Quỹ tài sản lớn nhất thế giới BlackRock đối mặt với mất mát thảm khốc trị giá hàng trăm tỷ USD

23/07/2022 10:59
23-07-2022 10:59:00+07:00

Quỹ tài sản lớn nhất thế giới BlackRock đối mặt với mất mát thảm khốc trị giá hàng trăm tỷ USD

BlackRock Inc. là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, kiểm soát hàng nghìn tỷ USD tài sản. Đó là một trong những gã khổng lồ tài chính vĩ đại, nếu không muốn nói là vĩ đại nhất trên thế giới.

Ảnh minh họa.

Nhưng năm nay, BlackRock đã lập kỷ lục mới khi mất số tiền lớn nhất mà một công ty từng mất mát nhiều nhất trong vòng 6 tháng, Bloomberg đưa tin.

Chỉ trong nửa đầu năm nay, BlackRock đã mất 1,7 nghìn tỷ đô la tiền của khách hàng.

Nhìn chung, tính đến tháng 12 năm 2021, BlackRock quản lý khoảng 10 nghìn tỷ đô la tiền của người khác, nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của mọi quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Hoa Kỳ và Trung Quốc, Insider đưa tin.

Vì vậy, mất 1,7 nghìn tỷ đô la là một cú đánh đáng kể.

Xem xét rằng BlackRock nắm trong tay tài sản của rất nhiều thị trường lớn và thậm chí có quan hệ với tài chính của chính phủ, tổn thất này là đáng kể và có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Để đưa ra một cái nhìn tổng thể về sức mạnh của BlackRock, số tiền mà nó kiểm soát và mức độ ảnh hưởng của khoản lỗ có thể ảnh hưởng đến nhiều người như thế nào, đây chỉ là một số điều mà BlackRock quản lý hoặc có trong tay.

Phần lớn tiền của công ty đến từ việc xử lý các khoản đầu tư, bao gồm quản lý tiền cho các tổ chức như kế hoạch lương hưu công, các khoản tài trợ và quỹ.

BlackRock cũng điều hành một nền tảng công nghệ khổng lồ có tên Aladdin giám sát khối tài sản ít nhất 21,6 nghìn tỷ USD.

Nền tảng này được sử dụng bởi các nhà đầu tư và các tập đoàn lớn trên toàn thế giới.

“Vanguard và State Street Global Advisors, những nhà quản lý quỹ lớn nhất sau BlackRock, là người dùng, cũng như một nửa trong số 10 công ty bảo hiểm hàng đầu tính theo tài sản, cũng như quỹ hưu trí chính phủ trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la của Nhật Bản, quỹ lớn nhất thế giới. Apple, Microsoft và công ty mẹ của Google, Alphabet - ba công ty đại chúng lớn nhất của Hoa Kỳ - tất cả đều dựa vào hệ thống BlackRock để quản lý hàng trăm tỷ đô la trong danh mục đầu tư kho bạc doanh nghiệp của họ”, một bài báo năm 2020 của Financial Times nêu.

BlackRock thậm chí đã giúp đỡ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào năm 2020.

“Đơn vị FMA, là chi nhánh tư vấn hiệu quả của BlackRock, tách biệt khỏi các hoạt động quản lý đầu tư, có vai trò quan trọng trong việc đối phó với đại dịch coronavirus của chính phủ Hoa Kỳ,” Insider đưa tin.

Vì vậy, BlackRock đã giúp nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển.

Do đó, khi BlackRock mất hàng nghìn tỷ đô la này, đó là một vấn đề lớn.

Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng đổ lỗi cho sự thua lỗ của mình do thị trường chung đang gặp khó khăn.

Trong báo cáo thu nhập của mình, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Larry Fink cho biết năm 2022 “được xếp hạng là năm khởi đầu tồi tệ nhất trong 50 năm đối với cả cổ phiếu và trái phiếu,” Bloomberg báo cáo.

Sự sụp đổ, đặc biệt là trên thị trường trái phiếu năm nay, đã làm đổ tiền ra khỏi các quỹ có thu nhập cố định đang hoạt động, mà BlackRock dựa vào.

"BlackRock đã chứng kiến khách hàng thu về hơn 20 tỷ đô la trong nửa đầu năm trong một lộ trình đã chứng kiến hơn 200 tỷ đô la rời khỏi ngành," Bloomberg báo cáo.

Không thể phủ nhận rằng phần lớn thu nhập và tiền bạc của BlackRock gắn liền với thị trường.

Nhưng công ty đã thông báo rằng khoảng một nửa tài sản thu nhập cố định chịu thuế đang hoạt động trên mức chuẩn của chúng trong quan điểm một năm, so với khoảng một phần ba tài sản vốn chủ sở hữu được quản lý truyền thống.

Vì vậy, BlackRock đang cố gắng giữ lạc quan, ngay cả khi đối mặt với sự tàn phá của thị trường.

Fink cho biết ông cũng đang mong đợi một số chuyển biến lớn về cách mọi người sẽ đầu tư thu nhập cố định trong tương lai.

“Đây là những ngày đầu của một sự thay đổi lớn về cách mọi người đầu tư vào thu nhập cố định,” Fink cho biết vào tuần trước, Bloomberg đưa tin. “Chúng tôi kỳ vọng ngành ETF [quỹ giao dịch trao đổi] trái phiếu sẽ tăng gần gấp ba lần và đạt 5 nghìn tỷ USD [tài sản được quản lý] vào cuối thập kỷ này.”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mặc dù BlackRock có thể dự đoán về sự tăng trưởng trong năm tới, nhưng nó vẫn sẽ gắn chặt với thị trường.

Với số tiền mà nó quản lý và mối quan hệ mà nó có với các thị trường quan trọng, lương hưu công cộng và thậm chí cả các phản ứng tài chính của chính phủ, các khoản lỗ của BlackRock sẽ không được chú ý.

“BlackRock Inc. đã quen với việc phá kỷ lục. Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới là công ty đầu tiên vượt qua khối tài sản trị giá 10 nghìn tỷ đô la được quản lý”, Bloombegr viết. "Nhưng càng lớn, họ càng khó ngã".

Ánh Vân

SGĐTTC





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98