Chuyện khởi nghiệp khi chưa tròn 15 tuổi của bộ ba tỷ phú Ray Dalio, Bill Gates, Jack Dorsey

19/07/2022 13:30
19-07-2022 13:30:41+07:00

Chuyện khởi nghiệp khi chưa tròn 15 tuổi của bộ ba tỷ phú Ray Dalio, Bill Gates, Jack Dorsey

Bộ ba tỷ phú Ray Dalio, Bill Gates và Jack Dorsey đều tìm thấy tiếng gọi sự nghiệp trước khi bước sang tuổi 15…

Chuyện khởi nghiệp khi chưa tròn 15 tuổi của bộ ba tỷ phú Ray Dalio, Bill Gates, Jack Dorsey

Ray Dalio là một nhà đầu tư, quản lý quỹ, và nhà từ thiện người Mỹ

Ray Dalio từng chia sẻ quỹ đạo sự nghiệp của ông, của Bill Gates và Jack Dorsey đều xảy ra như những gì họ được tiếp xúc hồn nhiên ngay từ bé. Ray Dalio đã học cách điều hướng thị trường chứng khoán ở tuổi 12 và ông cho rằng thời điểm đó đã giúp bộ não của ông tiếp nhận rất nhiều kiến thức, đồng thời có những tư duy khác biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa.

Trên thực tế, rất nhiều bằng chứng khoa học trùng khớp với suy nghĩ này của Dalio. Một nghiên cứu năm 2018 do các nhà khoa học của MIT thực hiện đã phát hiện rằng trẻ em - đặc biệt khi dưới 10 tuổi rất dễ dàng thông thạo một ngôn ngữ và nắm vững các quy tắc ngữ pháp.

Một nghiên cứu khác do các nhà tâm lý học của Đại học Berkeley thực hiện cũng cho kết quả tương tự, trẻ em dường như tò mò và thích khám phá hơn người lớn vì chúng ít lo lắng hơn về việc mắc lỗi.

Theo trang CNBC, cả ba tỷ phú đều thừa nhận những sở thích thời niên thiếu của họ đã dẫn đến con đường sự nghiệp như hiện tại thậm chí họ còn rất thành công với những gì mình đã chọn.

Ray Dalio tham gia thị trường chứng khoán năm 12 tuổi 

Vào những năm 1960, cậu bé 12 tuổi Dalio khi đó đang làm phục vụ cho đoàn diễu hành Phố Wall trên một sân gôn ở Long Island, New York. Ông tình cờ nghe họ nói về những câu chuyện trong thị trường chứng khoán và ông đã quyết định lấy tiền lương nhận được để đầu tư mà không thực sự biết mình đang dấn thân vào điều gì.

Dalio, hiện đã 72 tuổi, cho biết ông từng chọn đầu tư vào Hãng hàng không Đông Bắc, hãng đã sát nhập vào Delta Air Lines vào năm 1972 vì đây là công ty duy nhất mà ông từng nghe nói bán với giá dưới 5 USD / cổ phiếu. Thật bất ngờ vì quyết định này đã giúp ông ấy tăng gấp ba lần khoản đầu tư ban đầu. Sau này ngay khi tốt nghiệp Academy of Achievement (Học viện Thành tựu phi lợi nhuận), ông đã có thể xây dựng một danh mục đầu tư chứng khoán trị giá hàng nghìn USD

“Thật là ngu ngốc và may mắn”, Dalio nói về những thành công thời thiếu niên của mình. 

Sau đó, Dalio tiếp tục tận dụng thành công ban đầu vào Bridgewater Associates, quỹ đầu tư mà ông thành lập vào năm 1975. Trong khoảng 4 thập kỷ, ông đã phát triển quỹ này thành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới trước khi từ chức Giám đốc điều hành vào năm 2017.

Bill Gatesbắt đầu viết chương trình máy tính năm 13 tuổi

Khi Bill Gates lên lớp 8, ông đã học cách viết các chương trình phần mềm. Vị tỷ phú và người bạn sau này trở thành đối tác kinh doanh, Paul Allen đã thiết kế một hệ thống lên lịch lớp học tự động cho trường của họ.

Bill Gates là một doanh nhân người Mỹ, nhà từ thiện, chủ tịch tập đoàn Microsoft

Năm 1993, Gates chia sẻ tại Viện Smithsonian rằng kinh nghiệm học tập và thất bại - khi viết mã máy tính ở độ tuổi còn nhỏ như vậy đã cho ông cơ hội thử một thứ gì đó mà ông cảm thấy mình  “giỏi hoặc yêu thích”, nhưng môi trường lớp học chưa đủ để ông phát huy hết mình khi đó. 

“Khám phá bản thân ở độ tuổi đó rất tuyệt vời vì bạn cảm nhận được sự tự tin khi phát hiện ra chính mình thích làm gì. Khi đó, tôi còn biết điều này rõ hơn cả các giáo viên... Có lẽ vì bản thân tôi lúc đó đã khá giỏi trong lĩnh vực này”, Gates nói

Sau này, Gates cùng Allen đã thành lập Microsoft vào năm 1975. Gates là Giám đốc điều hành của công ty cho đến năm 2000. Đến nay, công ty hiện có vốn hóa thị trường là 1,85 nghìn tỷ USD.

Jack Dorsey bắt đầu lập trình khi còn chưa ''dậy thì''

Trong một podcast của chương trình “The Business” của trường Kinh doanh Harvard vào năm 2014, Dorsey đã kể lại, khi còn nhỏ, cha ông là một kỹ sư nên thỉnh thoảng mang bảng mạch từ chỗ làm về. Đó là những bước đầu tiên để Dorsey ngây ngô trở nên “khá quan tâm đến việc tách rời mọi thứ”. 

Năm 2013, Dorsey chia sẻ trong một chương trình của đài CBS, khi còn là một thiếu niên, ông rất quan tâm đến lập trình. Bên cạnh đó, ông dành thời gian lắng nghe các mã ký hiệu mà người cứu khẩn cấp sử dụng trên máy quét của cảnh sát. 

Jack Dorsey đồng sáng lập và CEO của trang mạng Twitter.

Dorsey nói rằng các cuộc trao đổi ngắn giúp chuyển tiếp vị trí xe và hoạt động của người lái xe đã truyền cảm hứng cho ông ý tưởng về Twitter. Ông đồng sáng lập Twitter vào năm 2006 và điều hành công ty cho đến năm 2008, sau đó một lần nữa từ năm 2015 đến năm 2021.

Năm 2009, Dorsey tiếp tục đồng sáng lập Block (một doanh nghiệp khổng lồ trong lĩnh vực thanh toán) - tiền thân của Square. Đến nay, ông vẫn là Giám đốc điều hành của công ty này. Và trong suốt sự nghiệp của mình, Dorsey đã đóng góp hàng triệu USD cho các chương trình giáo dục mã hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các kỹ năng khi còn trẻ.

Ngô Huyền

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98