Elon Musk hủy thương vụ Twitter, ban lãnh đạo Twitter đòi khởi kiện

09/07/2022 10:57
09-07-2022 10:57:36+07:00

Elon Musk hủy thương vụ Twitter, ban lãnh đạo Twitter đòi khởi kiện

Trong ngày thứ Sáu (08/07), Elon Musk, CEO Tesla và là người giàu nhất thế giới, tuyên bố chấm dứt thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD, vì mạng xã hội này vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập.

Luật sư của Elon Musk khẳng định trong tài liệu công bố rằng Twitter đã không phản hồi hoặc từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả trên nền tảng. Đây là điều quan trọng với hoạt động kinh doanh của công ty này.

"Twitter đã vi phạm nhiều điều khoản của Thỏa thuận. Phía Twitter dường như đã đưa ra nhiều tuyên bố sai lệch và ông Musk đã dựa vào những tuyên bố này để tiến tới thỏa thuận sáp nhập", trích từ hồ sơ của các luật sư.

Elon Musk cũng cho biết ông ngoảnh mặt với thỏa thuận vì Twitter đã sa thải các giám đốc cấp cao và 1/3 đội ngũ tìm kiếm tài năng, qua đó vi phạm nghĩa vụ của Twitter "trong việc giữ nguyên vẹn các thành phần quan trọng của tổ chức hiện tại".

Thông báo trên được đánh giá có thể khiến thương vụ được cho là điên rồ trở thành cuộc chiến pháp lý kéo dài và cũng là bước ngoặt mới nhất trong thương vụ nhiều biến động này. 

Kế hoạch mua lại Twitter được tỷ phú Elon Musk công bố hồi tháng 4, thương vụ trị giá 44 tỷ USD. Hồi tháng 5, tỷ phú người Mỹ tuyên bố ông sẽ cho phép người sử dụng Twitter nói bất cứ điều gì luật pháp cho phép trên nền tảng mạng xã hội này, thay vì bị hạn chế với một số nội dung như trước đây, đáng chú ý nhất là việc Twitter xóa tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khi Musk công bố sẽ mua Twitter, nhiều người tỏ ra nghi ngờ khả năng ông huy động đủ 44 tỷ USD. Sau khi ông Musk có đủ số này và hai bên đạt thỏa thuận mua bán, Musk lại hoãn để chờ Twitter chứng minh số tài khoản giả mạo chỉ chiếm chưa đầy 5% tổng người dùng.

Theo Business Insider, nếu Musk hủy bỏ thương vụ thâu tóm Twitter, ông sẽ phải đối mặt với làn sóng pháp lý đến từ nền tảng này, bao gồm phí bồi thường hợp đồng 1 tỷ USD.

Twitter chuẩn bị khởi kiện

Ngay sau khi thông tin Musk “hủy kèo” được công bố, CEO Parag Agrawal của công ty đã chia sẻ lại dòng tweet cũ của Chủ tịch hội đồng quản trị Bret Taylor.

"Ban lãnh đạo Twitter quyết tâm hoàn thành thỏa thuận với mức giá, điều khoản thống nhất với ông Elon Musk và đang lên kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận hợp nhất này. Chúng tôi tự tin mình sẽ chiến thắng tại tòa", Chủ tịch Twitter Bret Taylor cho biết hôm nay.

“Parag đang rất hối hận vì đã đồng ý với thương vụ này cảm thấy phẫn nộ. Twitter sẵn sàng ‘chơi tới bến’ với Elon Musk để theo đuổi vụ mua bán đến cùng”, một cựu giám đốc Twitter chia sẻ với Financial Times.

Mặt khác, thỏa thuận ban đầu có nói rõ Twitter hoàn toàn có quyền buộc Musk thực hiện nghĩa vụ của mình. Do đó, nếu ra tòa, rất có thể mạng xã hội “chim xanh” sẽ đâm đơn yêu cầu Musk trả tiền để hoàn tất thương vụ thay vì chỉ nhận 1 tỷ USD phí bồi thường hợp đồng, Business Insider nhận định.

Trong các cuộc họp nội bộ với nhân viên, ban giám đốc của công ty cũng khẳng định sẽ mạnh tay dùng luật pháp, thậm chí là đưa Musk ra tòa để theo đuổi thương vụ đến cùng. Trong khi đó, nhiều nhân viên lại tỏ ra mừng rỡ khi nghe tin Musk “hủy kèo” với Twitter vì quá mệt mỏi với những yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản giả của ông.

“Lời nói của ông ấy chẳng còn giá trị gì và thỏa thuận mua bán cũng dần trở nên vô nghĩa. Tôi chỉ mong Musk sớm hủy bỏ hoặc ít nhất cũng phải trả đúng 44 tỷ USD cho thương vụ này”, một nhân viên chia sẻ.

* 10 tỷ phú có lượng người theo dõi nhiều nhất trên Twitter

* Elon Musk muốn Twitter giống WeChat

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98