Thất vọng khi nghệ sĩ quảng cáo tiền số

20/05/2022 08:09
20-05-2022 08:09:48+07:00

Thất vọng khi nghệ sĩ quảng cáo tiền số

Nhiều người nổi tiếng bị chỉ trích vì đã lôi kéo người hâm mộ đầu tư vào tiền số nhưng không chỉ ra được những rủi ro của nó.

Trong những năm gần đây, thị trường tiền số tăng trưởng mạnh, trở thành lĩnh vực đầu tư được quan tâm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vì thế, hàng loạt các ngôi sao Hollywood và vận động viên thể thao đã tham gia đóng quảng cáo, kêu gọi đầu tư vào các sàn giao dịch tiền mã hóa.

Trên các trang mạng xã hội, không khó để người dùng bắt gặp những bài phỏng vấn hay video ca nhạc vẽ ra những viễn cảnh màu hồng của tiền mã hóa. Cụ thể như sinh lãi cao, có tiềm năng vượt xa tất cả những kênh đầu tư truyền thống.

Thậm chí, sự kiện thể thao thường niên Super Bowl còn được đặt biệt danh là “Crypto Bowl” vì tràn ngập những màn quảng cáo của các sàn giao dịch tiền số với sự góp mặt của nhiều siêu sao. Coinbase, FTX, Crypto.com và Binance sẵn sàng chi ra hàng chục triệu USD để chạy quảng cáo trên chương trình truyền hình này.

Người nổi tiếng quảng cáo tiền số ảnh 1

Gần đây, những màn quảng cáo tiền mã hóa, kêu gọi đầu tư xuất hiện khắp nơi trên các trang mạng xã hội. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, sau sự kiện LUNA sụp đổ, hàng trăm tỷ USD vốn hóa bốc hơi khỏi thị trường tiền mã hóa, những người nổi tiếng này lại chẳng hề lên tiếng. Họ bị chỉ trích vì đã lôi kéo người hâm mộ đầu tư vào tiền số nhưng không chỉ ra được những rủi ro của nó. Theo The New York Times, không giống những mặt hàng quảng cáo khác, tiền mã hóa có tính biến động cao, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và các hình thức lừa đảo.

“Tiền mà mọi người đầu tư vào các sàn giao dịch là tiền thật. Do đó, người nổi tiếng quảng bá cho các loại tiền mã hóa cần minh bạch về những mặt tối của chúng”, Giovanni Compiani, trợ lý giáo sư ngành Marketing tại Trường Đại học Chicago, nhận định.

Đến thời điểm hiện tại, những người nổi tiếng từng quảng cáo cho tiền kỹ thuật số đều từ chối chia sẻ về đợt lao dốc của thị trường này gần đây. Cụ thể như cầu thủ bóng rổ nổi tiếng LeBron James, hợp tác và quảng cáo cho Crypto.com hay nữ diễn viên Paris Hilton, từng lên tiếng ủng hộ và tham gia đầu tư Bitcoin và NFT.

Ngôi sao quần vợt Naomi Osaka, đại sứ thương hiệu của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, cũng cho biết cô đang ở nước ngoài và không tiện phản hồi, The New York Times cho biết.

“Chúng tôi chẳng có gì để nói vì thậm chí còn chẳng biết cách thức tiền mã hóa vận hành. Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là sản xuất những đoạn quảng cáo hài hước mà thôi. Mọi người đừng đầu tư vào thị trường này”, Jeff Schaffer, đạo diễn của màn quảng cáo sàn FTX trên Super Bowl, chia sẻ.

Người nổi tiếng quảng cáo tiền số ảnh 2

Dù kêu gọi đầu tư nhưng nhiều người nổi tiếng còn không biết cách thức hoạt động của thị trường tiền mã hóa. Ảnh: Cory Baird.

Theo Phó giáo sư ngành quảng cáo Beth Egan tại Trường Đại học Syracuse, đó là việc mà các ngôi sao vẫn thường làm. Họ chỉ đơn giản là nhận tiền để quảng cáo về các đồng tiền. Do đó, hình thức quảng cáo này ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Nếu thị trường tiền mã hóa hồi phục và có dấu hiệu khởi sắc, những người nổi tiếng sẽ được tán dương. Ngược lại, nếu viễn cảnh xấu tiếp diễn, danh tiếng và sự nghiệp của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đó, theo ước tính của hãng phân tích quảng cáo Pathmatics trong tháng 3, Crypto.com đã bỏ ra 109.000 USD/ngày để quảng cáo trên các nền tảng số. Đến tháng 5, con số này đã giảm mạnh xuống còn 24.669 USD/ ngày.

FTX, sàn giao dịch chi mạnh tay nhất để thuê người nổi tiếng quảng cáo, cũng giảm mức phí từ 26.400 USD/ngày xuống còn 14.700 USD/ngày.

“Chúng tôi chính là những người tiên phong trong cuộc đua quảng cáo này. Nhờ chúng, FTX đã tạo nên thương hiệu riêng và có độ nhận diện cao”, Brett Harrison, chủ tịch FTX trụ sở Mỹ, chia sẻ với The New York Times. Song, hiện tại, sàn giao dịch này đang có xu hướng chuyển sang những chiến lược mới để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn như quảng cáo trên Google.

Thúy Liên

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế...

Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, người tiêu dùng Việt đang phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98