EU chính thức thông qua lệnh cấm vận dầu từ Nga

04/06/2022 08:24
04-06-2022 08:24:16+07:00

EU chính thức thông qua lệnh cấm vận dầu từ Nga

Ngày 03/06, EU thông qua gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, trong đó có lệnh cấm vận dầu.

Gói trừng phạt này sẽ dần loại bỏ việc nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển trong 6 tháng tới và đối với nhập khẩu dầu tinh chế là trong 8 tháng. Năm 2021, khối này nhập khẩu khoảng 51.5 tỷ USD dầu thô và 24.7 tỷ USD với sản phẩm dầu tinh chế từ Nga.

Trong thông báo, EU cho biết gói trừng phạt mới sẽ tạm thời miễn trừ cho các quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều vào dầu Nga vận chuyển qua đường ống, cho phép họ tiếp tục nhận dầu thô từ Nga. Tuy nhiên, các quốc gia được hưởng miễn trừ bị hạn chế bán lại dầu Nga cho bên thứ ba hoặc các nước châu Âu khác.

Trong khi đó, Bulgaria sẽ được phép nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu Nga bằng đường biển tới cuối năm 2024 do "địa lý đặc thù". Bên cạnh đó, Croatia được phép nhập khẩu dầu nhớt Nga, sản phẩm cần thiết cho các hoạt động của nhà máy lọc dầu nước này, đến cuối năm 2023.

Trong gói trừng phạt mới nhất, EU cũng cấm các nhà khai thác trong khối tài trợ hoặc bảo hiểm vận chuyển dầu Nga tới các nước bên thứ ba.

"Điều này sẽ cực kỳ làm khó Nga trong việc tiếp tục xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của họ tới phần còn lại của thế giới", Hội đồng châu Âu nhận định.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen đã đề xuất về lệnh cấm vận này sau khi Mỹ – vốn ít phụ thuộc vào dầu từ Nga hơn – đưa ra lệnh cấm vận tương tự. Trước đó, các lãnh đạo EU đã đạt thỏa thuận về lệnh cấm vận Nga trong ngày 30/05 và sau đó gửi tài liệu về gói trừng phạt tới 27 nước thành viên để thông qua về mặt pháp lý.

Bà cho biết lệnh trừng phạt sẽ "cắt giảm khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga tới EU vào cuối năm nay".

Vũ Hạo (Theo The Hill)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98