Không chịu bước chân vào đầu tư, bạn đang gặp phải những rủi ro gì?

12/08/2022 08:46
12-08-2022 08:46:23+07:00

Dịch vụ 

Không chịu bước chân vào đầu tư, bạn đang gặp phải những rủi ro gì?

Cuộc sống của chúng ta vốn dĩ luôn đầy rẫy những rủi ro. Mua nhà, quay lại trường học, thay đổi nghề nghiệp, tất cả đều là rủi ro nhưng có thể mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài. Và rõ ràng việc đầu tư cũng chẳng khác biệt gì mấy. Đây là một lĩnh vực đầy cạm bẫy nhưng đồng thời nó cũng là đại dương cơ hội vì dù cho rủi ro nghe có vẻ đáng sợ đấy, nhưng nó lại là yếu tố quan trọng để túi tiền của bạn tăng lên theo thời gian. 

Tại sao rủi ro đầu tư lại quan trọng?

Là một nhà đầu tư, quan trọng là hiểu được những rủi ro của chính mình. Hình ảnh: Internet.

Đối với một nhà đầu tư như bạn, rủi ro đề cập đến mức độ không chắc chắn hoặc tổn thất tài chính tiềm ẩn vốn có trong một quyết định đầu tư. Vì vậy, tại sao bạn lại cần mạo hiểm thay vì cất hết số tiền bạn có vào tủ? Câu trả lời chính là việc đầu tư sẽ giúp bạn kiếm được số tiền lớn hơn.

Có hai cách rủi ro đầu tư có thể mang lại lợi ích cho bạn:

  1. Cổ phiếu có thể là một cách tốt để giúp bạn kiếm được tiền đầu tư trong dài hạn. Mọi người thường hay nhìn vào một điểm tiêu cực của cả một quá trình dài để nhận xét. Tuy nhiên trên thực tế, những giai đoạn dài thường ít tiêu cực hơn hẳn. Nói thẳng ra là nếu bạn chấp nhận rủi ro và giữ tiền của mình trên thị trường chứng khoán trong thời gian dài, giá trị khoản đầu tư của bạn có thể sẽ tăng lên.
  2. Lạm phát làm cho giá cả tăng lên theo thời gian. Nếu bạn muốn các khoản đầu tư của mình theo kịp với những mức tăng đó, bạn có thể cần phải chấp nhận một số rủi ro.

Tóm lại, mối quan hệ giữa rủi ro và phần thưởng là một mối quan hệ song hành. Rủi ro càng lớn, phần thưởng càng cao, quan trọng là bạn có thể chấp nhận và chịu đựng những rủi ro đó hay không.

Không chịu bước chân vào đầu tư, bạn đang gặp phải những rủi ro gì?

Đầu tư không chỉ đơn thuần là kiếm tiền. Chúng ta còn "lãi" nhiều thứ khác nữa trong quá trình đầu tư và tìm hiểu về đầu tư. Hình ảnh: Internet.

Mọi người ai cũng nói hoặc lo sợ về những rủi ro mà đầu tư mang lại. Tuy nhiên có bao giờ bạn nghĩ đến những rủi ro nếu bản thân không đầu tư chưa?

Rủi ro mất lãi suất kép

Lãi suất kép (compound interest) là khoản lãi cộng dồn có được dựa trên số lãi mà bạn kiếm được từ khoản đầu tư trước đó.

Hiểu một cách đơn giản, khi bạn đầu tư 100 đồng và được lãi 1 đồng, khoản lãi 1 đồng đó lại tiếp tục sinh lãi tiếp theo. Qua thời gian dài, “lãi mẹ đẻ lãi con” theo nghĩa tích cực sẽ khiến bạn có một khoản thu nhập thụ động hoàn toàn. Đây chính là sức mạnh diệu kỳ của lãi suất kép - phần thưởng cho những nhà đầu tư lâu dài.

Nếu bạn không đầu tư, đồng nghĩa với việc không có số lãi ban đầu, và vì thế, sẽ không có lãi kép. Bạn sẽ mất đi cơ hội để đồng tiền của mình tự vận động và tự “sản sinh” thêm theo cấp số nhân với lãi kép.

Rủi ro lạm phát

Lạm phát, hiểu một cách đơn giản, xảy ra khi giá cả các mặt hàng và dịch vụ tăng cao, dẫn đến giá trị của đồng tiền xuống thấp.

Vì lạm phát là không thể tránh khỏi, việc để tiền mặt ở một chỗ quá lâu đồng nghĩa với việc số tiền bạn cất công gìn giữ sẽ bị thất thoát ít nhất vài phần trăm một năm. Do đó, điều tốt hơn cả là đầu tư khoản tiền nhàn rỗi của bạn để thu được hiệu quả thật sự từ nó.

Rủi ro mất cơ hội

Trong kinh tế có khái niệm “chi phí cơ hội” (opportunity cost) để chỉ những cơ hội vô hình bị mất đi khi bạn không tham gia một hoạt động nào đó.

Chẳng hạn, bạn bất ngờ nhận được tiền thưởng, một người thân rủ bạn đầu tư kinh doanh nhưng bạn từ chối và dùng khoản tiền thưởng để mua quần áo. Việc mua quần áo này có thể khiến bạn mất đi cơ hội kinh doanh vào thời điểm tốt và sau này không thể quay lại đầu tư cùng hạng mục đó với số tiền tương tự nữa.

