Giá vàng khó trở lại mốc 70 triệu đồng

20/06/2022 06:37
20-06-2022 06:37:41+07:00

Giá vàng khó trở lại mốc 70 triệu đồng

Sau khi rơi khỏi vùng 69 triệu/lượng, triển vọng tăng của giá vàng miếng SJC trong nước đang kém tích cực khi giá vàng thế giới dự báo vẫn duy trì trạng thái trung lập.

Cả thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch giữa tháng 6 với diễn biến giảm cùng chiều.

Trong đó, giá vàng thế giới mở cửa tuần này ở mức 1.872,2 USD/ounce nhưng đã giảm nhanh về mức 1.839,8 USD vào cuối tuần, tương đương mức giảm ròng 32,4 USD (1,73%). Trong nước, giá vàng miếng SJC khởi đầu tuần ở mức 69,65 triệu đồng/lượng (bán) nhưng cũng chịu xu hướng giảm liên tục và đóng cửa tuần ở 68,65 triệu/lượng, giảm ròng 1 triệu đồng/lượng, tương đương 1,43%.

Việc đánh mất mốc 69 triệu/lượng cũng khiến vàng miếng SJC rơi xuống vùng thấp nhất kể từ tháng 3/2022. Trong bối cảnh giao dịch trên thị trường vàng miếng nghiêng về phe bán và giá vàng thế giới dự báo khó tăng trong ngắn hạn, triển vọng tăng của vàng trong nước cũng kém tích cực.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết qua thống kê từ các doanh nghiệp vàng, trong giai đoạn giá vàng miếng SJC biến động vừa qua, giao dịch chủ yếu của người dân trên thị trường là bán vàng. Điều này dẫn tới động lực tăng chính của kim quý trong nước hiện đến từ đà tăng của giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, bất chấp việc giá vàng thế giới đã hồi phục sau khi thị trường ghi nhận các đợt tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giới chuyên gia vẫn cho rằng kim quý thế giới đang bị mắc kẹt ở vùng giá hiện tại.

Cụ thể, cuộc khảo sát vàng tuần 20-25/6 của Kitco với 15 chuyên gia phân tích phố Wall cho kết quả chỉ 5 người (33%) dự báo giá vàng tăng trong thời gian tới. Ngược lại, 12 chuyên gia (67%) đưa dự báo giá vàng giảm hoặc đi ngang trong ít nhất 1 tuần tiếp theo.

Các chuyên gia cho rằng thị trường vàng đang rơi vào thế giằng co khi FED cố gắng hạ nhiệt lạm phát bằng cách thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất nhưng vẫn cố gắng giúp nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.

Ông Colin Cieszynski, chuyên gia thị trường trưởng tại quỹ SIA Wealth Management, cho biết dù vàng đang có diễn biến phù hợp với tình hình lạm phát cũng như lãi suất trên thị trường, nhưng kim quý vẫn đang giao dịch giữa mức hỗ trợ 1.800 USD/ounce và mức kháng cự 1.880 USD.

Ông Cieszynski dự báo giá vàng thế giới chưa thể thoát khỏi vùng giá này, ít nhất trong tuần tới.

Tại cuộc khảo sát với các nhà đầu tư cá nhân, dù đa số vẫn dự báo giá vàng tăng tuần tới nhưng tỷ lệ dự báo tăng đã giảm mạnh so với tuần trước. Cụ thể, trong 1.145 người đưa dự báo, có 646 người (56%) tin rằng giá vàng sẽ tăng tuần tới, ngược lại, có 280 người (24%) dự báo giá giảm và 219 người (20%) đưa quan điểm trung lập.

Dù lãi suất tăng có tác động tiêu cực lên giá vàng nhưng việc nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái, thể hiện ở việc thị trường chứng khoán lao dốc mạnh, đang là trợ lực hỗ trợ cho kim quý giao dịch trên vùng 1.800 USD/ounce.

Ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường quỹ Equity Capital, cho biết lãi suất tăng tác động tiêu cực với vàng nhưng còn tiêu cực hơn với thị trường chứng khoán. Việc dòng tiền chạy trốn khỏi chứng khoán cũng có thể chảy một phần vào thị trường vàng vì nhà đầu tư muốn bảo vệ danh mục của mình khỏi lạm phát và suy thoái kinh tế.

Với thị trường vàng trong nước, trong bối cảnh không nhận được dòng tiền mua vào từ nhà đầu tư, giá vàng trong nước nhiều tháng qua chủ yếu biến động theo giá thế giới. Và khi vàng thế giới được dự báo đi ngang, vàng miếng SJC có thể mắc kẹt tại vùng 68 triệu/lượng trong thời gian tới. Ít nhất đến khi giá vàng thế giới vượt qua mức cản 1.880 USD/ounce, giá kim quý trong nước mới có thể trở lại vùng 70 triệu đồng/lượng.

Quang Thắng

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng 5 tuần liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (19/04) và ghi nhận 5 tuần tăng liên tiếp, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã kích thích...

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98