Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa

17/08/2022 16:24 0
17-08-2022 16:24:00+07:00

Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa

Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia chi nhiều tiền nhất vào trà sữa trong các quốc gia Đông Nam Á.

Ảnh minh họa: CNA

Mỗi năm, người yêu trà sữa tại Đông Nam Á chi tới 3,66 tỷ USD cho loại thức uống này. Đây là thông tin được đưa ra trong một nghiên cứu do tổ chức liên doanh Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán kỹ thuật số qlub thực hiện nhằm tìm hiểu về ngành kinh doanh trà sữa trân châu bùng nổ. Theo thông cáo báo chí ngày 16/8 của Momentum Works, hiện có khoảng 60 thương hiệu trà sữa hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.

Thị trường tiêu thụ trà sữa lớn nhất trong khu vực là Indonesia, với doanh thu hàng năm ước tính là 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 với 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng) và đứng thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu Đài Loan và thương hiệu nội địa của từng nước từ lâu đã thống trị thị trường trà sữa trân châu tại Đông Nam Á.

“Ngoài ra, gần đây nhiều thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD, đang bão hòa và siêu cạnh tranh”, nghiên cứu cho biết và chỉ ra rằng mặc dù lợi nhuận cao song số lượng cửa hàng trà sữa có lãi là rất ít.

“Ngành trà sữa trân châu có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm từ 60% đến 70%. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn. Cứ 10 cửa hàng trà sữa thì có đến 9 cửa hàng thua lỗ”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua trà sữa của khách hàng. Nghiên cứu cho biết khách hàng quyết định chọn thương hiệu trà sữa nào là tùy vào các loại sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng mà thương hiệu đó có.

Các thương hiệu cũng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi họ ngày càng chú ý đến sức khỏe. Ví dụ như tùy chỉnh lượng đường và các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trà trái cây tươi.

Theo nghiên cứu, có 3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng một thương hiệu trà sữa trân châu thành công, bao gồm xây dựng một sản phẩm chủ lực phù hợp để giành sự chú ý ban đầu, đạt được lợi nhuận tại một cửa hàng và mở rộng mô hình trong khi vẫn duy trì các đơn vị kinh tế triển vọng.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng chuỗi cung ứng cho các cửa hàng trà sữa trân châu có thể gặp nhiều thách thức hơn trên sàn thương mại điện tử do nhu cầu cao về độ tươi của nguyên liệu.

Giám đốc điều hành của qlub, Sik Hoe Yong, nhấn mạnh nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở cửa hàng trà sữa trân châu trong tương lai. Ông nói: “Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa trân châu là một thị trường cạnh tranh mang tính khác biệt hóa thấp với các sản phẩm dễ sao chép và chuỗi cung ứng đầy thách thức. Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không sớm thay đổi”.

Bảo Hà

Báo Tin tức

MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thu giữ hơn 100 kg vàng và gần 3 triệu USD của đường dây buôn lậu ngoại tệ

Vừa qua, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, ngoại tệ qua biên giới...

Thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương quý 3/2022 là 7.6 triệu đồng/tháng

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, tình hình lao động, việc làm quý 3/2022 tiếp tục đà phục hồi, lực lượng lao động, số người đang làm việc và thu nhập bình quân...

Khách bị bùng hàng, giao sai mẫu nhưng TikTok Shop không quan tâm

Mất hơn một tháng, Lê Hồng mới lấy được 500.000 đồng tiền hoàn trả hàng. Trong khi đó, Thu Hà cảm thấy vô vọng khi nền tảng liên tục "bỏ quên" đơn khiếu nại của cô.

Xăng giảm 11 lần: Hàng hóa nơi giảm, nơi đứng im

Việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng có tác động tích cực đến mặt bằng giá cả trên thị trường nên cần tiếp tục duy trì chính sách này.

Nghỉ Tết, sao không dùng công thức thay cho phương án?

Có lẽ trên thế giới không có nhiều nước mà mỗi năm các bộ trong chính phủ phải họp bàn, xây dựng phương án nghỉ lễ, nghỉ Tết như Việt Nam. Cái rối rắm của phương án...

Lựa chọn mới của những người phát ngán văn hóa 996 ở Trung Quốc

Muốn cân bằng lại cuộc sống, công việc, nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn lối sống du mục kỹ thuật số, rời khỏi những thành phố lớn ồn ào.

Giá lương thực leo thang đang ảnh hưởng nặng nề tới người dân Mỹ

Vào tháng 10/2021, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tăng phân bổ tem phiếu thực phẩm bằng cách cập nhật Kế hoạch Thực phẩm Tiết kiệm, thước đo của cơ quan này đối với giỏ các...

Đồng loạt kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc

Tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng nhiều người dân phải trả giá cao để mua rau đội lốt "an toàn” và “đạt chuẩn VietGAP” tại các siêu thị, Cục quản lý thị...

Nguyên nhân EVN muốn tăng giá điện

Do biến động khó kiểm soát về giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ, cơ cấu sản lượng điện phát, chi phí mua điện, EVN đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện kịp thời.

So găng độ phổ biến các chuỗi cà phê Highlands, Trung Nguyên, The Coffee House, Phúc Long...

Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me cho thấy, Highlands coffee và Trung Nguyên là 2 thương hiệu café đứng đầu về độ phổ biến, và cũng áp đảo về...

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT