Jack Ma từ bỏ quyền lực tại các doanh nghiệp

29/07/2022 11:00
29-07-2022 11:00:09+07:00

Jack Ma từ bỏ quyền lực tại các doanh nghiệp

Nhà sáng lập Alibaba có ý định từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group để giảm rủi ro cho tập đoàn trước sức ép từ chính phủ Trung Quốc.

Trang WSJ đưa tin Jack Ma có kế hoạch từ bỏ quyền điều hành tập đoàn tài chính Ant Group. Đây được xem là một phần trong quá trình tách Ant Group khỏi công ty liên kết Alibaba sau lệnh tái cơ cấu của chính phủ Trung Quốc.

Những năm gần đây, ông Ma trở thành mục tiêu giám sát của giới chức Trung Quốc nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng. Vị tỷ phú đã kiểm soát Ant Group từ khi công ty còn hoạt động dưới tên Alipay, một trong những dịch vụ thanh toán nổi tiếng của Trung Quốc.

Ông Ma xây dựng Ant Group trở thành hệ sinh thái tài chính với hơn một tỷ người dùng, từng là một trong những quỹ tiền tệ lớn nhất thế giới và doanh nghiệp cho vay quy mô lớn.

Jack Ma muốn từ bỏ quyền lực tại Ant Group ảnh 1

Jack Ma đã kiểm soát Ant Group từ nhiều năm nay. Ảnh: Getty Images.

Ant Group từng có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, đợt IPO lớn nhất thế giới đã bị nhà chức trách Trung Quốc tạm dừng vào phút chót. Tập đoàn này bị áp lệnh tái cơ cấu, trở thành công ty cổ phần tài chính (financial holding) do ngân hàng trung ương Trung Quốc quản lý, thay vì tập trung vào lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech).

Dù không giữ chức danh lãnh đạo hay ngồi trong hội đồng quản trị, ông Ma vẫn kiểm soát Ant Group thông qua Hangzhou Yunbo Investment Consultancy, công ty đang kiểm soát 2 thực thể nắm giữ 50,52% cổ phần Ant Group.

Riêng ở Hangzhou, vị tỷ phú giữ 34% cổ phần, trong khi 66% còn lại chia đều cho CEO Eric Jing, cựu CEO Simon Hu và cựu Phó chủ tịch Alibaba Fang Jiang. Ông Ma có thể từ bỏ quyền lực tại Ant Group bằng cách chia quyền biểu quyết và cổ phiếu ở Hangzhou Yunbo cho một số lãnh đạo khác.

Ông Hu và bà Jiang đều rút khỏi hội đồng quản trị Ant Group từ năm ngoái. 2 nhân vật này được cho sẽ sớm rời Hangzhou Yunbo, các vị trí sẽ được thay bằng lãnh đạo khác.

Hiện tại, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chưa chính thức chấp thuận đơn đăng ký trở thành công ty cổ phần tài chính của Ant Group. Mọi thay đổi về quyền điều hành nhiều khả năng chưa thể diễn ra đến khi Ant Group hoàn tất tái cấu trúc.

Nguồn tin thân cận cho biết ông Ma đã dự định nhường quyền kiểm soát Ant Group từ nhiều năm nay. Vị tỷ phú lo ngại vấn đề quản trị sẽ nảy sinh nếu công ty quá phụ thuộc vào một nhân vật đứng đầu.

Điều này càng cấp thiết khi lệnh tái cơ cấu khiến Ant Group và Alibaba cắt đứt mối quan hệ. Ngày 26/7, Alibaba cho biết 7 lãnh đạo của Ant Group đã từ chức khỏi Alibaba Partnership. 2 công ty cũng chấm dứt các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu và thương mại dài hạn.

Jack Ma muốn từ bỏ quyền lực tại Ant Group ảnh 2

Alibaba và Ant Group dần cắt đứt quan hệ sau khi Bắc Kinh buộc Ant tái cơ cấu. Ảnh: Getty Images.

Tách khỏi công ty liên kết Alibaba và thay đổi quyền kiểm soát sẽ khiến Ant Group không thể IPO trong một năm hoặc lâu hơn. Quy định tại Trung Quốc nếu rõ các công ty không thể niêm yết trên thị trường cổ phiếu loại A nếu thay đổi cổ đông kiểm soát trong 3 năm gần nhất, hoặc 2 năm nếu niêm yết trên sàn STAR của Thượng Hải.

Hong Kong cũng áp dụng quy định tạm dừng niêm yết nhưng chỉ trong một năm. Theo dự tính ban đầu, Ant Group muốn IPO đồng thời tại Hong Kong và Thượng Hải. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết tập đoàn này không vội lên kế hoạch IPO.

Phúc Thịnh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98