Samsung đầu tư hơn 350 tỷ USD vào một loạt lĩnh vực chiến lược

25/05/2022 22:30
25-05-2022 22:30:00+07:00

Samsung đầu tư hơn 350 tỷ USD vào một loạt lĩnh vực chiến lược

Khoảng 80% khoản đầu tư này sẽ được triển khai tại Hàn Quốc vào những lĩnh vực quan trọng với Samsung như chip nhớ, dược sinh học...

Samsung đầu tư hơn 350 tỷ USD trong vòng 5 năm - Ảnh: Getty Images

Theo thông báo của Samsung Electronics ngày 24/5, Tập đoàn Samsung sẽ đầu tư 450.000 tỷ Won (tương đương 356 tỷ USD) trong 5 năm tới để thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực chiến lược gồm bán dẫn, dược sinh học và các công nghệ thế hệ mới khác. 

Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc sẽ đầu tư mạnh vào ngành dược sinh học nhằm đạt được những thành công tương tự như đã làm với ngành chip.

Theo Nikkei Asia, Samsung Electronics, hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, không cung cấp chi tiết về khoản đầu tư này nhưng cho biết 80% sẽ được đầu tư tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Samsung cũng sẽ đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu, bao gồm tại Anh, Mỹ, Canada và Philippines.

Khoản đầu tư này bao gồm cam kết đầu tư 240.000 tỷ Won mà tập đoàn đã công bố vào tháng 8/2021.

Trong thông báo nói trên, các động lực tăng trưởng trong tương lai mà Samsung đề cập tới không có pin xe điện. Samsung SDI, công ty con sản xuất pin xe điện của Samsung, và Stellantis, công ty mẹ Chrysler, dự kiến sẽ sớm công bố xây dựng nhà máy pin mới tại bang Indiana, Mỹ.

“Việc đảm bảo chuỗi cung ứng chip và dược sinh học trong nước có ý nghĩa chiến lược quan trọng với an ninh kinh tế của Hàn Quốc”, thông báo của Samsung Electronics có đoạn viết.

Bên cạnh lĩnh vực điện tử tiêu dùng với di động thông minh và TV, những năm gần đây, Samsung ngày càng chú trọng vào vai trò là nhà cung cấp chip nhớ trong bối cảnh toàn cầu xảy ra cuộc khủng hoảng thiếu chip trầm trọng. Chip nhớ - giờ đây là một trong những công cụ kiếm tiền quan trọng nhất của tập đoàn này - sẽ tiếp tục là một trọng tâm được đầu tư mạnh những năm tới. Mặt khác, Samsung cũng dự kiến đầu tư phát triển công nghệ viễn thông không dây thế hệ thứ 6 (6G).

Khoản đầu tư 450.000 tỷ Won của Samsung dự kiến sẽ tạo ra 1,07 triệu việc làm. Trước đó, trong giai đoạn 2016-2021, Samsung đã đầu tư 330.000 tỷ Won cho các lĩnh vực chiến lược.

Thông báo về khoản đầu tư khổng lồ của Samsung được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm một nhà máy bán dẫn của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Sự kiện nằm trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ.

“Một phần lớn tương lai toàn cầu sẽ được viết tại đây, ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong vài thập kỷ tới”, ông Biden phát biểu khi ghé thăm nhà máy của Samsung hôm 20/5. "Hàn Quốc và Mỹ cần nỗ lực để duy trì chuỗi cung ứng linh hoạt, đáng tin cậy và an toàn".

Samsung hiện có khoảng 20.000 nhân viên tại Mỹ và đang xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới tại bang Taxas, dự kiến khai trương vào năm 2024. 

Cam kết đầu tư "khủng" của Samsung được đưa ra chỉ hai tuần sau khi ông tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức.

"Đây là cách truyền thống mà các công ty Hàn Quốc thường làm để thu hút sự quan tâm của tân Tổng thống", Park Ju-gun, giám đốc của viện nghiên cứu Leaders Index có trụ sở tại Seoul, cho biết, đề cập tới thông báo đầu tư của Samsung. "Các nhà đầu tư cần kiểm chứng xem liệu khoản đầu tư đã cam kết có được triển khai trong thực tế hay không".

Đức Anh

VnEconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98