Vụ chuyển nhượng đất công tại Nhà Bè: Điều tra trách nhiệm cá nhân thuộc UBND TPHCM

08/08/2022 09:30
08-08-2022 09:30:23+07:00

Vụ chuyển nhượng đất công tại Nhà Bè: Điều tra trách nhiệm cá nhân thuộc UBND TPHCM

Trong vụ Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) thâu tóm 2 dự án khu dân cư (KDC) Phước Kiển và KDC Ven Sông đều thuộc huyện Nhà Bè, TPHCM, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân thuộc UBND TPHCM trong việc chấp thuận cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Viện Kiểm sát đã truy tố ông Tất Thành Cang (cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 3 cựu cán bộ Văn phòng Thành ủy và 6 bị can nguyên cán bộ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND TPHCM trong việc ban hành Quyết định 6171 chấp thuận cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần Dự án KDC Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Tuy nhiên, cáo trạng cho thấy, vụ án này chưa dừng lại ở việc chỉ xử lý 10 bị can. Theo đó, ngoài 3 bị can nguyên là cán bộ Văn phòng Thành ủy TPHCM và ông Tất Thành Cang bị truy tố thì loạt cán bộ khác của Văn phòng Thành ủy TPHCM cũng bị kỷ luật.

Rõ nhất là trường hợp bà Thái Thị Bích Liên,nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM). Bà Liên là Chánh Văn phòng Thành ủy trong thời gian xảy ra vụ án.

Với vai trò là người đứng đầu, bà Liên bị nhận định phải có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng Thành ủy kiểm tra nhằm phát hiện Công ty Tân Thuận đưa ra đơn giá chuyển nhượng chỉ căn cứ duy nhất vào Chứng thư thẩm định giá, không áp dụng đúng quy chế xây dựng giá dẫn đến điều chỉnh hợp đồng, hủy hợp đồng, chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông với giá thấp, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Cáo trạng nêu bà Liên có một phần liên đới trách nhiệm là người đứng đầu, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, đã bị khiển trách.

Dự án khu dân cư Ven Sông ở huyện Nhà Bè, TPHCM Ảnh: P.V

Đặc biệt, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 6171 chấp thuận cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự án KDC Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Cơ quan ANĐT đã tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND TPHCM trong việc ban hành quyết định 6171 này.

Số phận của gần 12.000 m2 đất chuyển nhượng

Theo Cơ quan ANĐT Công an TPHCM, đơn vị này có công văn số 1522 đề nghị UBND TPHCM xác định nội dung phần diện tích 11.967,4m2 trong 21.894,1m2 đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và đã được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ xử lý thế nào, có chủ trương thu hồi không.

Phần diện tích đất còn lại có tiếp tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho Công ty Tân Thuận không và có tiếp tục cho phép cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai không? Văn phòng UBND TPHCM sau đó có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Ban QL Khu Nam, UBND Quận 7 để nghiên cứu nội dung liên quan để trả lời.

Tuy nhiên, theo Cơ quan ANĐT thì các ý kiến trả lời của các sở, ngành vẫn chưa giải quyết được những nội dung của Cơ quan ANĐT nêu tại công văn số 1522, vì vậy Cơ quan ANĐT điều tra tiếp tục có văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị xác định 2 nội dung tại Công văn 1522.

Sau đó, văn phòng UBND TPHCM tiếp tục có Công văn số 10297 thông báo nội dung trả lời của UBND TPHCM theo đề nghị của Cơ quan ANĐT, kết quả như sau: “Căn cứ luật Kinh doanh Bất động sản 2014 và Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Kinh doanh Bất động sản 2014 và ý kiến của Văn phòng Thành ủy, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 6171 chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án (phần diện tích 11.967,4 m2 trong 21.894,1m2 đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ) KDC Ven Sông từ Công ty Tân Thuận sang Công ty Quốc Cường Gia Lai theo quy định.

Hiện, Cơ quan ANĐT đang điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, tại Công ty Tân Thuận, trường hợp trong quá trình điều tra và kết luận có thất thoát (giá chuyển nhượng thấp) thì đề nghị Cơ quan ANĐT yêu cầu xác định lại giá cho phù hợp để bên nhận chuyển nhượng chi trả bổ sung cho đủ, đảm bảo không thất thoát.

Hiện nay, Khối A Khu IV KDC Ven Sông đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, nên việc thu hồi dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và làm mất an ninh trật tự khu vực. Đối với phần diện tích còn lại, Sở TN&MT sẽ tiếp tục xem xét cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đối với phần diện tích đất này, khi hoàn tất các nghĩa vụ có liên quan và có hồ sơ đề nghị gửi Sở TN&MT để được kiểm tra, xem xét và giải quyết theo quy định pháp luật đất đai”.

Tân Châu

Tiền phong







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98