TikTok tiết lộ chi tiết của thuật toán gây nghiện

14/08/2022 21:15
14-08-2022 21:15:00+07:00

TikTok tiết lộ chi tiết của thuật toán gây nghiện

ByteDance, Alibaba, Tencent phải cung cấp thuật toán đề xuất từ những ứng dụng phổ biến nhất của họ cho nhà chức trách.

Theo South China Morning Post, các đại gia công nghệ Trung Quốc, gồm Alibaba, ByteDance, Tencent đã gửi dữ liệu thuật toán cho cơ quan giám sát Internet nước này. Có khoảng 30 ứng dụng phổ biến nhất Trung Quốc đã được yêu cầu cung cấp thông tin mã nguồn.

Trong danh sách được Cơ quan Quản lý Không gian Mạng Trung Quốc (CAC) công bố, có 6 ứng dụng từ Alibaba, một của ByteDance, 2 của Tencent và 3 từ Baidu. Các nhà phát triển phải cung cấp chi tiết thuật toán để đề xuất nội dung tùy chỉnh cho thông tin và kết quả tìm kiếm.

Trung Quốc chỉnh sửa thuật toán gây nghiện của TikTok ảnh 1

Nhà chức trách yêu cầu ByteDance, cung cấp thuật toán Douyin, phiên bản TikTok tại Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Các phần mềm trong danh sách là những dịch vụ Internet phổ biến nhất Trung Quốc. Chẳng hạn như siêu ứng dụng WeChat từ Tencent có 1,3 tỷ người dùng. Hay Taobao, Tmall của Alibaba cũng phải gửi thuật toán cho chính quyền. Ứng dụng video ngắn Douyin (phiên bản nội địa của TikTok) cũng nằm trong danh sách.

CAC cho biết quy định được tạo ra với mục đích ngăn chặn các nội dung được cung cấp điên cuồng. Ví dụ được nhắc đến là cách thuật toán của Douyin giữ người dùng liên tục tương tác với lượng video gần như vô hạn, phù hợp với thị hiếu của họ. Hay các thuật toán trong trò chơi trực tuyến khuyến khích game thủ bỏ ra nhiều thời gian, tiền bạc hơn.

Việc buộc phải cung cấp mã nguồn là một phần của quy định thuật toán mới từ cơ quan quản lý Trung Quốc, được công bố vào tháng 3. Mục tiêu của chính sách mới là hướng các nhà phát triển ứng dụng “thúc đẩy năng lượng tích cực”. Đồng thời, người dùng có quyền từ chối các đề xuất cá nhân hóa do nền tảng tạo ra.

Các thuật toán đề xuất, tận dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo, máy học và big data (dữ liệu lớn) để điều chỉnh dịch vụ của người dùng cá nhân. Nó là thứ có thể ảnh hưởng đến xu hướng Internet và các cuộc thảo luận trực tuyến ở Trung Quốc. Đây là nơi có lượng người dùng mạng lớn nhất thế giới, thị trường số một cho thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và điện thoại thông minh.

Công nghệ thuật toán là phần quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển doanh thu và mở rộng kết nối Internet. Tuy nhiên, chính nó trở thành vấn đề. Một số công ty bị cáo buộc đã dùng dữ liệu điều hướng khách hàng để tính thêm phí.

Thuật toán đề xuất là lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ từng gây áp lực buộc ByteDance, công ty sở hữu TikTok bán mình vào 2020. Tuy nhiên, doanh nghiệp này từ chối vì không muốn chia sẻ mã nguồn ứng dụng.

“Chiếc xe có thể được bán, nhưng động cơ phải ở lại”, một nguồn tin nói với South China Morning Post tại giai đoạn đó.

Trung Quốc phản ứng lại bằng việc cập nhật danh mục công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu khỏi nước này. Lĩnh vực bao gồm “công nghệ đề xuất được cá nhân hóa” và “tương tác trí tuệ nhân tạo”.

Việc bán ByteDance cho một công ty Mỹ không bao giờ được thực hiện. Năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã thu hồi lệnh hành pháp của ông Trump. Việc cấm TikTok được trì hoãn, nhưng một quy định mới, xem xét về mối quan ngại an ninh từ ứng dụng này đã được đưa ra.

Xuân Sang

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98