Tiền không đủ mua nhà thì nên làm gì?

23/06/2022 13:16
23-06-2022 13:16:37+07:00

Tiền không đủ mua nhà thì nên làm gì?

Dù không đủ tiền để mua nhà, bạn vẫn nên có kế hoạch để xây dựng tài chính ổn định.

Sở hữu nhà từ lâu đã được coi là một trong những cách tốt nhất để xây dựng sự ổn định tài chính. Nhưng đối với nhiều người Mỹ, con đường dẫn đến sự an toàn này đang ngày càng xa tầm với.

Tỷ lệ thế chấp vừa được công bố tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1987 và giá nhà vẫn ở mức cao. Thêm vào đó là lạm phát cao nhất trong 40 năm, mức nợ sinh viên ngày càng tăng và tiền lương không theo kịp tốc độ tăng giá. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người cảm thấy bị đứng ngoài thị trường nhà ở.

Điều này đang ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến những người Mỹ trẻ tuổi, khiến họ có ít lựa chọn hơn để đảm bảo tương lai tài chính của mình.

Vì vậy, bạn sẽ làm gì nếu không có khả năng mua một ngôi nhà? Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia, theo Bloomberg.

Tối đa hóa khoản tiết kiệm của bạn

Chìa khóa thành công về tài chính bắt đầu bằng việc phát triển sớm các thói quen tài chính lành mạnh, T.J. Williams, phó chủ tịch khu vực của Wealth Enhancement Group chia sẻ.

Ông nói: “Những thói quen mà bạn tạo ra trong thời điểm mọi thứ trở nên khó khăn là một dấu hiệu tốt hơn nhiều về thành công tài chính của bạn so với bất kỳ thứ gì bạn mua hoặc đầu tư vào”.

tiết kiệm, chi tiêu, hưu trí ảnh 1

Tập thói quen tiết kiệm sẽ giúp bạn tiến nhanh trên con đường đảm bảo ổn định tài chính. Ảnh minh họa: Unsplash.

Điều này bao gồm việc tạo ra một ngân sách tối đa hóa số tiền mặt bạn tiết kiệm được và hạn chế các khoản chi tiêu tùy ý.

Điều đó có thể khó đối với những người sống ở các thành phố đắt đỏ như New York và San Francisco. Với sự gia tăng của công việc từ xa, một số nhà hoạch định tài chính cho rằng việc chuyển đến các vùng ngoại ô hoặc một thành phố có giá cả phải chăng hơn để cắt giảm chi phí sinh hoạt là điều nên làm.

Nếu đó không phải là một lựa chọn, Williams khuyên bạn nên hạn chế chi phí nhà ở chỉ 28% tổng thu nhập trước thuế và sống với bạn cùng phòng nếu cần.

Theo Sara Kalsman, một nhà lập kế hoạch tài chính tại Roboadviser Betterment, đối với thế hệ Z và thế hệ millennials có nhiều khoản nợ sinh viên, việc trả các khoản vay lãi suất cao càng sớm càng tốt là điều tối quan trọng. Đó không phải là một “mục tiêu tài chính hấp dẫn” nhưng nó thúc đẩy dòng tiền dư thừa mà bạn có thể dành cho việc nghỉ hưu hoặc đầu tư.

Sử dụng tài khoản hưu trí

Một con đường khác để xây dựng sự giàu có là đóng góp càng nhiều càng tốt vào các tài khoản tiết kiệm hưu trí như 401 (k) và IRA truyền thống. Bạn có thể đầu tư tiền trước thuế và sau đó bị đánh thuế khi rút tiền về hưu để tận dụng thuế.

Đối với những người may mắn làm ở những công ty rộng rãi trong việc đóng bảo hiểm, Williams khuyên bạn nên tăng tối đa khoản đóng góp của mình nếu có thể vì “đó là tiền miễn phí”.

