Shipper đồng loạt hủy đơn giao trong 4 giờ 'siêu rẻ'

12/05/2022 08:13
12-05-2022 08:13:00+07:00

Shipper đồng loạt hủy đơn giao trong 4 giờ 'siêu rẻ'

Cho rằng giao những đơn hàng của dịch vụ giao hàng trong 4 giờ đồng hồ thu nhập quá thấp, quãng đường di chuyển dài, hàng loạt shipper đang kêu gọi đồng nghiệp hủy đơn tập thể.

"Cứ đơn giao hàng 4 giờ là hủy anh em nhé. Tiền cước thì thấp, giao tới 6-7 điểm tốn xăng hỏng xe mà không được cộng điểm thưởng thì chạy làm gì", anh V. Đông kêu gọi các đồng nghiệp shipper công nghệ tại TP.HCM tẩy chay dịch vụ giao hàng 4 giờ của một ứng dụng gọi xe trên hội nhóm mạng xã hội.

Bài đăng của anh Đông nhận nhiều đồng tình của các shipper khác. Hiện nhiều ứng dụng gọi xe đang cung ứng dịch vụ giao hàng 4 giờ nội thành các thành phố lớn. Dịch vụ này được nhiều người dùng cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng vì mức giá rẻ, thời gian giao hàng hợp lý.

Tuy nhiên, để có được mức giá cước này, ứng dụng thường ghép nhiều đơn giao hàng 4 giờ để tài xế tối ưu hóa thời gian di chuyển, giao được nhiều đơn hàng trên cùng cung đường.

Theo các shipper này, giá cước đơn giao hàng 4 giờ đang ở mức rất thấp, với khoảng cách 10 km chỉ chưa tới 30.000 đồng tiền cước.

"Sáng nay mình hủy 7 đơn giao hàng 4 giờ. Đường đi coi như xuyên thành phố mà nhận hàng, rồi giao hàng tới 7 điểm như vậy tiền cước chẳng bõ tiền xăng và công sức. Mình tập trung chở khách, giao đồ ăn và giao hàng siêu tốc thôi", anh Đ. Tuấn - tài xế đối tác 2 bánh của một ứng dụng gọi xe tại TP.HCM - chia sẻ với Zing.

shipper hủy đơn giao hàng 4 giờ ảnh 1

Nhiều shipper tại TP.HCM đang tẩy chay dịch vụ giao hàng 4 giờ. Ảnh: Văn Nguyện.

Cũng theo shipper này, những đơn giao hàng nhanh thường là tài liệu hoặc vật dụng nhỏ khách hàng cần chuyển gấp. Trong khi đó những đơn giao hàng 4 giờ chủ yếu là từ người bán hàng online, nhiều thùng đồ to nặng.

"Nhận tới 6 thùng đồ thì làm sao chở được bằng xe máy, chưa kể mưa gió còn phải bảo quản hàng cho khách, hỏng thì khách bắt đền", anh Đ. Tuấn bức xúc.

Nhiều shipper khác tại TP.HCM cũng không mấy thiện cảm với dịch vụ giao hàng 4 giờ. Theo anh H. Minh, sáng 11/5 ứng dụng giao cho anh tới 14 đơn giao hàng dịch vụ này. Anh Minh cho biết trong 4 giờ mà chạy 14 đơn thì kiệt sức, cả ngày không làm được gì nữa trong khi cước thu về không đủ hấp dẫn.

"Phải hủy bớt 8 đơn chạy cho đỡ mệt, ứng dụng mà phạt cũng đành chịu vì giao 14 đơn hàng khắp TP.HCM với giá cước đó mình thấy không hợp lý", theo anh Minh.

Trong hội nhóm mạng xã hội của các shipper TP.HCM, nhiều "mẹo" tránh đơn giao hàng 4 giờ được tài xế truyền tai nhau để hạn chế đơn hàng dạng này. "Cứ để cho nó trôi cuốc, nếu ứng dụng bắt phải chạy thì hủy. Anh em yên tâm bị khóa tài khoản từ lần 3 trở đi do hủy nhiều quốc ứng dụng chỉ khóa 14 ngày thôi chứ không bị khóa vĩnh viễn nên cứ hủy thoải mái", một shipper chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.

Nhiều shipper cũng khẳng định cứ đơn hàng 4 giờ là tự động hủy cuốc, nếu ứng dụng khóa tài khoản thì sang ứng dụng khác chạy. "Xăng lên gần 30.000 đồng/lít rồi, chạy hơn chục đơn giao hàng khắp thành phố như vậy thì chỉ có ứng dụng là vừa có lãi, vừa kéo được người dùng, tài xế chúng tôi thì chịu thiệt", một shipper tại TP.HCM than thở.

Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng, cả nước hiện có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (môtô, ôtô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa thông qua một nền tảng công nghệ.

Thời gian làm việc của các tài xế môtô là 9,2 giờ/ngày, ứng với thu nhập 318.000 đồng/ngày (khoảng 7 triệu đồng/tháng) còn lái ôtô là 11,2 giờ/ngày, ứng với thu nhập 564.000 đồng/ngày (khoảng 12 triệu đồng/tháng).

Ngô Minh

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98