Đồ xa xỉ vẫn cháy hàng trong lạm phát

15/08/2022 08:23
15-08-2022 08:23:44+07:00

Đồ xa xỉ vẫn cháy hàng trong lạm phát

Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế, giới nhà giàu vẫn tiếp tục mua hàng hiệu, tậu siêu xe.

Giá thực phẩm, xăng dầu, di chuyển tăng vọt dưới tác động của lạm phát nhưng điều này không ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của giới siêu giàu. Doanh số bán hàng cao cấp vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ, từ những chiếc giày có giá 1.200 USD đến ôtô thể thao 300.000 USD.

Những công ty chuyên ra mắt sản phẩm cho tầng lớp thượng lưu như Ferrari, Dior, Louis Vuitton, Versace ghi nhận lợi nhuận ở mức tăng, theo CNBC.

Kết quả khả quan đến ngay cả khi những lo ngại về suy thoái vẫn bao trùm nền kinh tế Mỹ. Ở mặt trái ngược, những người có thu nhập thấp buộc phải cắt giảm chi tiêu, hy vọng về làm giàu và tự do tài chính.

Theo các chuyên gia, với khối tài sản kếch xù, những người giàu thường là nhóm cuối cùng cảm nhận được tác động của chiều hướng xấu. Họ vẫn tiếp tục tiêu xài cho những mặt hàng đắt đỏ vì việc đó đóng vai trò là “bộ mặt” của họ.

“Có những biểu tượng quyền lực trong dòng tộc là một điều mạnh mẽ. Điều đó rất quan trọng với những gia đình cực kỳ giàu có”, Milton Pedraza, người sáng lập và giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh, cho biết.

Công ty mẹ của thương hiệu thời trang cao cấp LVMH, cũng sở hữu Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo doanh thu tự thân tăng 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Versace, nơi giá một đôi giày hoặc áo sơ mi có thể dễ dàng lên tới 1.000 USD, doanh thu hàng quý đã nâng gần 30% lên 275 triệu USD nếu đặt lên bàn cân với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ.

Giới siêu giàu mua sắm xa xỉ ảnh 1

Nhiều người giàu quan tâm đến sĩ diện của họ khi mua đồ hiệu. Ảnh: Jing Daily.

Bất chấp những bất ổn kinh tế nghiêm trọng, John Idol, giám đốc điều hành của Capri Holdings, sở hữu thương hiệu Michael Kors và Jimmy Choo, cho hay công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn vì khả năng phục hồi đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ.

“Không ai trong chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm với người tiêu dùng, nhưng có vẻ hàng hóa đắt tiền vẫn đang phát triển khá mạnh mẽ”, Capri nói.

Đầu tháng này, “ông lớn” trong ngành ôtô Ferrari cũng đã tăng cường hướng dẫn cho năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý II.

Theo Car and Driver, chiếc Ferrari 296 GTB 2022 của nhà sản xuất siêu xe Italy có giá khởi điểm 322.000 USD, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 lên đến 600.000 USD. Ngay cả những chiếc xe đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD.

Bên ngoài thế giới xa xỉ, một số công ty cũng đang chú ý đến sức mạnh của các dịch vụ sang trọng. Ví dụ, Delta Air Lines đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của hạng thương gia và phổ thông cao cấp so với các loại vé thường.

Amrita Banta, giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy, chuyên về những người tiêu dùng giàu có, cho hay ngành công nghiệp xa xỉ luôn có mức độ hồi sinh nhanh nhưng sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng là do đại dịch gây ra.

“Thu nhập khả dụng của giới nhà giàu và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đã tăng lên vì ít chi tiêu hơn cho việc đi lại”, bà chia sẻ.

Ngoài ra, bà nhận định có một sự thay đổi văn hóa đã diễn ra kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Người tiêu dùng có thu nhập cao cảm thấy họ có quyền chi tiêu cho của cải. Điều này phản ánh ở người dân tại các nước đang phát triển, nơi sự giàu có ngày càng tăng.

Thảo Ngân

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98