logo

Điều chỉnh quy hoạch phá nát hạ tầng: Sửa sai thế nào?

21-06-2022 06:50:35+07:00
21/06/2022 06:50 0

Điều chỉnh quy hoạch phá nát hạ tầng: Sửa sai thế nào?

Cơ quan chức năng và các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo đô thị với hạ tầng đồng bộ, việc điều chỉnh quy hoạch không chạy theo nhà đầu tư vốn chỉ hướng đến lợi nhuận, phải có sự kết nối hạ tầng đô thị.

Chấn chỉnh vi phạm quy hoạch

Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra những vi phạm, sai sót của 19 dự án khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Nhiều dự án ở đây liên tục điều chỉnh làm thay đổi chức năng sử dụng đất, “nhồi” thêm tầng cao, bớt diện tích cây xanh…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Với những quy hoạch đã tốt rồi không nên điều chỉnh. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị 10- 20 năm sau không phù hợp có thể điều chỉnh. Về nguyên tắc chung là hạn chế điều chỉnh, ưu tiên các tiện ích công cộng, cây xanh, môi trường thay vì chạy theo lợi nhuận của nhà đầu tư trong điều chỉnh quy hoạch”.

Cụ thể, cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp với văn phòng và siêu thị tại ô đất có ký hiệu 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, UBND TP Hà Nội 1 lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc 3 lần điều chỉnh sai quy định, nâng tầng từ trung bình 6,5 tầng thành 25 tầng, điều chỉnh tăng số căn hộ từ 352 thành 740 căn, dân số tăng từ 2.112 người lên 2.652. Tại dự án HAAC1 Time Tower do Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội là chủ đầu tư, cơ quan thanh tra cũng phát hiện UBND TP Hà Nội 2 lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc 1 lần điều chỉnh sai quy định tăng tầng cao từ trung bình 7,2 tầng thành 25 tầng, mật độ xây dựng từ 56,7% lên 59,5%, tăng thêm dân số (tạm tính) 680 người…

Sau kết luận thanh tra khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính với hàng loạt vi phạm được chỉ rõ, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh sẽ có nhiều nhóm vấn đề được rút ra, cùng với những đề nghị, kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh các vi phạm trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và giám sát thực hiện sau quy hoạch.

Nhiều khu đô thị bị điều chỉnh quy hoạch phá nát hạ tầng. Ảnh: Như Ý

Việc điều chỉnh quy hoạch theo ông Tuấn, phải đảm bảo đúng quy trình, quy định. Và chỉ thực hiện khi xuất hiện một trong 5 yếu tố sau: Khi có sự điều chỉnh về chiến lược, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; hình thành các dự án yếu tố có trọng điểm quốc gia; quy hoạch không thể thực hiện được; sự biến động về thủy chất, địa văn; phục vụ lợi ích quốc gia, cộng đồng.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, điều chỉnh quy hoạch là khái niệm rất bình thường nếu đảm bảo các yếu tố nêu trên. Và khi điều chỉnh thì cần làm gì, quy trình ra sao cũng đã được pháp luật quy định rõ ràng. Theo đó, việc điều chỉnh phải thực hiện nghiêm theo quy định tại điều 50, 51 của Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nhắc đến nội dung rất quan trọng khác sau thanh tra, đó là việc đôn đốc thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh… để phục vụ đông đảo người dân.

Chỉ quan tâm đến lợi nhuận

Theo một báo cáo từ năm 2019, cả nước có hơn 4.000 dự án, trong đó 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ một đến 6 lần, có dự án tới 9 lần. Phần lớn là cơi nới tầng, chia nhỏ diện tích căn hộ, giảm diện tích cây xanh hoặc bổ sung chức năng nhà ở vào các lô đất thương mại...

Theo Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, tại Hà Nội, tỷ lệ điều chỉnh quy hoạch cục bộ lên tới 70%, trong khi đó tại TPHCM, tỷ lệ này cũng ở mức trên 40%. Trong đó phần lớn là cơi nới tầng, chia nhỏ diện tích căn hộ, giảm diện tích cây xanh hoặc bổ sung chức năng nhà ở theo đề xuất của chủ đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo KTS Tùng phần lớn đến từ việc trong quá trình thẩm định quy hoạch, sự phối hợp giữa các cơ quan còn nhiều hạn chế. Việc lấy ý kiến cộng đồng còn chưa đúng đối tượng theo quy định, chưa tổng hợp, giải trình đầy đủ, thấu đáo các nội dung góp ý vào quy hoạch; chưa đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước, chủ đầu tư và cộng đồng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam phân tích, Hà Nội là đô thị lịch sử luôn được xây dựng mới. Theo đó, Hà Nội có 4 lần quy hoạch và để tác động đến quy hoạch gần 100 nghị định liên quan.

