Tổng thống Biden tiến gần quyết định giảm thuế với hàng Trung Quốc

05/07/2022 13:28
05-07-2022 13:28:58+07:00

Tổng thống Biden tiến gần quyết định giảm thuế với hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể thông báo ngay trong tuần này về việc giảm một số loại thuế của Mỹ đối với hàng tiêu dùng Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ cũng đang điều tra về việc trợ cấp cho các ngành công nghiệp Trung Quốc và điều này có thể dẫn tới việc tăng thuế với các lĩnh vực chiến lược như công nghệ.

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Đây là động thái đánh dấu bước đi chính sách quan trọng đầu tiên của ông Biden trong mối quan hệ thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới. Vài tuần gần đây, Tổng thống Mỹ tổ chức một số cuộc họp với các cố vấn kinh tế cấp cao, thảo luận về các quyết định thuế quan dưới thời Trump, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nhiều thông tin cho rằng chính quyền Biden đang xem xét nới lỏng một số mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Thông tin này được đưa ra khi lạm phát tăng nhanh và buộc chính phủ Mỹ tìm cách hạ nhiệt giá hàng hóa tiêu dùng.

Tháng trước, ông Biden cho biết sẽ "sớm" nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Mỹ đang "trong quá trình" xem xét có nên dỡ bỏ hàng rào thuế quan từ thời Donald Trump hay không.

Một số thành viên nội các đề nghị Tổng thống Biden tận dụng cuộc điện đàm sắp tới với ông Tập để yêu cầu Trung Quốc cắt giảm thuế đối ứng đối với hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, ý tưởng đó đã nhanh chóng bị loại bỏ, nguồn tin thân cận.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ vẫn chưa có quyết định nào về thuế quan được đưa ra. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ muốn đảm bảo việc áp thuế phù hợp với các ưu tiên "kinh tế và chiến lược" và không tăng chi phí cho người Mỹ một cách không cần thiết.

Tờ Wall Street Journal trước đó đưa tin Mỹ có thể đưa ra một quyết định về thuế quan ngay trong tuần này.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, chính quyền Tổng thống Biden đã cho biết đang thực hiện bước đầu tiên để xem xét điều chỉnh lại thuế nhập khẩu. Đây là quy trình cần thiết trước khi chính sách này hết hiệu lực vào tháng 7. Các ngành công nghiệp được hưởng lợi từ các khoản thuế áp dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump phải chờ đến ngày 06/07 để phản hồi và yêu cầu gia hạn.

Ngày 08/06, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết chính quyền đang tìm cách "cơ cấu lại" chính sách thuế quan thời Trump. Ông Trump đã sử dụng Mục 301 Đạo luật Thương mại năm 1974 để áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7/2018.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98