Đầu tư kiểu ca sĩ Mỹ Lệ: “Không nghe ai phím hàng cả”

Ca sĩ Mỹ Lệ tên thật là Hoàng Thị Nhật Lệ, sinh tại Quảng Bình và lớn lên ở Huế, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Chị nổi tiếng với những ca khúc “Và cơn mưa tới”, “Một ngày bình yên”, “Dòng sông không trở lại”… và đã phát hành nhiều album thu hút khán giả.

Sau nhiều năm thành danh trên hành trình nghệ thuật nhờ giọng hát đầy nội lực, Mỹ Lệ kết hôn, sinh con, tạm rời sân khấu rồi lại trở lại trong một tâm thế khác - làm điều mình thích, mình muốn. Như cách chị nói, chị hiểu rõ mình là ai và đang ở đâu, có được thành tựu gì…

Tuy nhiên, điều ít ai biết là: Mỹ Lệ cũng là một nhà đầu tư chứng khoán sành sỏi với những chiến lược đầu tư rất rõ ràng, kỷ luật. Cùng nghe những chia sẻ của ca sĩ Mỹ Lệ về nghiệp đầu tư mà theo chị là “phải tỉnh mới theo được”.

Nghe nói chị là nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Cơ duyên nào đã đưa chị đến với “đấu trường xanh - đỏ” này?

Ca sĩ Mỹ Lệ: Mình tham gia vào thị trường được gần hai năm rồi, từ tháng 2/2021.

Thực ra trước giờ mình không để tâm tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông xã mình thì khác, ảnh vừa điều hành doanh nghiệp, vừa theo dõi chứng khoán. Lúc làm việc là ngồi trước 2, 3 màn hình cùng lúc.

Chồng mình dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư chứng khoán. Năm 2020, thị trường lên nên thắng lớn rồi gợi ý mình cùng tham gia. Anh mở tài khoản, bỏ tiền vào rồi đưa cho mình tự quản lý. Chồng mình là thế, thay vì cho vài cái hột xoàn thì ảnh đưa mình tài khoản chứng khoán. Cầm rồi thì không đầu tư cũng phí (cười).

Là nghệ sĩ, chị có nghĩ mình hợp với ngành tài chính?

Nghệ sĩ là phải bay bổng trong khi tài chính thì phải “lạnh”, phải bình tĩnh. Hai cái đó mâu thuẫn với nhau. Nhiều lúc đang có hứng làm nghệ thuật mà nhìn thị trường biến động lại làm mình cụt hứng.

Trong showbiz phải có sẵn cái điên trong người hoặc giả điên thì mới nổi được. Tính mình quá tỉnh, không muốn vượt qua giới hạn nên cũng chịu thiệt trong nghề này. Nhưng mình hài lòng với hình ảnh hiện tại, phải khẳng định là mình thành công và có tài với nghiệp ca hát, vậy mới đi 2 hàng được chứ (vừa ca hát, vừa kinh doanh và đầu tư tài chính - PV).

Không dễ để chọn cổ phiếu hay đọc đồ thị. Chị đã học được cách đầu tư chứng khoán từ đâu?

Lấy một doanh nhân là quyết định rất phù hợp với tính cách của mình vì mình là người tỉnh táo và thích phân tích. Sau khi cưới chồng, mình vắng bóng một thời gian trong showbiz. Lúc đó, mình bắt đầu tìm hiểu về tài chính nhiều hơn và có tham gia đầu tư một số sản phẩm tài chính.

Thời gian mang thai con út, mình đi học rất nhiều khóa về phân tích kỹ thuật và bỏ 5,000 USD vào ngoại hối với tâm thế chấp nhận cháy tài khoản để lấy kinh nghiệm. Mục đích chính là sau này có thể nhìn ra được một cổ phiếu thật tốt để đầu tư. Mình cũng làm bất động sản, kinh doanh dược phẩm nên có góc nhìn đa chiều về kinh tế tài chính. Để ra quyết định mua bán, Mỹ Lệ dựa vào đồ thị cổ phiếu, thông tin doanh nghiệp.

Tham gia đầu tư chứng khoán, chị vẫn theo đuổi nghiệp ca hát chứ?

