Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng

08/08/2022 21:15
08-08-2022 21:15:00+07:00

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành du lịch đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu không có tâm lý dồn nén sau đại dịch thì chưa hẳn đã có lượng khách đạt được như hiện nay.

Ngày 8/8, tại diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam diễn ra ở Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đánh giá thị trường du lịch nước ta hiện đã khởi sắc sau thời gian mở cửa từ tháng 3.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng ngành du lịch cần thẳng thắn nhìn lại bức tranh du lịch hiện nay.

“Đừng chỉ nhìn thấy toàn màu hồng và sự tăng trưởng từ khi mở cửa đến nay để rồi không nhận diện rõ những khó khăn đang hiện diện. Thực tế cũng còn nhiều mảng tối trong hoạt động du lịch, từ khâu dịch vụ cho đến sản phẩm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng

Diễn đàn này là dịp lắng nghe ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp cùng trao đổi để tháo gỡ và tìm ra hướng đi mới, đẩy nhanh tiến độ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nếu như không có tâm lý dồn nén sau đại dịch thì chưa hẳn đã có lượng khách đạt được như hiện nay. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp yêu cầu suy nghĩ thấu đáo, nghiêm túc, bài bản trong cách làm của mình.

“Nếu vẫn dễ dãi cung cấp sản phẩm thì ngành du lịch sẽ còn khó khăn”, Bộ trưởng lưu ý.

Từ những thách thức tiềm tàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tất cả các đơn vị trong ngành cần có tư duy và hành động mới trên cơ sở nhận diện thực trạng du lịch vừa qua. Theo ông, những người trực tiếp làm du lịch phải chú trọng đến những từ khóa và thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra trong lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 vừa qua. Đó là: hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.

Người đứng đầu ngành VH-TT&DL cho rằng cuộc gặp gỡ hôm nay chính là sự kết nối, yếu tố “an toàn” thì cả nước đang nỗ lực mang lại, còn từ khóa “hợp tác và phát triển” cần phải xem lại thời gian qua đi đến đâu và được vận dụng như thế nào.

“Ngành cần bắt đầu bằng tư duy này để nhìn nhận lại các công việc. Muốn làm du lịch đòi hỏi phải có sản phẩm du lịch, phát triển và làm mới sản phẩm du lịch hiện có, chú trọng du lịch văn hóa; tìm hiểu xu hướng và đáp ứng nhu cầu người dân và du khách”, ông Hùng nói.

Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group Võ Anh Tài góp ý kiến.

Tại hội nghị, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho rằng, sau vài tháng mở cửa thị trường du lịch, nhiều người nghĩ rằng ngành đã vượt qua hết khó khăn. Tình hình thực tế cũng đã khởi sắc, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn với ngành và doanh nghiệp du lịch.

Để đánh giá thực chất sự phục hồi, ông Võ Anh Tài cho rằng cần so với mốc trước năm 2019 (chứ không phải cùng kỳ năm ngoái) để tiếp tục nỗ lực mang lại sự phục hồi nhanh chóng. Cùng với đó, cần nỗ lực mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, điều kiện tiên quyết để phục hồi ngành du lịch và kinh tế.

Nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến du lịch diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn Liên kết sức mạnh Việt Nam trong 2 ngày 8-9/8. Ảnh: Ngô Tùng

Theo bà Ngô Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Vietnam Airlines – Chi nhánh miền Nam, hiện nay tất cả các cảng hàng không lớn đang gặp nhiều khăn về hạ tầng phục vụ. Bản thân hãng Vietnam Airlines muốn bay nhưng để xin được slot phục vụ hành khách thì gặp rất nhiều khó khăn.

"Chúng tôi mong rằng thời gian tới các cơ quan nhà nước, các cảng vụ hàng không hãy thể hiện vai trò mạnh mẽ hơn để thúc đẩy cho sự tham gia góp sức của các doanh nghiệp du lịch”, bà Thu Hiền bày tỏ.

Ngô Tùng

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98