Trả tiền nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh: Gặp khó ở đâu?

16/06/2022 13:13
16-06-2022 13:13:51+07:00

Trả tiền nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh: Gặp khó ở đâu?

Hơn 2 tháng sau khi UBCK NN hủy 9 lô trái phiếu, hàng nghìn nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được nhận lại được tiền. Phía Tân Hoàng Minh đưa ra hàng loạt lý do vướng mắc trong việc huy động tiền để trả nhà đầu tư trong khi UBCK NN và Bộ Tài chính nhấn mạnh: Nhà đầu tư muốn nhận lại tiền thì phải sang làm việc với C03- Bộ Công an.

Chị Hồng Liên (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đã bỏ 1,2 tỷ đồng mua trái phiếu Tân Hoàng Minh với kỳ vọng khoản đầu tư mang lại lợi nhuận. Nhưng chưa kịp nhận lãi, giờ chị đang ngóng từng ngày để mong được giải quyết lấy tiền gốc về.

Chị Liên chia sẻ: “Số tiền đó là toàn bộ tài sản của gia đình tôi sau khi bán một căn nhà. Trong lúc chờ mua đất, tôi mua trái phiếu kỳ hạn 3 tháng, sắp đến ngày đáo hạn nhận cả gốc lẫn lãi thì lại xảy ra việc hủy 9 lô trái phiếu. Giờ gia đình tôi phải đi ở nhờ nhà mẹ chồng trong khi con thứ 2 bị bại não. Tôi không thể làm việc tại một cơ quan cố định nên chỉ có thể bán hàng online để có thời gian lo chữa chạy cho con và nuôi gia đình”.

Theo chị Liên, sau khi xảy ra vụ việc hủy 9 lô trái phiếu, hầu như ngày nào chị cũng lên trụ sở Tân Hoàng Minh rồi cùng các nhà đầu tư khác lên UBCKNN và Bộ Tài chính. Thế nhưng, mỗi lần lên gặp chỉ nhận được những câu trả lời chung chung từ phía Tân Hoàng Minh còn UBCK và Bộ Tài chính chỉ biết hướng dẫn sang C03.

Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh nhiều ngày căng băng rôn yêu cầu các cơ quan chức năng giúp đỡ nhà đầu tư đòi tiền.

“Mỗi lần đi gặp về tôi càng mệt mỏi và trầm cảm hơn. Đến thời điểm hiện tại, tôi chỉ mong C03 hãy nghĩ đến các hoàn cảnh khó khăn của nhà đầu tư như tôi để mong sớm trả tiền trước khi xét xử vụ án. Chúng tôi mong mỏi từng ngày”, chị Liên nói.

Trước những bức xúc và mong mỏi của nhà đầu tư, mới đây nhất, trả lời nhà đầu tư, ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng, quá trình thay đổi người đại diện theo pháp luật chậm nhưng chưa ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hoàn trả tiền cho nhà đầu tư. Tân Hoàng Minh đang tập trung mọi nguồn lực của mình vào việc thu xếp tài chính để chuyển vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do C03 quản lý và việc chi trả như nào thuộc thẩm quyền C03.

Đối với việc thu hồi tiền từ chuyển nhượng dự án cho Thaiholdings, đại diện Tân Hoàng Minh nói việc này thuộc thẩm quyền của C03. Khi được hỏi về dự án Nguyễn Thị Minh Khai, ông Luyện khẳng định dự án nằm trong danh sách có thể chuyển nhượng, tuy nhiên, chưa có quyết định chính thức nên chưa nhận cọc từ bất cứ bên nào.

Tân Hoàng Minh cũng cho biết, đang làm việc với C03 về việc ủy quyền của các cá nhân đang bị tạm giam cho người đại diện quản lý cổ phần, phần vốn góp. Trên thực tế, nếu không xong các thủ tục pháp lý nội bộ nhằm hoàn thiện bộ máy quản trị, điều hành doanh nghiệp theo quy định, thì các phương án nhằm sớm hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư trái phiếu có thể tạm rơi vào bế tắc.

Tập đoàn này cho biết, đã gửi C03 đề xuất phương án theo hướng khi số tiền chuyển vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước đạt từ 10% trở lên trên tổng dư nợ của 9 đợt trái phiếu phát hành, tập đoàn sẽ phối hợp cùng C03 bắt đầu trả cho các nhà đầu tư với tỷ lệ đồng đều tương ứng.

Về số nợ, Tân Hoàng Minh hôm 24/5 khẳng định số tiền ghi nhận theo danh sách nhà đầu tư trái phiếu của tập đoàn này không lớn hơn 8.500 tỷ đồng. Nếu đề xuất trên của Tân Hoàng Minh được thông qua, tập đoàn này cần gom thêm ít nhất khoảng 200 tỷ đồng nữa thì nhà đầu tư mới bắt đầu nhận được tiền.

Hiện, Tân Hoàng Minh đã nộp 666,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước (chưa bao gồm số tiền C03 đã trực tiếp thu hồi).

Ngọc Mai

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...

VHM chuẩn bị huy động tối đa 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Theo Nghị quyết ngày 22/03, HĐQT CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) đã phê duyệt việc phát hành trái phiếu chia thành nhiều đợt với tổng giá trị tối đa 10 ngàn tỷ đồng.

Hoàng Quân Mê Kông huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông ngày 21/03/2024 cho biết đã hoàn tất việc phát hành lô trái phiếu HQMCH2328001 với giá trị 500 tỷ đồng.

Chủ khu du lịch sinh thái Nam Ô mua lại trước hạn 70 tỷ đồng trái phiếu

Sau lần chậm thanh toán lãi gốc trong tháng 1, CTCP Trung Thủy - Đà Nẵng mới đây công bố kết quả mua lại trước hạn 70 tỷ đồng lô trái phiếu TDNCH2225001 vào giữa...

VPI điều chỉnh phương án sử dụng tiền từ phát hành trái phiếu

Ngày 20/03, HĐQT CTCP Đầu tư Văn Phú - INVEST (HOSE: VPI) thông qua chủ trương điều chỉnh phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu ra công...

Vì sao tình trạng chậm trả nợ trái phiếu vẫn tiếp diễn?

Tình trạng chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vẫn tiếp diễn, gây lo lắng cho thị trường, nhất là với những người đang nắm trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm...

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu

Dầu khí Nam Sông Hậu mới đây thông báo tiếp tục gia hạn thời gian thanh toán lãi trái phiếu mã PSHH2224003 đến ngày 07/04/2024 thay vì ngày 07/03 như kế hoạch, số...

Chỉ hơn 2 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 2

Theo dữ liệu VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam) tổng hợp từ SSC và HNX, tình hình phát hành phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng 02/2024...

VLP “tay trắng” sau phát hành bất thành hai lô trái phiếu của năm 2023

CTCP Cảng Quốc tế Lào - Việt (VLP) thông báo đã không thể phát hành được bất kỳ trái phiếu nào trong hai lô trái phiếu LVPCH2329003 (lô 03) và LVPCH2329004 (lô 04).

Setra tiếp tục khất nợ lô trái phiếu liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Trong thông báo gửi HNX ngày 29/02, Setra cho biết tiếp tục hoãn thanh toán cho trái chủ số tiền 337 tỷ đồng gồm tiền lãi và lãi phạt của lô 20 trái phiếu mã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98