Mua căn hộ 3 tỷ đồng ở tuổi 30, thanh toán hết 100%

03/08/2022 06:30
03-08-2022 06:30:00+07:00

Mua căn hộ 3 tỷ đồng ở tuổi 30, thanh toán hết 100%

Nhiều người khuyên tôi nên mua nhà dự án, vay ngân hàng trả dần hay mua nhà đất. Dù vậy, tôi quyết định mua nhà chung cư và thanh toán hết 100% tiền nhà.

Zing chia sẻ trải nghiệm mua nhà ở tuổi 30 của Hà Mạnh (TP.HCM)

Ở tuổi 30, tôi quyết định mua căn hộ chung cư tại TP.HCM với 3 tỷ đồng. Đây là số tiền tôi tiết kiệm được trong quá trình đi làm cộng với khoản hỗ trợ từ gia đình.

Tôi bắt đầu đi ở thuê vào năm 18 tuổi, khi rời nhà vào thành phố lớn để học đại học. Tôi từng ở trong những phòng trọ chật chội, ngủ trên phản và bật quạt cây giữa mùa hè oi ả. Hơn 10 năm đi ở thuê, tôi gặp nhiều kiểu chủ nhà khác nhau, ở chung với nhiều kiểu người và va vấp với nhiều vấn đề rắc rối.

30 tuổi, tôi quyết định cho mình một thế giới riêng với suy nghĩ rằng chỉ khi ở một nơi thật sự thoải mái thì bạn mới làm việc tốt nhất được.

Dự án, bất động sản, sale bất động sản ảnh 1

Tôi mua căn hộ đầu tiên của mình vào năm 30 tuổi. Ảnh: NVCC

Không vay ngân hàng, thanh toán 100% tiền nhà

Bài toán mua nhà có 3 cách giải. Dưới đây là những ý kiến khác nhau khiến tôi từng đau đầu suy nghĩ.

- Phương án 1: Mua dự án, vay ngân hàng trả theo tiến độ chứ không trả tiền toàn bộ. Dùng số tiền còn lại để đầu tư và sinh lời.

- Phương án 2: Chỉ mua nhà đất chứ không mua chung cư vì đầu tư đất sinh lời nhanh hơn.

- Phương án 3: Gửi hết số tiền 3 tỷ đó vào ngân hàng lấy lời, dùng số tiền lời đó để đi thuê nhà.

Tôi nghĩ, mỗi người có một sự lựa chọn. Cả 3 phương án trên đều có những bất cập riêng.

Dự án, bất động sản, sale bất động sản ảnh 2

Mỗi bài toán mua nhà đều có những mặt lợi, mặt hại riêng.

Với phương án 1: Phải chờ đợi để được nhận nhà, phải gồng mình trả lãi ngân hàng tùy vào số tiền bạn vay. Nếu mua nhầm dự án gặp rắc rối về pháp lý, bàn giao không đúng thời gian... sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề.

Phương án 2: Số tiền 3 tỷ khó mua được nhà mặt đất. Nếu có, nó sẽ là những căn nhà ở rất xa trung tâm thành phố hoặc ở hẻm sâu, đường hẹp. Phương án này chỉ thích hợp nếu bạn có ôtô để tiện di chuyển vào khu vực trung tâm.

Phương án 3: Tôi sẽ mãi mãi sống trong cảm giác đang ở nhà của một người khác, khoan một cái đinh lên tường cũng đắn đo.

Đối chiếu với mong muốn của bản thân, phương án mà tôi chọn là thanh toán 100% giá trị căn nhà rồi dùng nó để ở.

Các tiêu chí tôi ưu tiên khi đi xem mỗi một căn hộ như sau:

- Tên của chủ đầu tư

- Thiết kế của căn hộ và view của ngôi nhà.

- Tiện ích nội khu.

- Phản ánh của cộng đồng cư dân.

- Vị trí.

Ngoài ra, tôi cũng muốn đó là một căn hộ hai phòng ngủ, view thoáng đãng. Tôi ưu tiên chọn mua nhà đã hoàn thiện nội thất cơ bản thay vì nhận nhà thô để tiết kiệm chi phí hoàn thiện căn nhà.

Chấp nhận ở xa 11 km để có căn hộ ưng ý

Sau khi đã xác định rõ các tiêu chí, tôi bắt đầu tìm căn nhà mà mình mong muốn với 3 bước:

Bước 1: Xem xét trong mạng lưới bạn bè của tôi có những ai làm sale bất động sản và nhờ họ tư vấn, cung cấp thông tin. Chỗ thân quen bao giờ cũng yên tâm hơn là một ai đó xa lạ.

Bước 2: Sale bất động sản sẽ gửi cho bạn danh sách dự án phù hợp phu cầu của bản thân. Lúc này bạn có thể tham gia các group cộng đồng của mỗi dự án để dò xem mẫu căn hộ và trải nghiệm của cư dân.

Bước 3: Không ai đi mua nhà mà chỉ shopping online, bạn phải đi xem tận mắt. Hãy đi thật nhiều và chọn hết khả năng.

Điều khó khăn nhất khi mua nhà là đi xem cùng với những sale bất động sản không thấu hiểu bạn. Bạn sẽ rất mất thời gian để đi hết theo lời chỉ dẫn và mệt mỏi tìm lý do từ chối.

Thông thường, họ sẽ dẫn bạn đi xem cả những căn cao giá hơn khả năng của bạn với lời động viên “cố thêm một tí”. Hãy là một người chủ động, từ chối ngay nếu cảm thấy sự bất ổn của một dự án để tránh tốn thời gian cho cả hai.

Dự án, bất động sản, sale bất động sản ảnh 3

Tôi chấp nhận mua nhà xa khu vực trung tâm 11 km.

Khi đi tìm nhà, tôi thường cân nhắc nhiều yếu tố nhỏ để xem mình có thực sự thoải mái khi sống ở đó không. Ví dụ, tôi đã không lựa chọn những dự án nằm trên trục đường xe tải, hành lang thiết kế có giếng trời quá nguy hiểm, view của ngôi nhà nhìn sang những nhà đối diện. Có một dự án tôi rất thích nhưng do căn hộ này ở vị trí phải đi bộ rất xa mới ra đến cổng để lấy đồ ăn, đồ giao hàng… nên tôi cũng từ bỏ.

Sau khi xem xét, tôi nhận thấy giá nhà cho người mới sở hữu căn hộ đầu đời rất cao so với khả năng tài chính mặt bằng chung.

Ở tuổi 30, giả sử một nhân viên văn phòng để dành được 30 triệu/tháng thì 10 năm sau anh ta vẫn chưa thể mua được căn hộ giá 3 tỷ đồng. Có thể anh ta để dành được nhiều hơn theo từng năm nhưng giá căn hộ cũng tăng theo.

Tôi không thể mua nhà quận 2 (TP Thủ Đức) hay những dự án khác ở gần trung tâm hơn vì giá tiền của chúng đã hơn 3 tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ. Vì vậy, tôi chấp nhận ở căn hộ cách trung tâm 11 km.

Căn hộ của tôi ở quận 7, có view nhìn về Phú Mỹ Hưng. Chủ đầu tư bàn giao căn hộ hoàn thiện cơ bản có tính thẩm mỹ, không cần tốn tiền sửa sang. Bể bơi có ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, hợp thời gian tôi thích bơi lội.

Với tôi, căn hộ đầu đời có nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần và là một cột mốc đáng nhớ. Vì vậy, tôi chấp nhận ở xa, tốn thời gian di chuyển nhưng bù lại được sống thoải mái theo đúng nguyện vọng, sở thích.

Diệu Thanh

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98