Vòng xoáy lạm phát đe dọa đẩy giá cả leo thang trên toàn cầu

26/05/2022 19:00
26-05-2022 19:00:00+07:00

Vòng xoáy lạm phát đe dọa đẩy giá cả leo thang trên toàn cầu

Các nước trên thế giới đưa ra những lệnh cấm xuất khẩu để ổn định giá cả trong nước. Nhưng điều này có thể tạo ra vòng xoáy đẩy lạm phát toàn cầu tăng vọt.

Theo Wall Street Journal, các quốc gia trên hầu hết lục địa đã đưa ra những hạn chế và lệnh cấm mới với các sản phẩm từ lúa mì, ngô, dầu ăn đến đường. Đó là đòn giáng lớn vào thương mại toàn cầu, vốn bị tàn phá bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Theo tính toán của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, giá lương thực toàn cầu tháng 4 đã cao hơn 30% so với một năm trước đó.

Giá thịt tăng 17%, giá ngũ cốc như lúa mì và ngô vọt lên 34%. Giá dầu thực vật cao hơn 46%.

Lạm phát thế giới ảnh 1

Theo tính toán của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, giá lương thực toàn cầu tháng 4 đã cao hơn 30% so với một năm trước đó. Ảnh: Zuma Press.

Hàng loạt lệnh cấm

Hầu hết quốc gia khẳng định lệnh cấm chỉ là tạm thời, kéo dài vài tháng hoặc đến cuối năm. Hôm 26/5, Indonesia cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ trong tuần này.

Hồi đầu tuần, Malaysia cho biết sẽ ngừng xuất khẩu 3,6 triệu con gà mỗi tháng, bắt đầu từ ngày 1/6. Lý do được đưa ra là nguồn cung khan hiếm và giá cao.

"Ưu tiên của chính phủ là người dân", Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob khẳng định. Hôm 25/5, Ấn Độ cho biết sẽ đặt giới hạn đối với xuất khẩu đường trong giai đoạn 1/6-31/10. Hồi đầu tháng, nước này đã cấm xuất khẩu lúa mì.

Indonesia - quốc gia sản xuất gần 60% lượng dầu cọ của thế giới - đã cấm xuất khẩu nhiều sản phẩm từ dầu cọ vào cuối tháng 4. Động thái nhằm hạ nhiệt giá dầu ăn trong nước.

Quyết định này đã làm trầm trọng tình trạng thiếu hụt dầu ăn trên toàn cầu, sau khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine gây gián đoạn nguồn cung dầu hướng dương từ Ukraine.

Lạm phát thế giới ảnh 2

26 quốc gia đã đưa ra một số hạn chế đối với xuất khẩu thực phẩm hoặc phân bón vào năm 2022. Ảnh: Wall Street Journal.

Hôm 26/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định trong vài tuần qua, giá dầu ăn trong nước đã giảm khoảng 10%. Nguồn cung nội địa trở nên dồi dào hơn.

Nhưng giá dầu cọ trên toàn cầu đã tăng vọt. Ngay cả ở Indonesia, giá vẫn cao hơn mục tiêu của chính phủ khoảng 1 USD/lít, gây khó khăn cho nhiều cư dân.

Bà Syari Kusumastuti - một người bán nem cuốn ở ngoại ô Jakarta - phải tăng giá đối với các món chiên rán. "Dầu ăn đắt đã làm gia tăng gánh nặng chi phí", bà than thở. Dầu thực vật được sử dụng trong hầu hết món ăn của Indonesia.

Tuy nhiên, những người nông dân ở Indonesia đã thúc giục chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm. Các nhà máy trả họ ít tiền hơn, bởi trái cọ không còn cơ hội xuất khẩu.

"Hơn một nửa thu nhập của tôi đã bay hơi. Hãy thử nghĩ xem, tôi sẽ trả tiền cho phân bón bằng cách nào", anh Tatok Sugiarto - một nông dân trồng cọ dầu trên đảo Sumatra - chia sẻ.

Vòng xoáy lạm phát

Theo Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế (có trụ sở ở Washington, D.C), tổng cộng, 26 quốc gia đã đưa ra một số hạn chế đối với xuất khẩu thực phẩm hoặc phân bón vào năm 2022.

Con số này nhiều hơn so với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào năm 2020, nhưng vẫn ít hơn năm 2018. Khi đó, 33 quốc gia đã đưa ra các biện pháp hạn chế do hạn hán, giá dầu tăng cao dẫn tới lạm phát lương thực và lo ngại về nguồn cung.

Hầu hết hạn chế mới có hiệu lực sau khi Nga đổ quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2. Tính tới ngày 24/5, 23 quốc gia vẫn còn áp dụng các hạn chế.

Những nền kinh tế như Mỹ, Nhật Bản, Anh và Australia cũng đã áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu thực phẩm. Tuy nhiên, những hạn chế của họ chỉ nhắm vào Nga như một phần của đòn trừng phạt giáng vào Moscow.

Các quốc gia khác có thể đưa ra những chính sách tương tự với lý do tương tự. Điều này làm trầm trọng vấn đề hơn nữa và có thể đẩy giá lên cao

Ông Michele Ruta, nhà kinh tế tại Ngân hàng Thế giới

Hàng chục mặt hàng đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão hạn chế xuất khẩu. Argentina đưa ra lệnh cấm xuất khẩu thịt bò. Ghana cấm xuất khẩu ngô, gạo và đậu nành. Iran ngừng xuất khẩu khoai tây, cà tím và cà chua. Còn Ai Cập cấm xuất khẩu đậu, dầu ô liu, đậu lăng đỏ, lúa mì, ngô và dầu ăn.

Những nước này đều đang vật lộn với lạm phát tăng cao. Theo nhà cung cấp dữ liệu CEIC, lạm phát hàng năm ở Ai Cập đã lên tới 13% vào tháng 4.

Con số này lần lượt là 24%, 36% và 58% ở Ghana, Iran và Argentina. Tại Lebanon, lạm phát hàng năm lên tới 207% vào tháng trước.

Các lệnh cấm cũng gây ra những vấn đề khác. Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì đột ngột của Ấn Độ khiến các thương lái lao đao. Vào tuần trước, hơn 4.000 xe tải chở đầy lúa mì đã mắc kẹt nhiều ngày bên ngoài cảng ở quận Kutch, bang Gujarat.

"Cảng đã gặp phải tình trạng hỗn loạn hoàn toàn", Chủ tịch Cơ quan Cảng Deendayal Sanjay Mehta chia sẻ.

Theo giới quan sát, rủi ro lớn nhất hiện nay là các lệnh cấm xuất khẩu tiếp tục tăng cao, tạo thêm áp lực giá trên toàn cầu.

"Các quốc gia khác có thể đưa ra những chính sách tương tự với lý do tương tự. Điều này làm trầm trọng vấn đề hơn nữa và có thể đẩy giá lên cao", ông Michele Ruta - nhà kinh tế tại Ngân hàng Thế giới - cảnh báo.

"Các lệnh cấm càng kéo dài, càng nhiều quốc gia sẽ tham gia, việc ổn định giá cả càng tốn nhiều thời gian hơn", giáo sư Kym Anderson tại University of Adelaide (Australia) nhận định.

"Các quốc gia đưa ra lệnh cấm vì lợi ích của chính mình, nhưng việc hợp tác sẽ tạo ra kết quả tốt hơn", ông nói thêm.

Thảo Phương

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98