Sở Quy hoạch Hà Nội 'xin rút kinh nghiệm' về sai phạm ở Lê Văn Lương

19/07/2022 13:36
19-07-2022 13:36:20+07:00

Sở Quy hoạch Hà Nội 'xin rút kinh nghiệm' về sai phạm ở Lê Văn Lương

Kết thúc quá trình rà soát và thực hiện theo kết luận thanh tra về sai phạm ở trục Lê Văn Lương, Sở Quy hoạch Hà Nội chỉ xin rút kinh nghiệm và nghiêm túc kiểm điểm.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Cơ quan này thừa nhận kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số nội dung thiếu sót trong quá trình lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Song với những thiếu sót này, Sở Quy hoạch Kiến trúc chỉ cho biết sẽ "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ là phù hợp?

Để nội dung tại kết luận đảm bảo toàn diện, khách quan, Sở Quy hoạch Kiến trúc trao đổi rõ lại một số nội dung, đặc biệt về trách nhiệm của chính quyền Hà Nội.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc thực hiện quy hoạch tuyến đường chưa nêu định hướng và quy hoạch chi tiết trục đường tại các đồ án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng kết luận trên chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của thủ đô qua các thời kỳ.

sai phạm ở Lê Văn Lương ảnh 1

Toàn cảnh tuyến đường Lê Văn Lương với hàng loạt dự án chung cư, nhà cao tầng san sát hai bên đường. Ảnh: Ngọc Tân.

Đơn vị dẫn nhiều cơ sở pháp lý để khẳng định qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Để triển khai chỉnh trang các tuyến phố dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND Hà Nội đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm tầng cao các công trình tại đây.

Vì vậy, Sở cho rằng việc UBND Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết trục đường Lê Văn Lương và trục Tố Hữu năm 2016, cũng như giải quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch các dự án theo hướng tập trung cao tầng tại đây, là "phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội thủ đô, các quy định pháp lý về quy hoạch qua các thời kỳ".

Việc này cũng phù hợp với ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và đặc biệt là định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt.

Rút kinh nghiệm, khắc phục một số nội dung

Cũng trong văn bản gửi Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình là phù hợp.

Do vậy, thanh tra kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là "chưa áp dụng đúng quy định, chưa tính đến các đặc thù yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô trong giai đoạn này".

Về kết luận điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, Sở nêu quan điểm cần trao đổi thống nhất lại do chưa phù hợp quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.

Ngoài ra, các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoặc việc điều chỉnh quy hoạch khi chưa tính toán hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án… cũng cần được xem lại cho phù hợp vì "không có cơ sở pháp lý".

sai phạm ở Lê Văn Lương ảnh 2

Mật độ chung cư dày đặc nhưng vẫn có những công trình đang được thi công trên trục Lê Văn Lương. Ảnh: Ngọc Tân.

Trước một số nội dung còn thiếu sót mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra như chậm công bố, công khai quy hoạch; chưa thể hiện rõ diện tích cây xanh trên bản vẽ tổng mặt bằng; việc giải trình về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa thống nhất qua các hồ sơ… Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết đã đưa ra các lý giải và sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan gồm Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng cùng UBND quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông và Nam Từ Liêm đã có văn bản báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra.

Vì vậy, Sở Quy hoạch Kiến trúc kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng nghiên cứu và có ý kiến trao đổi lại để thống nhất với thành phố các nội dung.

Ngày 17/5, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận về các sai phạm liên quan nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng ở hai bên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình. Sau đó 3 ngày, đơn vị tổ chức công bố kết luận này.

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND Hà Nội cùng một số quận, huyện liên quan khi nhiều lần phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sai quy định tại các dự án.

Việc này dẫn đến nhiều công trình xây vượt tầng, tăng mật độ xây dựng, làm gia tăng dân số và tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng.

Mỹ Hà

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98