Thế giới mất 112 triệu việc làm trong quý I

24/05/2022 09:06
24-05-2022 09:06:35+07:00

Thế giới mất 112 triệu việc làm trong quý I

Theo báo cáo mới của ILO, số giờ làm việc trên toàn cầu đã giảm xuống trong quý I/2022, tương đương với mức thâm hụt 112 triệu việc làm toàn thời gian.

Theo báo cáo mới của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), các cuộc khủng hoảng trên toàn cầu khiến công cuộc phục hồi thị trường lao động suy giảm rõ rệt. Cùng với đó là sự gia tăng bất bình đẳng trong nội tại và giữa các quốc gia.

Theo báo cáo, sau khi đạt được những thành tựu đáng kể trong quý IV/2021, số giờ làm việc trên toàn cầu của quý I/2022 đã giảm xuống, thấp hơn 3,8% so với mức trước khủng hoảng (quý IV/2019). Con số này tương đương với mức thâm hụt 112 triệu việc làm toàn thời gian.

Điều này thể hiện mức giảm đáng kể so với các số liệu mà ILO đã công bố vào tháng I/2022.

Mất việc làm ảnh 1

Các cuộc khủng hoảng trên toàn cầu khiến công cuộc phục hồi thị trường lao động thế giới suy giảm rõ rệt. Ảnh: Reuters.

Khủng hoảng nối khủng hoảng

Theo ILO, những cuộc khủng hoảng toàn cầu mới và có tác động qua lại với nhau, bao gồm lạm phát (đặc biệt là giá năng lượng và thực phẩm), bất ổn tài chính, nguy cơ vỡ nợ và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên trầm trọng hơn do chiến tranh ở Ukraine.

Điều này đồng nghĩa với việc thời giờ làm việc đứng trước nguy cơ giảm sâu hơn nữa trong năm 2022, cũng như để lại các tác động lớn hơn đối với thị trường lao động toàn cầu trong những tháng tới.

Theo báo cáo, sự khác biệt lớn và ngày càng tăng giữa các nền kinh tế vẫn là đặc điểm nổi bật của công cuộc phục hồi này. Những nước thu nhập cao ghi nhận sự phục hồi về số giờ làm việc trong quý đầu năm 2022.

Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp hơn lại phải đối mặt với nhiều trở ngại, với tổng số giờ làm việc vẫn thấp hơn mức tiền khủng hoảng lần lượt là 3,6% và 5,7%. Báo cáo của ILO cho rằng những xu hướng cách biệt này có thể sẽ còn xấu đi trong quý II/2022.

Mất việc làm ảnh 2

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm trầm trọng những đứt gãy trong sản xuất và thương mại, dẫn đến giá cả tăng cao, ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình nghèo và doanh nghiệp nhỏ. Ảnh: Reuters.

Ở một số nước đang phát triển, các chính phủ ngày càng gặp khó do thiếu không gian tài khóa và những thách thức về tính bền vững của các khoản nợ, trong khi các doanh nghiệp phải đối mặt với những bất ổn kinh tế, tài chính, còn người lao động vẫn không được tiếp cận đầy đủ các chế độ an sinh xã hội.

Hơn 2 năm kể từ khi đại dịch bùng phát, nhiều người lao động vẫn đang phải hứng chịu những tác động đối với thị trường lao động.

Thu nhập từ lao động vẫn chưa phục hồi đối với đa số người lao động. Năm 2021, khoảng 3/5 số người lao động sinh sống ở các quốc gia mà thu nhập từ lao động chưa được khôi phục lại mức từng ghi nhận trong quý IV/2019.

Khoảng cách giới trong số giờ làm việc cũng gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Số lượng công việc cần tuyển người tăng vọt tại các nền kinh tế tiên tiến tại thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022 khiến thị trường lao động bị siết chặt.

Nhưng nhìn chung, theo ILO, không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy thị trường lao động đang phát triển quá nóng, bởi số lượng lao động thất nghiệp và lao động không được tận dụng đầy đủ tiềm năng vẫn ở mức đáng kể tại nhiều quốc gia.

Thâm hụt 112 triệu việc làm

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm trầm trọng những đứt gãy trong sản xuất và thương mại, dẫn đến giá lương thực và hàng hóa tăng cao, ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình nghèo và doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những đối tượng thuộc khu vực kinh tế phi chính thức.

“Công cuộc phục hồi thị trường lao động toàn cầu đã và đang ghi nhận sự đảo chiều", ông Guy Ryder - Tổng giám đốc ILO - nhận định.

Công cuộc phục hồi thị trường lao động toàn cầu đã và đang ghi nhận sự đảo chiều

Ông Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO

"Tác động đối với người lao động và gia đình của họ, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, sẽ ở mức rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến tình trạng mất trật tự xã hội và chính trị", ông cảnh báo.

Báo cáo đề ra một loạt các biện pháp trong thời gian tới, bao gồm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả để duy trì sức mua và mức sống chung của người lao động và gia đình, khẩn trương tổ chức đối thoại 3 bên để hỗ trợ điều chỉnh tiền lương phù hợp và công bằng.

Cùng với đó là điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô một cách cẩn trọng để giải quyết những sức ép liên quan đến lạm phát và tính bền vững của các khoản nợ, đồng thời hỗ trợ quá trình phục hồi bao trùm và tạo ra nhiều việc làm.

Các biện pháp cũng bao gồm hỗ trợ cho những nhóm và lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, các chính sách theo ngành mang tính dài hạn, được thiết kế tốt nhằm thúc đẩy tạo việc làm xanh và thỏa đáng, đồng thời trợ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Thảo Phương

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98