Bầu Đức: "HAGL từ đỉnh cao rớt về đáy và hồi lại"

18/09/2022 20:00
18-09-2022 20:00:00+07:00

Bầu Đức: "HAGL từ đỉnh cao rớt về đáy và hồi lại"

Ngàu 17/09/2022, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) đã chính thức ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Hoàng Anh Gia Lai tại TP.HCM. HAG đặt kế hoạch xây dựng mô hình chăn nuôi với công suất 1 triệu con/năm. “Tính tôi đã làm thì làm rất lớn, HAG sẽ không chỉ dừng lại ở 1 triệu con heo”, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT HAG chia sẻ tại sự kiện.

* HAG sẽ bán thịt heo ăn chuối như thế nào?

* HAG báo lãi sau thuế 123 tỷ đồng trong tháng 8

* HAG tiếp tục bảo lãnh khoản nợ của công ty con Hưng Thắng Lợi

Trong buổi ra mắt thương hiệu mới, ông Đoàn Nguyên Đức đã có những chia sẻ về giai đoạn khó khăn mà ông gặp phải: “HAG là tập đoàn đa ngành từ xưa, làm đủ thứ từ điện, bất động sản, cao su…”.

Nhớ về quá khứ, bầu Đức nhận định HAGL đặc biệt thành công trên thị trường bất động sản (BĐS): “Hồi đó tôi nói một câu rằng HAGL là công ty số 1 Việt Nam về BĐS. Có cổ đông cũng hỏi tôi cơ sở nào dám khẳng định HAGL là công ty BĐS số 1 Việt Nam? Tôi nói tìm ra được công ty số 1 thì chúng tôi là số 2, và không tìm ra nên HAGL là số 1”.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAG chia sẻ tại lễ ra mắt sản phẩm Bapi

Khi đang giữ vị trí số 1 về BĐS - như lời ông Đức tự nhận, HAG đã tìm đường sang Lào, Campuchia làm cao su. Theo ông Đức, HAG đã bỏ ra 2 tỷ USD để theo đuổi giấc mơ cao su. Tuy nhiên, khi giá cao su giảm mạnh, HAG cũng lâm vào tình cảnh khó khăn, phải tuyên bố mất thanh khoản. “Thua thì chịu. HAG may mắn được Chính phủ đồng ý cho tái cấu trúc. Nếu không chắc HAG đã phá sản rồi” - Bầu Đức chia sẻ. "Từ đó, trong vòng 6 năm không quan hệ ngân hàng. Năm 2018, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (THACO) gặp và đồng ý giúp sức HAG. Ông Dương giúp quản lý HNG nhờ đó HAG được rảnh tay tái cấu trúc về chuối và heo".

“HAGL từ đỉnh cao rớt về đáy và hồi lại. Chắc chỉ có mình tôi dám nói mình về đáy. Thất bại là thất bại, nếu tôi không nói thật thì anh Dương sao chịu giúp. Tôi làm thật nói thật, nên tôi mới làm việc được với THACO và có ngày hôm nay. Tôi tin tưởng và tôi đã chọn 1 cây - 1 con là chiến lược của mình”, ông Đức nói.

Ông Đức cho biết tỷ suất lợi nhuận của ngành nông nghiệp rất lớn. Hiện chuối của HAG có giá vốn 6,500 đồng/kg, giá bán 14,000 đồng/kg. Đối với heo thì giá vốn 43,000 đồng/kg bán 62,000 đồng/kg. 2 sản phẩm này giúp HAG có lãi trong năm 2022. Nếu hoàn thiện mục tiêu 1 triệu con heo thì lợi nhuận 2023 sẽ rất lớn. “Nhưng tính tôi đã làm thì làm rất lớn, HAG sẽ không chỉ dừng lại ở 1 triệu con heo”, ông Đức nói.

Năm 2022, HAG dự kiến đem về 4,800 tỷ đồng doanh thu và 1,120 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 29% và gấp gần 9 lần thực hiện năm 2021.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, sản lượng tiêu thụ của HAG đạt hơn 136 ngàn con heo thịt và hơn 167 ngàn tấn chuối (gần 113 ngàn tấn chuối xuất khẩu và gần 54.5 ngàn tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc).

Nhờ vậy, Công ty thu về hơn 2.7 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần. Trong đó, 779 tỷ đồng doanh thu từ chăn nuôi, gần 1.5 tỷ đồng doanh thu cây ăn trái và 457 tỷ đồng doanh thu phụ trợ. Cuối cùng, lãi sau thuế đạt 781 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, Công ty đã thực hiện được gần 70% mục tiêu lợi nhuận năm.

Về kế hoạch đầu tư, đối với ngành cây ăn trái, Công ty dự kiến đầu tư trồng thêm 2,000 ha chuối, nâng tổng diện tích chuối lên thành 7,000 ha. Với ngành chăn nuôi heo, đơn vị sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt, nâng tổng số cụm chuồng trại lên thành 16 cụm với công suất hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm.

Hiện tại, HAG còn đang nuôi thí điểm 100,000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Dự kiến, sản phẩm gà ăn chuối sẽ sớm ra mắt vào khoảng cuối năm 2022 đầu năm 2023. Lộ trình xa hơn, HAGL đặt mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98