Hacker rao bán dữ liệu của một tỷ người Trung Quốc

04/07/2022 15:52
04-07-2022 15:52:36+07:00

Hacker rao bán dữ liệu của một tỷ người Trung Quốc

Một tài khoản vừa rao bán 23 terabyte dữ liệu cá nhân của hơn một tỷ người dân Trung Quốc với giá 200.000 USD trên diễn đàn tin tặc.

Một tài khoản có tên ChinaDan rao bán dữ liệu của một tỷ người dùng Trung Quốc trên diễn đàn tin tặc Br***Forum. Theo người đăng bài, tập dữ liệu này được đánh cắp từ Cảnh sát Quốc gia Thượng Hải (SHGA). Các chuyên gia trong mảng bảo mật gọi đây là vụ vi phạm an ninh mạng lớn nhất lịch sử Trung Quốc.

“Năm 2022, cơ sở dữ liệu của Cảnh sát Quốc gia Thượng Hải đã bị rò rỉ. Tập này chứa nhiều terabyte dữ liệu và thông tin cá nhân của hàng tỷ công dân Trung Quốc”, ChinaDan viết.

hacker bán dữ liệu hàng tỷ người Trung Quốc ảnh 1

Bài đăng rao bán dữ liệu của ChinaDan trên diễn đàn tin tặc.

Người đứng sau bài đăng tuyên bố nắm giữ 23 terabyte dữ liệu đánh cắp. Tập thông tin bao gồm tên, địa chỉ, nơi sinh, ID quốc gia, số điện thoại và thông tin các vụ án hình sự của một tỷ người Trung Quốc. ChinaDan đưa ra giá 10 Bitcoin, tương đương gần 200.000 USD cho phần dữ liệu này.

Bài đăng thu hút được lượng quan tâm lớn trên Br***Forum sau khi xuất hiện. Hiện có 177 phản hồi cùng gần 600.000 lượt xem bài rao bán trên diễn đàn tin tặc.

Bên cạnh đó, người bán cung cấp một tập dữ liệu mẫu với 750.000 phần cơ sở dữ liệu người dùng để khách hàng xác thực trước khi giao dịch. Một số người dùng xác nhận phần thông tin mẫu là thật khi thử sử dụng chúng để xác minh.

Tuy nhiên, mức độ tin cậy của người bán vẫn chưa được kiểm chứng cụ thể.

“Tôi tin bạn đang nắm đống dữ liệu này thật. Nhưng chắc chắn bạn không muốn bán nó. 10 BTC là quá rẻ. Ngoài ra, mọi ví Bitcoin đều bị đánh dấu, 200.000 USD sau khi rửa tiền xong thì bạn cũng chỉ nhận được khoảng 60%”, người dùng @uisahsaipnsah bình luận.

Ngoài ra, tài khoản này cho rằng lượng dữ liệu của hàng tỷ người nêu trên có giá trị hàng triệu USD. Đồng thời, người bán có thể phải đối mặt với nhiều nguy hiểm nếu để lộ danh tính.

Theo Bloomberg, quy mô quá lớn của vụ rò rỉ đã gây chấn động giới an ninh mạng Trung Quốc. Ông Changpeng Zhao, người sáng lập sàn giao dịch tiền số Binance thông báo trên Twitter về vụ tấn công, gây lộ lọt dữ liệu hồ sơ cư trú của hàng tỷ người dân một quốc gia châu Á vào sáng ngày 4/7. Binance cho biết sẽ tăng cường việc xác minh tài khoản từ nhóm người dùng có thể bị ảnh hưởng.

Đồng thời, chính quyền Thượng Hải và đại diện cảnh sát thành phố không đưa ra phản hồi về vụ việc khi được báo chí đặt vấn đề.

Hiện chưa rõ cách thức hacker thực hiện để chiếm đoạt lượng lớn dữ liệu từ cảnh sát Trung Quốc. Tuy nhiên, theo giả thuyết nhận được sự đồng thuận của các chuyên gia mảng an ninh mạng nước này, vấn đề có thể đến từ cơ sở hạ tầng đám mây của bên thứ 3 lưu trữ. Alibaba, Tencent và Huawei nằm trong nhóm 3 doanh nghiệp lớn nhất cung cấp dịch vụ này ở Trung Quốc.

Xuân Sang

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98