WB: Thiếu hụt những hàng hóa thiết yếu sẽ tác động đến đà phục hồi kinh tế của Campuchia

15/06/2022 08:00
15-06-2022 08:00:00+07:00

WB: Thiếu hụt những hàng hóa thiết yếu sẽ tác động đến đà phục hồi kinh tế của Campuchia

Tình trạng thiếu hụt những hàng hóa thiết yếu và nguyên vật liệu làm gián đoạn hoạt động sản xuất có thể tác động đến đà phục hồi kinh tế của Campuchia, Báo cáo dự báo kinh tế toàn cầu gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.

Theo báo cáo của WB, Campuchia là một trong những quốc gia nhập khẩu tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm. Bên cạnh đó, quốc gia Đông Nam Á này có thể sẽ đối mặt với nguy cơ nợ cao, lãi suất gia tăng và phục hồi kinh tế yếu ớt.

Theo báo cáo, tác động kinh tế thường tập trung vào những nước cần tài trợ nước ngoài nhiều như Campuchia, Fiji, Malaysia, Mông Cổ và Timor-Leste.

Tình hình chiến sự dai dẳng tại Ukraine và bất ổn địa chính trị leo thang có thể tiếp tục làm giảm niềm tin toàn cầu và khiến xuất khẩu trong khu vực giảm sâu hơn dự báo. Báo cáo cũng cho biết thêm, nhu cầu toàn cầu vẫn yếu, chi phí vận chuyển vẫn tăng trong khi dòng chảy thương mại lại bị bóp méo.

Quốc Vụ khanh thường trực Bộ Tài chính Campuchia, ông Vongsey Visoth, gần đây cho biết Chính phủ đang tiếp tục giảm chi phí logistics tại Vương quốc. Công việc này được thực hiện thông qua các biện pháp cải cách theo nhóm dịch vụ và mang tính hệ thống như đã được xác định trong các chương trình và khung chiến lược giúp vực dậy và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Campuchia.

Theo nghiên cứu do nhóm WB thực hiện, chi phí logistics tại Campuchia vẫn ở mức cao và không ổn định. Nguyên nhân là do chi phí giao dịch và vận chuyển cao cộng thêm những khoản phí không chính thức và cả các vấn đề về kết nối.

Nghiên cứu cũng đưa ra một số khuyến nghị về ngắn hạn và trung hạn. Chẳng hạn, giám sát tính hiệu quả của các cổng thương mại; thiết lập hệ thống báo cáo; thúc đẩy vận tải đường sắt; tăng cường hiệu quả của hoạt động kiểm tra sau thông quan; tạo thuận lợi cho việc quá cảnh hàng hóa... 

Theo báo cáo của WB, tổng thu nhập quốc nội (GDP) thực của Campuchia theo giá thị trường được dự báo đạt 4.5% trong năm 2022, tăng 1.5% so với mức dự báo 3% hồi năm 2021. Mức GDP được dự báo trong năm 2023 và 2024 lần lượt là 2.8% và 6.6%.

Dự báo tăng trưởng GDP của WB với những cập nhật thường xuyên dựa trên thông tin mới và những tình huống toàn cầu đang thay đổi.

Trong khi đó, theo dự báo của Bộ Tài chính, kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng 5.6% trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế Campuchia sẽ đạt từ 5.1 - 6.2% trong năm tới. 

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng 5.3% trong năm 2022 và 6.5% trong năm 2023. Xu hướng tăng trưởng tại các nền kinh tế đối tác thương mại chính của Campuchia sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ cho xuất khẩu thương mại và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Vương quốc.

Tỷ lệ nợ công/GDP của Campuchia hiện đang ở mức thấp nhất trong số các quốc gia đang phát triển tại châu Á. Tỷ lệ này được kỳ vọng đạt đỉnh 38.1%  vào năm 2028 và lùi lại mức gần 37% vào năm 2030, thấp hơn ngưỡng rủi ro trung bình 3 điểm phần trăm, theo ADB.

Trước đây, Campuchia từng duy trì mức nợ công nước ngoài ở mức thấp trung bình 30% GDP (khoảng 8.8 tỷ USD). Tuy nhiên, đến năm 2020, đà sụt giảm kinh tế và chính sách ứng phó tài chính đã đẩy tỷ lệ này tăng thêm 7%.

Khai Tâm (The Khmer Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98