Các startup công nghệ sắp sa thải hàng loạt nhân viên?

23/06/2022 19:59
23-06-2022 19:59:02+07:00

Các startup công nghệ sắp sa thải hàng loạt nhân viên?

Khi chi phí hoạt động và chi phí vốn đi lên, các startup công nghệ buộc phải cắt giảm chi phí. Giới quan sát cho rằng làn sóng sa thải sẽ không sớm kết thúc.

Hàng trăm nhân viên của các startup Đông Nam Á đã bị sa thải trong vài tháng qua. Theo CNBC, ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh của khu vực cũng không thoát khỏi tình trạng suy giảm kinh tế trên toàn cầu.

Ít nhất 6 công ty công nghệ đã sa thải nhân viên, trong đó có Sea Limited - công ty mẹ của Shopee. Nhưng giới quan sát cho rằng làn sóng cắt giảm nhân sự mới chỉ bắt đầu.

Do lãi suất đi lên và tình trạng bất ổn kinh tế, các công ty buộc phải tập trung vào lợi nhuận thay vì tăng trưởng bằng mọi giá.

Sea Limited - công ty mẹ của Shopee - nằm trong số những công ty công nghệ Đông Nam Á sa thải nhân viên trong vài tháng qua. Ảnh: Reuters.

Từ bỏ tăng trưởng bằng mọi giá

"Năm ngoái, dòng vốn giá rẻ được bơm ồ ạt vào thị trường, cho phép các công ty tăng trưởng bằng mọi giá", bà Jessica Huang Pouleur tại công ty đầu tư mạo hiểm Openspace - bình luận.

"Khi đó, các công ty đã đẩy mạnh tuyển dụng. Nhưng triển vọng kinh tế xấu đi buộc họ phải cắt giảm nhân sự. Và xu hướng này có thể kéo dài trong vài tháng tới", vị chuyên gia nhận định.

Theo email của Giám đốc điều hành Chris Feng, Shopee đã sa thải các nhân viên thuộc bộ phận giao đồ ăn, thanh toán và đội ngũ tại Argentina, Chile và Mexico.

"Do tình trạng bấp bênh của nền kinh tế, chúng tôi tin rằng cần thận trọng khi đưa ra những điều chỉnh khó khăn nhưng quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung vào các nguồn lực của chúng tôi", CNBC dẫn email của ông Feng.

Sa thải nhân sự ảnh 2

Do lãi suất đi lên và tình trạng bất ổn kinh tế, các công ty buộc phải sa thải để cắt giảm chi phí. Ảnh: Reuters.

Stash Away - công ty quản lý tài sản số, có trụ sở ở Singapore - cũng đã sa thải 31 nhân viên, tương đương 14% lực lượng lao động vào cuối tháng 5 và trong tháng 6.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Malaysia iPrice cũng cắt giảm 20% nhân sự. Trước đó, công ty có 250 nhân viên. Công ty công nghệ giáo dục Indonesia Zenius cũng vừa cho 200 nhân viên nghỉ việc.

Sàn giao dịch tiền mã hóa Crypto.com (có trụ sở ở Singapore) cũng đã sa thải 260 nhân viên, tương đương 5% lực lượng lao động.

Nói với CNBC, các công ty cho biết điều kiện kinh tế không chắc chắn đã dẫn đến quyết định cắt giảm nhân sự.

JD.ID - chi nhánh Indonesia của trang thương mại điện tử Trung Quốc JD.com - cũng cắt giảm việc làm. Hàng chục nhân viên đã bị sa thải khỏi những startup khác của Indonesia, bao gồm công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Lummo và hãng thanh toán kỹ thuật số LinkAja.

Chi phí tăng cao

Lãi suất tăng cao là vấn đề lớn đối với ngành công nghệ. "Lãi suất đi lên sẽ làm tăng chi phí kinh doanh, chi phí vốn và kỳ vọng lợi nhuận của nhà đầu tư", ông Jefrey Joe tại công ty đầu tư mạo hiểm Alpha JWC nhận định.

Lãi suất tăng cao cũng làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các startup công nghệ. "Các đợt sa thải sẽ còn diễn ra nữa không? Công bằng mà nói, tôi cho rằng có", ông nói thêm.

"Khi chi phí đi vay tăng lên, triển vọng kinh tế trở nên mờ mịt, không ngạc nhiên khi các công ty bắt đầu sa thải nhân viên", ông James Tan tại công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures nhận định.

Thêm vào đó, theo ông Tan, các startup cũng chưa muốn tiến hành huy động vốn vào thời điểm này. Bởi họ có thể bị định giá thấp hơn so với những vòng gọi vốn trước đó.

"Họ sẽ tìm cách cắt giảm chi phí để vượt qua đợt suy yếu hiện tại, thay vì tiếp tục gọi vốn", ông Tan bình luận.

Tuy nhiên, bất chấp những bất ổn, theo dữ liệu của Preqin, các quỹ đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á đã huy động được 900 triệu USD kể từ đầu năm, bằng số vốn huy động được trong cả năm 2021.

Theo giới quan sát, Đông Nam Á vẫn là khu vực thu hút đầu tư với tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, tỷ lệ sử dụng Internet cao. Thêm với đó, số lượng lớn nhà sáng lập, thậm chí từng thất bại trước đây, vẫn đang tìm kiếm cơ hội mới với các startup công nghệ.

Chuyên gia Joe cho rằng đợt suy yếu hiện tại có thể là thời điểm thích hợp để giới đầu tư tìm ra các công ty đang hoạt động tốt. Họ cũng có thể tranh thủ đầu tư vào những startup này khi định giá giảm.

Còn theo bà Huang Pouleur, sau thời gian đi xuống của ngành công nghiệp, sẽ có sự phân hóa đáng kể giữa những công ty hoạt động tốt và kém. "Nhiều công ty yếu hơn có thể sa thải những nhân viên tài năng. Điều đó có thể cho phép các công ty mạnh hơn thuê lại họ", bà giải thích.

Thảo Cao

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98