Hiện tại mình cũng có nhiều đam mê như sưu tầm tranh, cây cảnh, các tài sản có giá trị và giá trị tăng theo thời gian chứ không mua tiêu sản. Có thể tới 60 tuổi mình sẽ bắt đầu vẽ tranh, mà muốn được như vậy thì tâm phải tĩnh.

Bây giờ mình vẫn làm nhạc nhưng làm vì niềm vui, vì mình thích thế và phục vụ những người hâm mộ chân chính chứ không phải vì danh vọng nữa, mình có đủ rồi (cười).

Từ từ mình sẽ chuyển các hoạt động kinh doanh thành đầu tư, chỉ góp vốn làm cổ đông để người ta kinh doanh thay cho mình, để mình toàn tâm làm những điều mình thích với nghệ thuật.

Nguyên tắc đầu tư của chị là gì?

Đầu tư mà vốn nhỏ thì nên chọn một là bơi theo cá mập, hai là “giả chết” - mua cổ phiếu cơ bản rồi để yên đó, thấy cổ phiếu giảm thì bắt đáy thêm.

Thêm nữa, mình đầu tư bằng mắt chứ không phải bằng tai, không nghe ai phím hàng cả. Đúng là mình cũng có tham gia nhiều nhóm chứng khoán nhưng để nghe ngóng thôi chứ không bao giờ FOMO.

Có người phím cho mình cổ phiếu STB lúc giá 18,000 đồng/cp nhưng mình không vào vì RSI lúc này đã vượt ngưỡng rồi nên không vào. Mình quá tỉnh táo thành ra bỏ lỡ cơ hội. Ai ngờ sau đó cổ phiếu tăng. Về sau khi STB giảm điểm, tín hiệu kỹ thuật đẹp thì mình bắt đáy và lời một khoản.

Hẳn chị phải có nguyên tắc bắt đáy cổ phiếu, vì đây là chiến lược khá rủi ro?

Đúng, mình có 3 nguyên tắc bất di bất dịch. Một là cứ thấy có tín hiệu tạo đáy là mua vào. Phải luôn có sẵn tiền để bắt đáy.

Hai là không dùng toàn bộ tài sản, không dùng tiền vay để mua chứng khoán mà chỉ dùng tiền nhàn rỗi.

Và cuối cùng là nắm giữ dài hạn. Nếu chịu được khoản lỗ 50% hoặc hơn thì hãy tham gia cuộc chơi.

Chị có thương vụ đầu tư nào đáng nhớ không?

Năm 2021 mình lời nhiều. Trước giờ mình mua bán dựa vào chart cổ phiếu vì nhìn chart nhiều cũng quen rồi. Mình chốt lời gần tết, nhưng thị trường hiện tại diễn biến quá khó đoán. Sau 6 tháng dịch, mọi thứ đã ổn định, doanh nghiệp hoạt động trở lại thì lẽ ra chứng khoán phải tốt hơn. Thế mà thị trường lại giảm.

Gần đây mình mua HVN, giá khoảng 19,000 đồng/cp vì dự báo triển vọng ngành hàng không hồi phục. Có lúc cổ phiếu tăng lên 26,000 - 27,000 đồng/cp nhưng chưa đạt mục tiêu nên còn giữ. Không ngờ là cổ phiếu giảm mạnh.

Trong quá trình đầu tư chị có gặp khó khăn gì không?

24 giờ đồng hồ là quá ít. Ở thị trường Việt Nam, muốn đặt lệnh, phải căn giờ khá là phiền phức vì lệnh đặt hôm nay không khớp thì hôm sau phải vào đặt lại. Trong khi mình còn bận nhiều việc chứ không lúc nào cũng ngồi canh bảng giá và mở tài khoản để đặt lệnh được.

Đầu tư tài chính rất tốt, chị có muốn dạy cho các con của chị?

Mình cũng muốn hướng con cái đầu tư tài chính nhưng không khiên cưỡng được. Đừng thấy người ta ăn khoai được thì vác mai đi đào. Nghề tài chính là phải thích và chuẩn bị sẵn sàng cả tri thức lẫn tâm lý thì mới có thể và nên tham gia.

Cảm ơn chị vì những chia sẻ rất thú vị.

Chí Kiên

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

09-06-2022 13:45:00+07:00

Tin cùng chuyên mục

Hotline: 0908 16 98 98