Người lao động chỉ còn hơn 1 tuần thực hiện thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

05/08/2022 13:36
05-08-2022 13:36:32+07:00

Người lao động chỉ còn hơn 1 tuần thực hiện thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Tới ngày 2/8, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xác nhận trên 3,1 triệu người lao động để hoàn thiện thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Trong khi thời hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ chỉ còn hơn 1 tuần (tới hết ngày 15/8 này).

BHXH Việt Nam cho biết, tới ngày 2/8, đã xác nhận tham gia BHXH bắt buộc cho trên 2,9 triệu người lao động đang làm việc ở 61 tỉnh thành để làm thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Đây là nhóm người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng.

Với nhóm người lao động quay trở lại thị trường, cơ quan BHXH đã xác nhận cho hơn 174 nghìn người tại 50 tỉnh thành, để làm thủ tục nhận hỗ trợ mức 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng.

Người lao động và doanh nghiệp chỉ còn 10 ngày để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Ảnh minh họa.

Nếu tất cả những người lao động trên được địa phương phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tổng ngân sách nhà nước dự kiến chi hỗ trợ tới nay sẽ gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho người lao động đang làm việc trên 4.436 tỷ đồng, hỗ trợ người lao động quay lại thị trường việc làm trên 523 tỷ đồng.

Theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng, việc nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với người lao động chỉ kéo dài tới hết ngày 15/8 này. Do đó, các doanh nghiệp và người lao động chỉ còn thời gian hơn 1 tuần để thực hiện thủ tục đề nghị hỗ trợ. Tổng số tiền dự kiến hỗ trợ không vượt quá 6,6 nghìn tỷ đồng, từ ngân sách trung ương.

Đốc thúc, gỡ vướng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngày 4/8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản về việc phối hợp đẩy nhanh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Theo Tổng liên đoàn, hiện cả nước có trên 60% công nhân lao động đang phải thuê nhà ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất; nơi tập trung đông công nhân lao động, tuy nhiên, tốc độ phát triển nhà ở dành cho người lao động còn chậm. Trong số đó có nhiều người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở hoặc có chỗ ở nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp.

Trước tình hình đó, ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, kịp thời và cần thiết để hỗ trợ, giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở đối với người lao động.

Ảnh minh hoạ

Để đảm bảo thực hiện hoàn thành trong tháng 8/2022 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, các công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khẩn trương thực hiện chỉ đạo công đoàn các cấp trực thuộc triển khai một số nhiệm vụ, cụ thể:

Chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đôn đốc, kiến nghị và phối hợp với chủ doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Chính phủ về việc người lao động được hỗ trợ thuê nhà, như là: Đối tượng, các điều kiện quy định về mức hỗ trợ và trình tự thủ tục về hồ sơ …

Chủ động đề xuất, kiến nghị và phối hợp hỗ trợ với chủ doanh nghiệp triển khai về việc lập danh sách, các biểu mẫu đăng ký thủ tục thực hiện hỗ trợ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Kiến nghị và phối hợp với chính quyền đồng cấp giải quyết các vướng mắc phát sinh về trình tự thủ tục hồ sơ của người lao động để kịp thời được hỗ trợ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự kiến có khoảng 3,4 triệu lao động được hưởng chính sách từ gói 6.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến ngày 2/8, các địa phương mới phê duyệt cho 17.356 doanh nghiệp với 1,2 triệu lao động, tương đương 1/3 tổng số hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Theo ông Dung, dù Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo, nhưng vẫn có tới 29 địa phương chưa giải ngân được đồng nào. Có cấp ủy, chính quyền địa phương còn thờ ơ dẫn tới việc giải ngân rất chậm.

Trước tình hình đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và công khai trên báo chí về những địa phương làm tốt và chưa làm tốt.

Lê Hữu Việt - Luân Dũng

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98