“Điều chỉnh quy hoạch được ghi trong các luật quy hoạch nhưng vấn đề là ta thực hiện điều chỉnh quy hoạch thế nào. Điều chỉnh quy hoạch có điều chỉnh quy hoạch cục bộ. Việc điều chỉnh như ở tuyến đường Lê Văn Lương có nhiều vấn đề đặt ra. Trong Luật Thủ đô, khi mở đường mới thì thu hồi 2 bên đường để tránh hiện tượng nhà siêu mỏng, siêu méo nhưng thực tế chưa thực hiện được bởi vướng vào những cái khác”, ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, bài học ở đây là khi phát triển đô thị phải gắn kết hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông. “Cái này chúng ta có quy hoạch đồng bộ nhưng thiếu nguồn lực thực hiện và còn có sự bất cập giữa các luật đầu tư. Hiện nay, các nhà đầu tư chỉ chú trọng khu vực dự án của họ, còn bên ngoài không phải trách nhiệm của họ. Phải chăng Nhà nước cần rà soát để có cái đối chiếu hợp lý: muốn làm khu đô thị này thì chúng ta phải có kết hợp hạ tầng”, ông Nghiêm nói,

Theo ông Nghiêm, tuyến đường Lê Văn Lương, ngay từ khi làm tuyến đường và khu đô thị này đã có đề xuất mở rộng kết nối tuyến đường này. Nhưng vì chưa có đủ nguồn lực nên chưa mở rộng đường trong khi đó các dự án khu đô thị, nhà cao tầng vẫn cứ xây dựng. “Đấy là bất cập hay thiếu hài hòa đầu tư hạ tầng kỹ thuật, khu đô thị. Ai giải quyết việc này phải có luật và cần làm rõ”, ông Nghiêm nói.

Ngọc Mai

Tiền phong

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái

05/07/2022 10:35

Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái được đề xuất, phương án thứ 4 được Sở GTVT, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đánh giá khả thi nhất.

Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái được đề xuất, phương án thứ 4 được Sở GTVT, Sở Quy hoạch...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Đau đáu đất đổi đời

02/07/2022 08:31

Đối với các nhà báo phụ trách tường thuật sự kiện tổ chức tại TPHCM, tháng 6 năm nay khép lại bằng một hội thảo về tiềm năng phát triển của huyện Nhà Bè diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng. Trong số các nội dung phát biểu tại hội thảo này là một đề tài nóng gần đây ở TPHCM liên quan đến chuyện các huyện ngoại thành đặt mục tiêu trở thành quận hay thành phố. Với Nhà Bè, một số diễn giả tại hội thảo đưa ra một đề nghị khá táo bạo: kết nối Nhà Bè và quận 7 thành khu đô thị mới Nam Sài Gòn nhằm tạo động lực phát triển mới.

Đối với các nhà báo phụ trách tường thuật sự kiện tổ chức tại TPHCM, tháng 6 năm nay khép lại bằng...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Đẩy nhanh xây dựng cao tốc động lực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

30/06/2022 06:08

Cùng với việc đẩy nhanh công tác chuẩn bị xây dựng, các địa phương đã quy hoạch các cụm công nghiệp, logistics, chợ đầu mối trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm khai thác các tiềm năng khi tuyến đường này đi vào hoạt động.

Cùng với việc đẩy nhanh công tác chuẩn bị xây dựng, các địa phương đã quy hoạch các cụm công...

PPP 14.4 (-0.2)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Hà Nội có thể sửa sai được gì ở tuyến đường nêm chặt 40 chung cư?

29/06/2022 06:52

Sau khi có kết luận sai phạm của các dự án trên đường Lê Văn Lương, chuyên gia cho rằng việc khắc phục và xử lý cần được cân nhắc vì còn ảnh hưởng đến những người dân đã mua nhà.

Sau khi có kết luận sai phạm của các dự án trên đường Lê Văn Lương, chuyên gia cho rằng việc khắc...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu giám đốc tự nhận 'có công' giữ lại 106 tỷ đồng

27/06/2022 21:11

Khi xét hỏi, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) cho rằng, anh ta là người giữ lại số tiền lớn 106 tỷ đồng cho dự án, cương quyết không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát.

Khi xét hỏi, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Nhận diện "vùng trũng" thị trường bất động sản Bình Dương

27/06/2022 08:00

Đề án thành lập thành phố năm 2023 và hạ tầng liên tục được nâng cấp, hoàn thiện giúp Tân Uyên trở thành đích đến cho nhà đầu tư bất động sản (BĐS).

Đề án thành lập thành phố năm 2023 và hạ tầng liên tục được nâng cấp, hoàn thiện giúp Tân Uyên trở...

AGG 37.8 (-0.1)


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Cần sớm di dời bến cũ để 'cứu' Bến xe Miền Đông mới

26/06/2022 10:00

Bến xe Miền Đông cũ được khuyến cáo sớm di dời, vì nếu cả hai bến cũ và mới vẫn hoạt động song song, người dân sẽ chọn bến cũ do khoảng cách gần, tiện lợi hơn.

Bến xe Miền Đông cũ được khuyến cáo sớm di dời, vì nếu cả hai bến cũ và mới vẫn hoạt động song...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt

25/06/2022 20:38

Chủ tịch Quốc hội vừa ký ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Chủ tịch Quốc hội vừa ký ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Sẽ có tiêu chuẩn quốc gia đối với loại hình nhà ở riêng lẻ

23/06/2022 11:55

Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 2256/BXD-KHCN gửi các Bộ, ngành, địa phương để xin ý kiến đối với dự thảo TCVN Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 2256/BXD-KHCN gửi các Bộ, ngành, địa phương để xin ý kiến đối với dự...


vietstock
Quy hoạch - Hạ tầng

Tân Uyên tập trung hoàn thiện quy hoạch, sẵn sàng lên thành phố

23/06/2022 08:00

Từ chuẩn đô thị loại 3, thị xã Tân Uyên đang tích cực điều chỉnh quy hoạch, khai thác nguồn lực công nghiệp - dịch vụ chất lượng cao để chuẩn bị lên thành phố năm 2023.

Từ chuẩn đô thị loại 3, thị xã Tân Uyên đang tích cực điều chỉnh quy hoạch, khai thác nguồn lực...


Về đầu trang