Triển khai ì ạch, làm sao GDP đạt 8 - 8,5%?

23/05/2022 09:51
23-05-2022 09:51:00+07:00

Triển khai ì ạch, làm sao GDP đạt 8 - 8,5%?

Trong khi một số tổ chức quốc tế giữ nguyên hoặc hạ mức tăng trưởng của Việt Nam, thì trong phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, mục tiêu tăng trưởng năm 2022 thay vì 6-6,5% phải thêm 2% nữa theo Nghị quyết 43, về việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (chương trình), tức mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay phải 8-8,5%. 

Ảnh minh họa

Thế nhưng, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng hay không phụ thuộc vào mức độ thực hiện chương trình có đạt được mục tiêu, có thật sự là “phao cứu sinh” phục hồi và vực dậy nền kinh tế. Thực tế, tiến độ và hiệu quả thực hiện chương trình đang khiến các chuyên gia và đại biểu Quốc hội rất nóng ruột.

Ngay chính Chủ tịch Quốc hội cũng phát thốt lên: “Chúng tôi rất lo ngại vì chúng ta chỉ giải ngân trong 2 năm (gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình), nay đã nửa năm, tình hình triển khai gói này rất chậm”.

Thực tế chương trình với quy mô rất lớn, lên tới gần 350.000 tỷ đồng, được coi như “phao cứu sinh” vực dậy nền kinh tế. Theo tính toán của Chính phủ, chương trình được dự báo góp phần tăng trưởng GDP thêm khoảng 2,9% trong năm 2022 và 0,2% trong năm 2023, tạo điều kiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 6,5-7%/năm trong giai đoạn 2021-2025.

Và theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nếu chính sách này phát huy hết hiệu quả sẽ giúp lạm phát giảm khoảng 1%. Trong khi đó, theo đánh giá nhóm tác giả Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV, nếu thực hiện hiệu quả, các gói hỗ trợ được giải ngân đạt khoảng 40% năm 2022 và 50% năm 2023, nếu thực hiện kém hiệu quả, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 30% năm 2022 và 40% năm 2023. 

Dường như đang có sự lúng túng trong việc thực hiện chương trình. Minh chứng là cho đến nay mới chỉ có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế trước bạ ô tô... được thực hiện. Còn nhiều chính sách đến nay mới dừng lại ở việc rà soát hoặc đang trong quá trình dự thảo, lấy ý kiến, như chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022; hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh... Như vậy chính sách có tốt mà chậm được thực hiện sẽ mất ý nghĩa hoặc giảm tác động, giảm hiệu quả.

Nền kinh tế đang cần tăng trưởng, doanh nghiệp đang cần hỗ trợ, nhiều ngành đang cần được kích thích, được thúc đẩy để phục hồi. Trong đó tăng trưởng trông đợi nhiều ở vốn đầu tư công. Nhưng đầu tư công vẫn rất chậm chạp, đến thời điểm tháng 5 chương trình vẫn chưa giải ngân được đồng nào vốn đầu tư công.

“Các gói đầu tư công, xây dựng cơ sở hạ tầng có ý nghĩa rất lớn, nhưng nếu chậm trễ triển khai sẽ khiến chi phí tăng, từ đó tác động lan tỏa sang những ngành/lĩnh vực khác cũng sẽ không đạt kỳ vọng” - TS. Nguyễn Quốc, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), nói.

Thực tế đến nay cũng cho thấy, thực hiện thành công, hiệu quả, khả năng hấp thụ của chương trình là thách thức lớn nhất. Một chương trình mà chính sách đột phá, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người dân được thực hiện từ tháng 2, nhưng đến nay vẫn có sự chưa thống nhất giữa các bộ/ngành/địa phương trong việc đối chiếu, xác định cụ thể hàng hóa dịch vụ được hưởng giảm thuế giá trị gia tăng cũng như việc xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng.

Để thực hiện thành công chương trình, trước hết phải khẩn trương hoàn thành các hướng dẫn, để kịp thời hiện thực hóa các hỗ trợ đến người dân và doanh nghiệp. Yêu cầu quan trọng để đạt mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng là phải hiệu quả, khả năng hấp thụ, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nói: “Nếu gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng dùng không đúng, không trúng, sẽ gây lãng phí nguồn lực và có lỗi với người dân”.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98