Chi phí cơ hội khó định giá và thường chỉ khi đã mất rồi, bạn mới biết là mình đã đưa ra lựa chọn chưa thông minh trong quá khứ. Bởi vậy, để tránh rủi ro mất cơ hội trong đầu tư, mỗi khi cơ hội đến, bạn cần dành thời gian suy nghĩ và cân nhắc trước khi ra quyết định, thay vì ngay lập tức lắc đầu với mọi lời đề nghị đầu tư vì những nỗi sợ không rõ ràng.

Rủi ro về việc thiếu đầu tư cho bản thân

Đầu tư không chỉ đơn thuần là kiếm tiền.

Đó còn là một hành trình học tập không ngừng để phát triển bản thân, trang bị cho mình tri thức tốt về kinh tế - tài chính, học cách quản lý đồng tiền mình làm ra một cách hiệu quả.

App Tạp Chí Trading là một kho tàng nơi có tất cả những chuyên mục mà một nhà đầu tư cần. Hình ảnh: Tạp Chí Trading.

Đầu tư cho bản thân, suy cho cùng, vẫn là hình thức đầu tư hiệu quả nhất. Bởi vậy, mỗi khi được hỏi: “Làm cách nào để đầu tư mà không bị mất tiền?”, câu trả lời của tôi luôn là: Đầu tư cho bản thân trước.

Khi có kiến thức trong tay thì nhà đầu tư sẽ không còn quá hoang mang và hoảng loạn trước những biến động của thị trường, vì họ biết “thị trường có xuống rồi cũng có lên”, quan trọng là bản thân phải luôn trang bị kỹ càng những bài học để biết đâu là giới hạn chịu đựng rủi ro của riêng mình.

Vì học là để đầu tư, và đầu tư là để học! 

Tạp chí Trading là App Kiến thức tập trung vào việc giáo dục đầu tư tài chính, chứng khoán, ngoại hối, tiền mã hóa,... liên tục được cập nhật 24/7 với các bài viết chuyên sâu từ những chuyên gia kinh tế uy tín.

Với giao diện thân thiện và nhiều tiện ích đi kèm, Tạp chí Trading sẽ là người đồng hành đáng tin cậy trong lĩnh vực đầu tư tài chính của bạn

Ra mắt công chúng từ 1/2020, hiện App Tạp chí Trading đã có hơn 5 triệu lượt cài đặt và sử dụng hằng ngày. Đánh giá trên Google Play được 4.9 sao, App Store được 4.9 sao.

Nhanh tay tải ngay App Tạp chí Trading: Link Android/ Link iOS

-----------------------

Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Bài viết trước chỉ giới thiệu về phân tích kỹ thuật, lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một phương pháp phân tích khác. Chỉ báo kinh tế là yếu tố then chốt trong thị...

Cách sử dụng phân tích kỹ thuật khi giao dịch CFD cổ phiếu

Trong giới giao dịch CFD cổ phiếu, phân tích kỹ thuật là một công cụ quan trọng đối với nhiều nhà giao dịch. Nhờ diễn giải mô hình biểu đồ, xu hướng và các chỉ báo...

Triển vọng chính sách tiền tệ của Fed trong bối cảnh thông tin về việc làm và lạm phát vẫn còn nóng

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tháng 3, Fed đã tiết lộ "biểu đồ chấm" phản ánh kế hoạch giảm lãi suất 0.75% qua 3 đợt giảm trong năm 2024, cho thấy...

Thương mại điện tử có phải là nguồn lợi nhuận chính của Amazon?

Nhắc đến Amazon (AMZN) người ta thường nghĩ đây là gã khổng lồ công nghệ trong mảng thương mại điện tử (TMĐT), thế nhưng, lợi nhuận đóng góp chính của AMNZ hiện nay...

Cẩn trọng khi lựa chọn sàn giao dịch

Trong một thế giới phẳng, cơ hội đầu tư luôn tồn tại dành cho những ai biết nắm bắt, từ chứng khoán, tiền số (digital coin) cho đến thị trường ngoại hối (forex)...

5 chiến lược rất được nhà giao dịch CFD cổ phiếu ưa chuộng

Chiến lược hiệu quả là yếu tố rất quan trọng để giúp nhà đầu tư giao dịch CFD cổ phiếu hiệu quả và đạt được lợi nhuận tối đa.

Cách chọn cổ phiếu khi giao dịch CFD

Lựa chọn đúng cổ phiếu là một điều quan trọng khi giao dịch CFD cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tự tin hơn khi nắm rõ về xu hướng thị trường, kỹ thuật...

Lợi ích và rủi ro khi giao dịch CFD cổ phiếu

Như đã tìm hiểu trong bài viết trước về chủ đề này, giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD) giúp các nhà giao dịch không sở hữu cổ phiếu công ty có thể đầu cơ vào giá...

Tìm hiểu về hợp đồng chênh lệch (CFD) cổ phiếu

Hợp đồng chênh lệch (Contract for Difference - CFD) là hợp đồng giao dịch phái sinh các sản phẩn tài chính, trong đó sự chênh lệch giữa giá mở vị thế và đóng vị thế...

TSMC được hưởng lợi từ cuộc đua AI như thế nào?

Bên cạnh cái tên NVDA đã phân tích ở bài viết trước đây, hôm nay chúng tôi đưa đến một cái tên cùng trong chuỗi giá trị sản xuất chip đó chính là TSMC – Taiwan...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98