Bình Dương: Doanh nghiệp đồng ý trả “đất vàng” với điều kiện gì?

18/08/2022 08:40
18-08-2022 08:40:05+07:00

Bình Dương: Doanh nghiệp đồng ý trả “đất vàng” với điều kiện gì?

Tại tòa, đại diện các doanh nghiệp đồng ý trả lại các lô “đất vàng” cho Tỉnh ủy Bình Dương với điều kiện phải đảm bảo được quyền lợi với số vốn đã đầu tư.

Chiều 17/8, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng trong vụ án ‘thâu tóm’ hai lô đất vàng tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam (hàng đầu bên phải) cùng đồng phạm tại tòa

Liên quan đến khu đất 145 ha, khi được đại diện Viện kiểm sát xét hỏi, ông Phạm Văn Hiền (Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương - với tư cách người đại diện cho cơ quan này được tòa triệu tập), đã bày tỏ quan điểm về 2 khu đất vàng liên quan vụ án.

Theo ông Hiền, các ô đất đều nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh, là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương. Hiện nay, Thường trực Tỉnh ủy và các đơn vị đang quyết liệt giải quyết các tồn tại, tìm mọi cách để làm đúng pháp luật.

“Cty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn đã có văn bản thống nhất sẽ hoàn trả khu đất cho Tỉnh ủy và Tỉnh ủy hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn”, ông Hiền nói về số phận pháp lý của khu đất 145 ha.

Còn đối với khu 43 ha, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho hay theo Công văn 407 số, Tỉnh ủy yêu cầu phải bàn giao khu đất này về cho Cty Impco là đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy. Tuy nhiên, việc đánh giá tài sản này là quyền sở hữu của bên nào thì do cơ quan tố tụng quyết định.

Vẫn theo đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, họ là cơ quan chủ sở hữu của khu đất 43ha. Còn tại thời điểm Tổng Cty 3/2 chuyển nhượng đất cho các bên liên quan, thì Tỉnh ủy không biết.

“Vậy hiện nay, Tỉnh ủy có quan điểm ra sao về việc xử lý đối với khu đất 43ha?”, đại diện Viện kiểm sát hỏi. Ông Hiền trả lời, theo ghi nhận tại hồ sơ đang được lưu giữ ở Tỉnh ủy, khi Thường trực Tỉnh ủy biết được Tổng Cty 3/2 góp vốn bằng đất mà không phải bằng tiền, thì tỉnh đã hủy toàn bộ chủ trương trước đây, yêu cầu cơ quan chức năng phải thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp đồng ý trả lại đất

Còn đại diện Cty Tân Thành cho hay, họ tôn trọng quyết định của tòa và giữ nguyên quan điểm trả lại khu đất 43ha cho Tỉnh ủy và mong muốn HĐXX xem xét đến quyền lợi của cổ đông trên giá trị hiện tại của Cty Tân Thành.

Theo đại diện Cty Tân Thành, cơ cấu cổ đông gồm Tổng Cty 3/2 sở hữu 30% vốn, Cty Hưng Vượng sở hữu 38% và Cty Phát triển sở hữu 31%. Khu đất trên có 2 hạng mục gồm sân golf và khu thương mại dịch vụ. Hiện sân golf đã đưa vào khai thác. Cty Tân Thành đầu tư hơn 400 tỷ đồng vào khu đất trên.

Ngoài ra, Cty đã thế chấp 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn Ngân hàng BIDV. Cho đến nay, tổng dư nợ vay là hơn 200 tỷ đồng. Cty đề nghị tòa xem xét quyền lợi của các cổ đông hiện tại và các bên liên quan cũng như quyền lợi của các hội viên đầu tư vào sân golf.

Phía đại diện Tổng Cty 3/2 có mặt tại tòa với tư cách là cổ đông sở hữu 30% cổ phần của Cty Tân Thành cũng cho hay, họ đồng ý với các phán quyết của tòa.

Liên quan đến vụ án, ngày 31/12/2019, Công an tỉnh Bình Dương có công văn về việc đề nghị ngăn chặn các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43 ha và 145 ha theo 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Quá trình điều tra, Tổng Cty 3/2 đã nộp lại hơn 125,6 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh và Cty Âu Lạc nộp lại hơn 126,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tại khu đất 43ha.

Năm 2021, Tổng Cty 3/2 nộp hơn 200 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước để bổ sung tiền sử dụng hai khu đất trên.

Theo cáo trạng, Tổng Cty 3/2 được bàn giao hai khu đất 43ha và 145ha. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, bị cáo Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Tổng Cty 3/2) đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp “sân sau” và đồng phạm thâu tóm, bán rẻ cho tư nhân gây thiệt hại hơn 5.000 tỷ đồng.

Hoàng An

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98