Khi các hóa đơn của bạn đã được thanh toán và bạn có quỹ khẩn cấp, bạn cũng nên xem xét mở tài khoản Roth, tài khoản này cho phép rút tiền miễn thuế khi bạn nghỉ hưu, Williams nói.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Việc đóng góp vào các tài khoản hưu trí khác nhau là một điều thực sự quan trọng đối với cả người xây dựng sự giàu có cũng như tích lũy tài sản".

Đa dạng danh mục đầu tư

Theo Amir Noor, giám đốc kế hoạch tài chính của United Financial Planning Group, trong lịch sử, đầu tư vào thị trường chứng khoán là một cách tuyệt vời để xây dựng sự giàu có. Các quỹ giao dịch hối đoái mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội đa dạng hóa với chi phí thấp mà các thế hệ cũ không có được, theo Andrew Crowell, phó chủ tịch quản lý tài sản của D.A. Davidson & Co.

Crowell cho biết lãi suất tăng đồng nghĩa với việc đây cũng là thời điểm tốt để mọi người đầu tư vào danh mục trái phiếu và trái phiếu có rủi ro thấp.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm hiện giao dịch quanh mức 3,3%, một bước nhảy vọt so với mức 1,6% vào đầu năm. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư kiếm được nhiều lãi hơn khi nắm giữ trái phiếu chính phủ.

Tăng thu nhập

Các nhà hoạch định tài chính khuyên bạn nên thương lượng để có mức lương cao hơn bất cứ khi nào có thể. Điều này có thể đặc biệt hiệu quả ngay bây giờ, với lạm phát gia tăng và thị trường lao động thắt chặt nhất trong nhiều thập kỷ.

tiết kiệm, chi tiêu, hưu trí ảnh 2

Hãy cố gắng làm việc để tăng thu nhập. Ảnh minh họa: Unsplash.

Đôi khi được học thêm hoặc được đào tạo thêm có thể giúp bạn tăng lương. Điều quan trọng là phải đánh giá xem liệu có tiềm năng phát triển trong vai trò hiện tại của bạn hay không - nếu không, bạn có thể thực hiện một sự thay đổi nghề nghiệp mang lại lợi ích về lâu dài.

Nếu bạn còn trẻ và mới chập chững vào nghề, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn một công việc phụ để tận dụng thời gian và có thêm thu nhập.

Mua nhà không phải là tất cả

Đối với những người đặt niềm tin vào việc sở hữu một ngôi nhà, các chuyên gia cho rằng điều đó nằm trong tầm tay nếu bạn bắt đầu đầu tư và tiết kiệm cho một khoản trả trước ngay bây giờ.

Với việc thị trường nhà ở có dấu hiệu hạ nhiệt và lo ngại suy thoái ngày càng gia tăng, Crowell khuyên những người mua tiềm năng nên chờ giá nhà giảm trong một hoặc hai năm tới.

Những ngân hàng đầu tư vào thị trường chứng khoán để thanh toán trước có thể gặp khó khăn hơn khi thị trường toàn cầu lao dốc. Tiết kiệm tiền mặt có thể là một lựa chọn tốt hơn so với việc buộc phải bán khi cổ phiếu giảm giá.

Chỉ cần nhớ rằng các ngôi nhà thường đi kèm với các khoản chi phí bổ sung. Chúng bao gồm thuế tài sản, bảo hiểm và bảo trì - có thể lên đến hàng nghìn USD mỗi tháng.

Tuy nhiên, Williams nhấn mạnh việc sở hữu nhà không phải là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tài chính. Hãy nghĩ về thành công tài chính có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân bạn.

“Một ngôi nhà chính không phải là một khoản đầu tư cho đến khi bạn bán nó. Nó thực sự chỉ là một nơi để sống”, Williams nói.

"Quyền sở hữu nhà là một biểu hiện của sự an toàn tài chính - không phải là một nguyên nhân".

Diệu Thanh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98