có thể "đi ngược" nên xác suất chọn đúng cổ phiếu là rất thấp. Do vậy trong thị trường này thì nhà đầu tư không lựa chọn cổ phiếu nào.

Với quan điểm bi quan về xu hướng hiện tại, ông Trung tin rằng phòng thủ cho danh mục là điều cần thiết. Giá trị của phòng thủ là giúp bảo toàn cả gốc lẫn lãi trong giai đoạn khó khăn. Điều này giúp tài sản tăng mạnh khi thị trường thuận lợi trở lại, trong khi nhà đầu tư khác mất nhiều thời gian để "về bờ".

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98