Lạm phát của Sri Lanka lên gần 60%

05/07/2022 16:20
05-07-2022 16:20:24+07:00

Lạm phát của Sri Lanka lên gần 60%

Sri Lanka hiện đang cạn kiệt USD để mua nhiên liệu và phải in tiền để thanh toán tiền lương trong nước. Tuy vậy, khi lạm phát tăng quá mạnh, đất nước này muốn ngừng in tiền để kiểm soát giá cả.

Tỷ lệ lạm phát ước tính lên tới 60%, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói trước Quốc hội vào ngày 05/07.

* Thủ tướng Sri Lanka: Nền kinh tế đang “sụp đổ hoàn toàn”

Tuyên bố trên được đưa ra trước khi đợt review chính sách tiền tệ kết thúc vào ngày 07/07. Các cuộc đàm phán về gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hiện đang phức tạp vì Sri Lanka đã phá sản, vị Thủ tướng nói thêm.

Do không thể trả khoản nợ nước ngoài lên đến 51 tỷ USD, Chính phủ Sri Lanka hồi tháng 4 tuyên bố vỡ nợ và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo một gói cứu trợ. Colombo phải trả nợ trung bình 5 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2026.

Trong tháng 6/2022, giá tiêu dùng (CPI) tăng 54.6% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực giao thông vận tải tăng 128% so với tháng trước và giá thực phẩm tăng 80% giữa lúc thiếu hụt trầm trọng thức ăn và dầu thô.  

Sri Lanka còn chưa đầy một ngày nhiên liệu dự trữ

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết nước này có nguy cơ phải ngừng hoạt động khi lượng nhiên liệu dự trữ chỉ còn chưa đầy một ngày sử dụng.

Dòng người xếp hàng mua xăng và dầu diesel đã kéo dài hàng kilomet trên khắp thủ đô Colombo của Sri Lanka, mặc dù hầu hết các trạm xăng đều không còn nhiên liệu suốt nhiều ngày qua.

Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết lượng xăng dự trữ của quốc gia hiện rơi vào khoảng 4,000 tấn, thấp hơn lượng tiêu thụ một ngày trên cả nước.

Sri Lanka tuần trước thông báo ngừng bán nhiên liệu hai tuần, ngoại trừ đối với các dịch vụ thiết yếu, nhằm tiết kiệm xăng và dầu diesel đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Hầu hết các cửa hàng đều đã đóng cửa vào ngày 03/07, với tình hình dự kiến còn tồi tệ hơn khi các ngân hàng và văn phòng mở cửa trở lại vào hôm sau. Không ít người tuyệt vọng ra dấu hiệu xin đi nhờ trên các con đường vì xe của họ đều đã hết xăng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98