Chính sách mới tháng 7: Tăng lương tối thiểu vùng

30/06/2022 08:23
30-06-2022 08:23:19+07:00

Chính sách mới tháng 7: Tăng lương tối thiểu vùng

Cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới, quy định mức lương tối thiểu cho người lao động theo giờ, điều chỉnh mức thu hàng loạt lệ phí... là những chính sách mới đáng chú ý sắp có hiệu lực.

Chính sách mới tháng 7 ảnh 1

Từ tháng 7, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực. Trong đó có những quy định đáng chú ý liên quan đến an sinh xã hội, quản lý hành chính, giáo dục…

Tăng lương tối thiểu vùng

Có hiệu lực từ ngày 1/7, Nghị định 38/2022 của Chính phủ đã điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng với mức tăng bình quân là 6%. Đây chính là mức tiền lương thấp nhất làm cơ sở để các bên thỏa thuận và trả lương cho người lao động.

Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ chính thức quy định mức lương tối thiểu làm cơ sở để trả lương cho người lao động làm việc theo giờ.

Quy định này được kỳ vọng góp phần đảm bảo tiền lương cho người lao động làm công việc mang tính chất linh hoạt, không trọn thời gian trong các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như nhà hàng, siêu thị, quán ăn...

Khu vực của doanh nghiệp

Mức lương tối thiểu theo tháng

Mức lương tối thiểu theo giờ

Vùng I

4.680.000 đồng

22.500 đồng

Vùng II

4.160.000 đồng

20.000 đồng

Vùng III

3.640.000 đồng

17.500 đồng

Vùng IV

3.250.000 đồng

15.600 đồng

Cấp hộ chiếu phổ thông mới

Nhằm triển khai rộng rãi và cấp đồng loạt hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới, Bộ Công an sẽ bắt đầu thực hiện cấp hộ chiếu mẫu mới kể từ 1/7.

Trước đó, các đơn vị của cơ quan này đã tạm dừng việc cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu cũ, trừ các trường hợp cấp bách như đi chữa bệnh, công tác, đã mua vé máy bay…

Chính sách mới tháng 7 ảnh 2

Bộ Công an sẽ cấp hộ chiếu mẫu mới từ 1/7. Ảnh: BCA.

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết từ ngày 1/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và công an địa phương bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Đây là mẫu có nhiều cải tiến so với hộ chiếu hiện hành, nhưng chưa phải là loại gắn chip.

So với hộ chiếu mẫu cũ thì mẫu mới có thêm nhiều cải tiến về thiết kế hình ảnh. Đây là lần đầu tiên Cục Quản lý xuất nhập cảnh in hình ảnh những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam như đền Hùng, vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú... lên các trang bên trong hộ chiếu.

Người Hà Nội được đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử... online

Ngày 22/6, UBND Hà Nội ban hành Công văn 1945 về việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn tái cấu trúc của Bộ Tư pháp.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch bao gồm các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố từ 1/7.

Sở Tư pháp Hà Nội có nhiệm vụ ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn; đồng thời, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện ngay việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử; không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hoặc yêu cầu các thông tin không cần thiết, không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội được giao nhiệm vụ bảo đảm điều kiện vận hành cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa điện tử” của thành phố trong quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định.

Xóa bỏ hóa đơn giấy, chuyển sang hóa đơn điện tử

Nghị định 123/2020 của Chính phủ và Thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính cùng có hiệu lực kể từ ngày 1/7 đã quy định cụ thể lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử như sau:

- Trước ngày 1/7: Chỉ bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử đối với các cơ sở kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử mà đã đáp ứng được điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin.

Đồng thời khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng hóa đơn điện tử.

Từ 1/7: Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp như doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán...

Như vậy, trừ một số trường hợp đặc biệt trên thì từ 1/7, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ không được sử dụng hóa đơn giấy mà bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Điều chỉnh lại mức thu của hàng loạt lệ phí

Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho những người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 120/2021 quy định về mức thu của một số khoản phí, lệ phí áp dụng từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/6.

Thông tư này đã tiếp tục bổ sung thêm 3 khoản phí, lệ phí vào danh mục các khoản phí, lệ phí được giảm, đồng thời gia hạn thời gian được giảm của 34 khoản phí khác, nâng tổng số khoản phí, lệ phí được giảm từ 34 lên 37.

Hàng loạt phí, lệ phí sẽ không còn được giảm. Ảnh: Việt Linh.

Điển hình có thể kể đến các khoản như: Lệ phí cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, cấp hộ chiếu, phí sử dụng đường bộ, phí cấp giấy đăng kiểm...

Các khoản lệ phí này được giảm 10%-50% so với quy định trước đó, áp dụng đến hết ngày 30/6.

Sang đến ngày 1/7, 37 khoản phí, lệ phí này sẽ trở lại mức ban đầu.

Điểm ưu tiên thi đại học chỉ có hiệu lực trong 2 năm

Theo Thông tư 08/2022 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 22/7, chính sách ưu tiên theo khu vực được quy định như sau:

- Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1: 0,75 điểm.

- Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 2 nông thôn: 0,5 điểm.

- Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 2: 0,25 điểm.

- Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 3: 0 điểm.

Tuy nhiên, điểm d Điều 7 của thông tư này cũng nêu rõ từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng chính sách cộng điểm ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Nếu thi đại học lần 3 chính sách này sẽ không được áp dụng.

Dừng hỗ trợ quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Tại Nghị quyết 68/2021, Chính phủ đã cho phép người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022).

Đến ngày 1/7, chính sách hỗ trợ này sẽ kết thúc, doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo mức cũ.

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức kế toán, thuế, hải quan

Ngày 18/7, Thông tư 29/2022 của Bộ Tài chính quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ sẽ chính thức được áp dụng.

Theo đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với các công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan đã có sự thay đổi. Thông tư 29 đã không còn yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với tất các vị trí.

Hồng Quang

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98