Mối nguy khi đồng euro giảm mạnh

10/08/2022 08:08
10-08-2022 08:08:07+07:00

Mối nguy khi đồng euro giảm mạnh

Ngoài ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, đồng tiền của các quốc gia Đông Âu đang hứng chịu một đòn giáng khác. Đó là sự suy yếu của đồng tiền chung châu Âu.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư châu Âu đang lo ngại rằng đồng forint của Hungary, đồng zloty của Ba Lan và đồng koruna của Cộng hòa Séc sẽ rơi vào tình cảnh mất giá so với đồng tiền của các quốc gia đang phát triển.

Ngoại trừ đồng ruble của Nga và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, tiền tệ của các quốc gia Đông Âu khác đang chịu nhiều ảnh hưởng khi đồng euro suy yếu.

3 đồng tiền này, forint, zloty và koruna, đều được xếp vào nhóm đặc biệt, tức là nhóm những đồng dễ bị ảnh hưởng bởi biến động cung cầu trên 19 nước thuộc khối đồng tiền chung châu Âu. Nguyên nhân là các nước trong khối này chiếm tới 60% hàng hóa xuất khẩu của 3 quốc gia kể trên.

Euro mất giá ảnh 1

Đồng zloty giảm mạnh kể từ tháng 02/2022. Ảnh: Investing.

Tiền tệ suy yếu

Khi căng thẳng chính trị leo thang, đồng forint giảm tới 17% so với đồng USD và giảm 8,2% so với đồng euro. Đồng zloty đã mất giá 12% so với đồng USD trong giai đoạn này, trong khi đồng koruna giảm 9,5%.

Ông Paul Greer, nhà quản lý tiền tệ tại Fidelity International, cũng bày tỏ sự lo ngại đối với đồng tiền của các nước Đông Âu. "Chúng tôi vẫn nghĩ rằng đồng zloty và koruna sẽ tiếp tục mất giá so với đồng USD vì Đông Âu là khu vực dễ bị tác động trong số các thị trường tiền tệ”, ông chia sẻ thêm.

Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới có thể sớm bước vào thời kì suy thoái. Mức lạm phát ở châu Âu liên tiếp đạt đỉnh, trong khi tình trạng khan hiếm năng lượng còn đang đe dọa nhiều hơn đến sự sụt giảm của các đồng tiền nhỏ.

Ông Piotr Matys, nhà phân tích tiền tệ cấp cao tại InTouch Capital Markets, cũng đưa ra quan điểm tương tự khi cho biết kinh tế châu Âu đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, và rất khó để đồng tiền ở các nước Đông Âu tăng giá trở lại.

Nỗ lực của chính phủ

Hiện tại, chính phủ Hungary đã áp dụng các biện pháp tài khóa thắt chặt để giúp đồng forint ổn định hơn sau khi đồng tiền này ghi nhận tỷ giá thấp kỷ lục vào tháng 7. Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Viktor Orban vẫn chưa thể đảm bảo khả năng có thể tiếp cận quỹ cứu trợ phục hồi sau đại dịch. Điều này cũng phần nào tạo áp lực cho khả năng tăng trở lại của đồng forint.

Trong khi đó, các nhà chức trách Ba Lan đã đạt được nhiều thỏa thuận tích cực với Liên minh châu Âu để tiếp cận các quỹ phục hồi. Ngân hàng Trung ương của nước này cũng nới lỏng các chính sách tiền tệ, điều chỉnh lãi suất trung bình về 6,5% so với 10,75% ở Hungary.

Đồng koruna của Cộng hòa Séc là đồng ổn định nhất nhờ vào các biện pháp can thiệp tài khóa hiệu quả của ngân hàng trung ương. Cơ quan quản lý này đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 7% vào tuần trước, tạo điều kiện tốt cho kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ của Thống đốc Ales Michl.

Điều này cũng giúp các nhà hoạch định chính sách có thời gian để đánh giá lại diễn biến kinh tế và hiệu quả của mức lãi suất hiện tại.

Đồng koruna của Cộng hòa Séc là đồng tiền có nhiều tín hiệu tích cực nhất trong số các đồng tiền ở Đông Âu. Ảnh: AP.

Ông Oliver Harvey - trưởng bộ phận nghiên cứu tiền tệ khu vực Trung và Đông Âu tại Deutsche Bank AG - cho biết, triển vọng của 2 khu vực này là trái ngược nhau.

Ông Harvey bày tỏ lo ngại về nền kinh tế của Hungary nhưng lại đưa ra những nhận xét khá tích cực về đồng koruna của Cộng hòa Séc. "Khi khả năng cạnh tranh tăng lên, ngân hàng trung ương Séc có thể bớt can thiệp dần và đồng koruna sẽ ổn định trở lại", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng sự trượt giá của đồng euro xuống dưới mức ngang bằng so với đồng USD vẫn sẽ ảnh hưởng tới các đồng tiền yếu nói trên.

“Nếu đồng euro nằm ở mức ngang bằng hoặc dưới mức ngang bằng so với đồng USD - tức là xung đột Nga - Ukraine ngày càng tồi tệ hơn, thì nền kinh tế cả khu vực châu Âu sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Các đồng tiền nhỏ ở Đông Âu cũng sẽ kém hiệu quả so với bình thường”, ông Harvey cho biết.

Các chiến lược gia tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cũng đồng tình với ông Harvey khi cho rằng các đồng tiền Đông Âu có thể sẽ phải trải qua ​​đà sụt giảm mạnh nếu tỷ giá đồng euro so với đồng USD giảm xuống mức dưới 1.

Hằng Nga

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98