Fed sẽ nâng lãi suất lên 4% trong năm 2022?

19/09/2022 09:09
19-09-2022 09:09:14+07:00

Fed sẽ nâng lãi suất lên 4% trong năm 2022?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phát thông điệp “diều hâu” hơn trong cuộc họp chính sách sắp tới, với lãi suất chuẩn của Fed sẽ tăng lên mức 4% vào tháng 12/2022 và duy trì ở mức cao trong suốt năm 2023, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Theo khảo sát này, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) – cơ quan quyết định lãi suất trong Fed – nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp sau cuộc họp ngày 21/09 (giờ Mỹ), theo kết quả khảo sát của Bloomberg.

Sau động thái này, lãi suất chuẩn của Fed sẽ tăng lên ngưỡng 3-3.25%. Theo các chuyên gia, biểu đồ dot-plot của Fed tại cuộc họp sắp tới sẽ cho thấy ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới dự kiến lãi suất tăng lên ngưỡng 4% vào cuối năm nay và tiếp tục nhích lên trong năm tới, trước khi quay đầu cắt giảm trong năm 2024 về mức 3.6%.

Đây là bước thay đổi lớn so với dự báo mà Fed đã đưa ra hồi tháng 6, qua đó phản ánh một cuộc chiến chống lạm phát khó khăn hơn, nhất là sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng mạnh hơn dự báo. Cuộc khảo sát nói trên của Bloomberg được thực hiện với sự tham gia của 45 chuyên gia kinh tế, diễn ra từ ngày 09-14/09.

* Nomura: Fed thậm chí có thể tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sau báo cáo lạm phát

* Quan chức Fed ủng hộ nâng mạnh lãi suất trong tháng 9

* Kịch bản Fed nâng 75 điểm cơ bản trong tháng 9 đang thắng thế

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định Fed cam kết mạnh mẽ với nhiệm vụ đưa lạm phát trở về mục tiêu 2% và sẽ không dừng cuộc chiến chống lạm phát quá sớm chỉ vì các số liệu kinh tế bắt đầu suy yếu. Kịch bản Fed thêm phần quyết liệt đã được củng cố thêm sau báo cáo CPI tháng 8 và bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát đang ngày càng lan rộng trong nền kinh tế.

“Chúng tôi cho rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi xuất hiện bằng chứng cho thấy lạm phát đã thực sự giảm. Báo cáo CPI tháng 8 đã làm gia tăng tính cấp bách của việc chống lạm phát. Lạm phát càng giữ lâu ở mức cao thì càng có nhiều mối lo về sự xuất hiện của một vòng xoáy tiền lương và/hoặc các kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng”, Robert Dent, Chuyên gia kinh tế cấp cao của Nomura Securities International, nhận định.

“Biểu đồ dot-plot của Fed sẽ cho thấy mức lãi suất mục tiêu cao hơn trong năm 2023. Chúng tôi nghĩ mục tiêu lãi suất sẽ tăng lên quanh 4.2%, cao hơn nhiều so với mức 3.8% trong biểu đồ đưa ra hồi tháng 6/2022. Ngoài ra, mức cắt giảm lãi suất trong năm 2024 sẽ không mạnh như thể hiện trong biểu đồ tháng 6/2022. Có khả năng lãi suất sẽ chỉ giảm về 3.8-4% trong năm 2024, thay vì mức 3.4% trong biểu đồ đưa ra trước đó”, Anna Wong, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Bloomberg Economics, cho hay.

Kinh tế Mỹ sẽ ra sao?

Dưới sự dẫn dắt của ông Powell, Fed đang cố gắng giúp kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”. Điều này có nghĩa là đưa nền kinh tế giảm tốc ở mức vừa đủ để kéo được lạm phát xuống mà vẫn duy trì được một thị trường lao động vững mạnh.

Theo cuộc khảo sát của Bloomberg, trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC sẽ đưa ra dự báo rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng 0.5% trong năm nay và tăng 1.4% trong năm 2023 - đều giảm so với dự báo đưa ra hồi tháng 6 - trong khi tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức 4.2% trong năm 2024, từ mức 3.7% của tháng 8.

“Các nhà hoạch định chính sách vẫn tập trung vào chống lạm phát. Họ chưa phát đi tín hiệu nào cho thấy sẽ sớm phản ứng với các số liệu phản ánh sự giảm tốc của nền kinh tế và thị trường lao động”, Chủ tịch Hugh Johnson của Hugh Johnson Economics LLC nhận định.

Trong cuộc khảo sát, các chuyên gia nhận định FOMC sẽ tiếp tục cảnh báo về áp lực lạm phát và dự báo tốc độ lạm phát tại Mỹ ở mức 5.2% trong năm 2022; 2.6% trong năm 2023; và 2.2% trong năm 2024. Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc phải đến ít nhất năm 2025 Fed mới đưa được lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Ông Powell đã nhấn mạnh rằng Fed sẽ linh hoạt trong các kế hoạch tăng lãi suất và trong tuyên bố của lần họp trước, FOMC chỉ đưa ra định hướng lỏng lẻo về mức tăng lãi suất như thế nào là phù hợp trong lần họp tiếp theo. Trong cuộc khảo sát của Bloomberg, 3/4 số chuyên gia tin rằng sau cuộc họp tuần này, FOMC sẽ lại đưa ra định hướng như vậy.

Giới chuyên gia kinh tế gần đây liên tục bày tỏ lo ngại về khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay giữa lúc có nhiều thách thức đối với tăng trưởng, gồm giá lương thực-thực phẩm và năng lượng tăng cao trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

Cuộc khảo sát của Bloomberg đã hỏi các chuyên gia rằng liệu kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong vòng 24 tháng tới. “Hạ cánh cứng” được định nghĩa là khi nền kinh tế không thăng trưởng hoặc tăng trưởng âm trong một khoảng thời gian nhưng không được công bố chính thức là suy thoái.

“Lạm phát cao hơn và kéo dài hơn, sự thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn của Fed, và ảnh hưởng tiêu cực từ bức tranh kinh tế toàn cầu xấu đi sẽ kết hợp đẩy kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2023”, chuyên gia kinh tế trưởng về Mỹ Kathy Bostjancic của Oxford Economics nhận định.

Các nhà kinh tế học tham gia cuộc khảo sát có quan điểm không đồng nhất về triển vọng kinh tế Mỹ. 49% dự báo sẽ có suy thoái trong vòng 2 năm tới; 33% dự báo tăng trưởng sẽ có lúc bằng 0 hoặc âm - đồng nghĩa “hạ cánh cứng”; và số còn lại cho rằng Fed sẽ đạt được mục tiêu đưa nền kinh tế “hạ cánh mềm”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98