Ông Tề Trí Dũng tiếp tục bị truy tố vì bán rẻ đất nền, gây thiệt hại 127 tỷ

17/08/2022 21:19
17-08-2022 21:19:58+07:00

Ông Tề Trí Dũng tiếp tục bị truy tố vì bán rẻ đất nền, gây thiệt hại 127 tỷ

Ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), cùng 6 bị can bị truy tố vì sai phạm trong dự án khu định cư An Phú Tây, gây thiệt hại 127 tỷ đồng .

Ngày 17/8, nguồn tin của chúng tôi cho biết, Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận và các đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các đồng phạm gồm: Bà Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Trưởng phòng phát triển kinh doanh IPC), Vũ Xuân Đức (cựu Thành viên HĐTV IPC), Trần Đăng Linh (cựu Phó Tổng giám đốc IPC, Thành viên HĐQT Cty phát triển Nam Sài Gòn - SADECO), Mai Văn Đường (cựu Chủ tịch HĐTV IPC), Mai Bửu Tâm (cựu chuyên viên Phòng phát triển kinh doanh IPC), Phạm Xuân Trung (cựu Phó Tổng giám đốc IPC)

Cựu Chủ tịch IPC - bị can Tề Trí Dũng. Ảnh: Tân Châu

Theo cáo trạng, Cty IPC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, còn SADECO là công ty con của IPC. Vào năm 1997, UBND TPHCM giao Cty CP ĐTXD Bình Chánh làm chủ đầu tư dự án khu tái định cư An Phú Tây có tổng diện tích 47ha để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - khu đô thị Nam Sài Gòn.

Ngày 23/4/2001, UBND TPHCM chuyển giao dự án An Phú Tây cho SADECO làm chủ đầu tư thay cho Cty CP ĐTXD Bình Chánh.

Đến tháng 9/2006, IPC đề nghị Ban quản lý khu Nam bố trí nền đất tái định cư để IPC phục vụ tái định cư, nhưng do không còn đủ nền đất theo đề nghị của IPC nên Ban quản lý khu Nam đề nghị IPC liên hệ SADECO để mua lại khu đất mà SADECO đang dùng để kinh doanh.

Tháng 4/2008, đại hội đồng cổ đông SADECO đã chấp thuận chuyển nhượng cho IPC 24.984m2 đất nền nhà, với giá 6,6 triệu đồng/m2 và chuyển nhượng 112.019m2 đất nền tái định cư với giá 2,75 triệu đồng/m2.

IPC và SADECO tiến hành ký hợp đồng trị giá 214 tỷ đồng, qua đó IPC góp vốn với SADECO để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại 25.083 m2 đất nền nhà (tổng 151 nền) với đơn giá 6,6 triệu đồng/m2, thành tiền 165 tỷ đồng; 17.932m2 đất xây dựng khu chung cư R1 với đơn giá 2,75 triệu đồng/m2, thành tiền 49 tỷ đồng

Từ tháng 7/2008 đến tháng 11/2016, IPC đã chuyển cho SADECO 208 tỷ đồng, các nền đất đã được cập nhật tên cho IPCIPC cũng đã bán 149/151 nền đất nêu trên cho 4 cá nhân, thu 186 tỷ đồng.

Cáo trạng nêu, giá thị trường của 149 nền đất trên 313 tỷ đồng, song IPC đã với giá thấp hơn thị trường là 127 tỷ đồng. Đây cũng là thiệt hại của vụ án.

Về thu hồi tài sản, cáo trạng cho biết, sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng 149 nền đất cho các cá nhân, IPC đã hoàn tất hồ sơ chuyển tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 143/149 nền đất cho bốn cá nhân và những người này đã tiếp tục chuyển nhượng cho các cá nhân khác nên không thể thu hồi.

6/149 nền đất còn lại chưa thực hiện chuyển tên, quá trình điều tra xác định việc chuyển nhượng nền đất là trái luật, do vậy cần thu hồi, IPC đã trả lại cho một cá nhân trên 9,1 tỷ đồng.

Cáo trạng nêu, cả 7 bị can đều thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 để xem xét quyết định hình phạt.

Tân Châu

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98