GEG - Canh mua khi giá về vùng 18,000-20,000

20/07/2022 09:20
20-07-2022 09:20:00+07:00

GEG - Canh mua khi giá về vùng 18,000-20,000

Với việc liên tục đầu tư và phát triển các dự án năng lượng tái tạo theo xu hướng năng lượng sạch trong tương lai, triển vọng dài hạn của CTCP Điện Gia Lai (HOSE: GEG) là rất sáng sủa.

Triển vọng tích cực của năng lượng tái tạo trong tương lai

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự phát triển bùng nổ của công nghệ năng lượng sạch sẽ được mở rộng trong tương lai, quy mô của thị trường này sẽ đạt giá trị lên đến 27 nghìn tỷ USD đến năm 2050.

Ước tính quy mô thị trường công nghệ năng lượng sạch theo công nghệ và khu vực giai đoạn 2020-2050

Nguồn: Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Chú thích:

Stated Policies Scenario (STEPS): Chính sách quốc gia - Là kịch bản có thể xảy ra mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế xem xét có tính đến chính sách khí hậu thực tế.

Net Zero Emissions (NZE): Phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 - Kế hoạch nhằm đạt mục tiêu "net zero" về khí thải nhà kính trước năm 2050.

Trong những năm gần đây, với các chính sách khuyến khích của Chính phủ, nguồn năng lượng tái tạo đã có sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo thống kê từ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công thương, tính đến hết năm 2021, tổng công suất lắp đặt các nguồn điện gió, điện mặt trời đạt 20,670 MW, chiếm gần 27% tổng công suất đặt toàn hệ thống. Sản lượng điện từ nguồn điện này đã đạt 31.5 tỷ kWh, chiếm 12.3% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống.

Trong sáu tháng đầu năm 2022, con số này đã tăng lên khoảng 15% sản lượng điện hệ thống, theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Công suất lắp đặt của hệ thống điện Việt Nam giai đoạn 2010-2022

Nguồn: Báo cáo triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 và GEG

Liên tục đầu tư và phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Doanh nghiệp hiện đang sở hữu 12 nhà máy thuỷ điện với tổng công suất 81 MW, 5 nhà máy điện mặt trời và 34 hệ thống áp mái với tổng công suất 292 MWp (megawatt-peak), 3 mà máy điện gió với công suất 130 MW.

GEG tiếp tục đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo. Trong đó, hiện GEG đang đầu tư dự án điện gió Tân Phú Đông 1 với tổng công suất 100 MW, dự kiến vận hành vào quý 4/2022 và sẽ mang lại doanh thu khoảng 600 tỷ đồng/năm.

GEG còn có dự án V.P.L giai đoạn 2 với công suất 30 MW. Về điện mặt trời, doanh nghiệp còn dự án Đức Huệ 2 với công suất 49 MW. Hai dự án trên đều đã chuẩn bị sẵn thủ tục pháp lý và sẵn sàng triển khai trong thời gian tới.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có kế hoạch đầu tư các dự án năng lượng tái tạo khác trong tương lai nhằm đa dạng hóa nguồn điện của mình.

Nguồn: GEG

Doanh thu tăng trưởng tốt

Doanh thu bán điện của GEG liên tục tăng trưởng đều qua các năm. Với việc đưa vào vận hành 3 nhà máy điện gió vào cuối năm 2021, kết quả kinh doanh của GEG trong quý 1/2022 có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi lợi nhuận trước thuế đạt 183 tỷ đồng, tăng 123.2% so với cùng kỳ, hoàn thành 53% kế hoạch năm 2022.

Cũng theo GEG, quý 1 và quý 4 sẽ là giai đoạn thuận lợi cho các nhà máy điện gió nhờ vào tốc độ gió mạnh trong khoảng thời gian này.

Nguồn: VietstockFinanceGEG

Rủi ro tài chính nằm ở mức cao

Với việc liên tục đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo, GEG liên tục duy trì nợ vay ở mức cao. Theo đánh giá rủi ro tài chính doanh nghiệp của Standard & Poor's, rủi ro tài chính của GEG nằm ở mức rất cao (Highly Leveraged).

Nếu trong những năm tới tình trạng này không được cải thiện thì người viết cho rằng cần loại GEG ra khỏi danh mục đầu tư.

Nguồn: VietstockFinance

Chiến lược đầu tư

Theo lý thuyết sóng Elliott, với điểm bắt đầu (điểm 0) là tháng 07/2021, chúng ta sẽ có sóng đẩy (impulse wave) với cấu trúc 5 sóng đạt đỉnh ở vùng 28,000-29,000. Đặc điểm của sóng này trong trường hợp GEG là các sóng tăng nhỏ thu hẹp dần với sóng 1 dài nhất và sóng 5 ngắn nhất.

Sau đó, giá chuyển sang quá trình đi xuống với cấu trúc sóng điều chỉnh (corrective wave) là A-B-C. Hiện tại, giá đang đi trong sóng C và đà giảm có dấu hiệu suy yếu từ từ.

Vùng 18,000-20,000 được đánh giá là rất mạnh và có nhiều khả năng sẽ là điểm kết thúc của quá trình điều chỉnh kéo dài từ tháng 03/2022 đến nay. Việc mua vào khi giá test lại vùng này được ủng hộ mạnh mẽ.

Nguồn: VietstockUpdater

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98