Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng chậm lại

13/06/2022 08:44 1
13-06-2022 08:44:58+07:00

Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng chậm lại

Thị trường bảo hiểm nhân thọ trong 4 tháng đầu năm đã tăng trưởng chậm lại vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, dù đại dịch được đánh giá là cú hích về thay đổi nhận thức của ngành bảo hiểm.

Theo thông tin cập nhật từ Hiệp hội Bảo hiểm, thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng chậm lại trong thời gian qua. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đạt 15.000 tỉ đồng, giảm 8% so với năm 2021, còn tổng phí bảo hiểm đạt gần 52.000 tỉ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Số lượng hợp đồng khai thác mới khoảng 926.000 hợp đồng, giảm 23%, chủ yếu giảm ở sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, liên kết chung giảm 22-27%, nhưng ngược lại sản phẩm liên kết đơn vị tăng gấp đôi, bảo hiểm sức khỏe tăng 30%.

Một xu hướng thấy rõ là sản phẩm đầu tư được chú ý, trong bối cảnh thị trường chứng khoán được chú ý trong thời gian qua, trong khi sản phẩm truyền thống suy giảm.

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm, ước tính tốc độ tăng trưởng thị trường trong năm nay sẽ tiếp tục chậm lại, sau khi quy mô thị trường tăng gấp đôi sau mỗi ba năm. Trong giai đoạn 2011-2019, thị trường luôn giữ đà tăng trưởng ổn định, có những năm trên 30%, đến năm 2019 thì tốc độ giảm còn khoảng 21-22%.

Thị phần các công ty bảo hiểm khai thác mới trong 4 tháng đầu năm. Ảnh chụp màn hình.

Một trong số các yếu tố ảnh hưởng chính là Covid-19, dù đại dịch mang đến điểm tích cực là giúp cộng đồng nhận thức tốt hơn về vai trò ngành bảo hiểm.

Chia sẻ thêm về thực trạng ngành, ông Sang Lee, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, cho biết thực tế lượng tuyển dụng nhân sự đang thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Tác động của đại dịch Covid-19, kể cả những đợt giãn cách xã hội ở các thành phố lớn đã ảnh hưởng lớn đến ngành. Tuy nhiên, đại diện Manulife Việt Nam cho rằng trong nửa cuối năm, thị trường tuyển dụng toàn ngành sẽ quay trở lại.

“Ngành bảo hiểm nhân thọ còn rất nhiều tiềm năng, bao gồm tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ còn thấp, nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ do đại dịch và xu hướng nhiều người đang tìm kiếm thêm nguồn thu nhập”, ông Sang Lee lý giải.

Theo số liệu của Tổ chức Swiss Re, nhu cầu bảo hiểm nhân thọ chưa được đáp ứng (sự chênh lệch giữa nhu cầu tài chính và nguồn lực hiện hữu) của Việt Nam ước tính lên tới 1,77 ngàn tỉ đô la Mỹ trong năm 2021, trong khi nhu cầu bảo vệ sức khỏe chưa được đáp ứng là khoảng 36 tỉ đô la.

Các chuyên gia trong bảo hiểm nhận định hiện có nhiều động lực để thúc đẩy thị trường Việt Nam phát triển trong dài hạn, bao gồm quy mô thị trường còn nhỏ, tỷ lệ người có hợp đồng bảo hiểm chưa cao, thu nhập và kiến thức của người dân được cải thiện.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, một động lực khác là việc cải tiến sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Các doanh nghiệp bảo hiểm đang không ngừng nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng cường độ tương tác với khách hàng và làm việc này tương đối tốt. Các khâu thẩm định, bồi thường bảo hiểm cũng được thực hiện nhanh chóng hơn trước.

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm cũng cho rằng việc cải tiến chất lượng sản phẩm chưa được nhanh. “Hiện nay, chúng ta đang có khoảng 800 đầu sản phẩm nhưng xét về tính đa dạng, phù hợp cho người tiêu dùng vẫn chưa phải là tối ưu nhất. Nếu cải thiện được điều này nữa thì rất tốt, và dĩ nhiên các doanh nghiệp đang tập trung vào điều này”, ông Dũng nói.

Dũng Nguyễn

TBKTSG

ĐỌC NHIỀU NHẤT

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Tài chính nêu lý do không cho công ty bảo hiểm đầu tư bất động sản

Nguyên tắc của ngành bảo hiểm là đảm bảo an toàn, vì vậy, Luật Kinh doanh bảo hiểm đã yêu cầu các công ty hạn chế đầu tư vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như...

'Cò' bảo hiểm ăn chặn tiền của người thất nghiệp

Nhân viên một cửa hàng photo trên địa bàn TP.HCM ngang nhiên lôi kéo khách vào nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp , rồi thu tiền trái phép, trong khi đó ngay trước...

Xử phạt ngân hàng ép khách mua bảo hiểm: Đừng 'ném đá ao bèo' 

Về mặt lý thuyết, bảo hiểm liên kết ngân hàng – bancassurance là một mô hình kinh doanh hiệu quả mang lại lợi ích cho nhiều bên liên quan, bao gồm công ty bảo hiểm...

Hạt sạn trong nồi cơm bancassurance

Tại thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam, kênh bán hàng qua ngân hàng (bancassurance) ngày càng trở thành một kênh chủ lực của các công ty BHNT khi doanh...

Đồng bộ hết dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư

BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch 2207/KH-BHXH về triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia trong Cơ sở dữ liệu do BHXH quản lý và...

Tiếp tục chi 1.155 tỷ đồng hỗ trợ lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021 để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với 414.000...

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ngoại làm ăn ra sao trong đại dịch?

Trong 2 năm đầy biến động vì đại dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ngoại tại Việt Nam cho thấy những gam màu khác nhau.

Đến hết tháng 7/2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng 15,24% so với cùng kỳ

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 7/2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm Việt Nam ước đạt 136.951 tỷ đồng, tăng 15,24% (so với...

Ngân hàng bán bảo hiểm 'bia kèm lạc': Cần phải xử lý nghiêm

Lãnh đạo NHNN cho biết đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyệt đối không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo...

Bảo hiểm Quân đội tiếp tục đạt TOP 5 “Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín" năm 2022

Ngày 2/8/2022, Vietnam Report chính thức công bố danh sách TOP 10 "Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín 2022", theo đó, Bảo hiểm Quân đội (MIC) 2 nằm liên liên tiếp...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT