Fed tăng lãi suất, Mỹ có thể thâm hụt 2.100 tỷ USD

22/09/2022 14:11
22-09-2022 14:11:00+07:00

Fed tăng lãi suất, Mỹ có thể thâm hụt 2.100 tỷ USD

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào ngày 21/9. Đây là động thái quyết liệt để kiềm chế lạm phát nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ khác: làm tăng mạnh thâm hụt liên bang hơn nữa trong những năm tới.

Trụ sở FED ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Yahoo Finance, một phân tích mới của Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm (CRFB) dự báo rằng chỉ riêng động thái tăng lãi suất trong tuần này sẽ làm cho Chính phủ Mỹ thâm hụt thêm 2,1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Đó là chưa tính tới một loạt đợt tăng lãi suất đã diễn ra trong năm nay và sẽ làm thâm hụt thêm hàng nghìn tỷ USD trong những năm tới. Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vừa rồi, Fed cho biết họ có thể tăng lãi suất thêm nữa trong những tháng tới.

Chắc chắn tác động của thâm hụt không phải là mối quan tâm cấp bách nhất đối với các nhà hoạch định chính sách vốn đang tập trung vào chống lạm phát. Tuy nhiên, đó là một yếu tố quan trọng có khả năng gây khó khăn cho Fed và các nhà hoạch định chính sách tài khóa khi họ cố gắng tìm cách “hạ cánh mềm”, tức là kéo giảm tỷ lệ lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Bà Maya MacGuineas, Chủ tịch CRFB, nói với Yahoo Finance vào đầu tuần này: “Chính sách tài khóa vô trách nhiệm trong những năm gần đây đã khiến công việc của FED trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần. Thách thức này khiến nguy cơ suy thoái thậm chí có nhiều khả năng xảy ra hơn”.

Nợ quốc gia của Mỹ lên tới gần 31.000 tỷ USD. Trong khi đó, Mỹ thâm hụt ngân sách hàng năm 1.000 tỷ USD. Đây là số tiền Mỹ phải vay mỗi năm để trang trải các chi phí. Dự báo tiền trả lãi cho bản thân khoản nợ này sẽ là phần tăng nhiều nhất trong ngân sách liên bang trong những năm tới.

Nói về những thách thức của Fed trong kiềm chế lạm phát mà không làm tăng nợ thêm nữa, bà MacGuineas cho biết: “Như thể Fed đang đi trên hai sợ dây thừng một lúc vậy”.

Một loạt nhà kinh tế khác đã bình luận về cơ hội “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ trước quyết định mới nhất của Fed. Nhà kinh tế quốc tế cấp cao của công ty Vanguard, ông Andrew Patterson nhận định rằng khó có thể tránh khỏi cuộc suy thoái do Fed gây ra vào năm 2023 nhưng cuộc suy thoái này có thể sẽ nhẹ nhàng hơn một chút.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư Shawn Snyder của công ty Citi US Wealth Management nói thêm rằng nếu nền kinh tế Mỹ trải qua ​​những dấu hiệu suy thoái trong những tháng tới, Fed có thể rơi vào tình thế khó khăn hơn.

Tỷ lệ quỹ liên bang và nợ quốc gia

Quay trở lại đầu những năm 1980, Chủ tịch Fed khi đó là Paul Volcker đã dẫn đầu cuộc chiến chống lạm phát. Mặc dù lãi suất chuẩn của Fed đã tăng vọt vào thời điểm đó, nhưng ông Volcker có lợi thế hơn vì nợ chính phủ khi đó chỉ chiếm khoảng 30% GDP. Ngày nay, tổng số nợ đã tăng lên khoảng 120% GDP.

Ngày 21/9, Fed thông báo ngân hàng này quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3% - 3,25% để nỗ lực giảm lạm phát xuống từ mức hiện tại là 8,3%. Động thái này đánh dấu lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba liên tiếp kể từ tháng 6 và đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Hồi tháng 6, CRFB đã phân tích các động thái tăng lãi suất cho đến thời điểm đó và dự báo rằng chi phí lãi vay hàng năm sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2032, tăng từ gần 400 tỷ USD hiện nay lên 1,2 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Tổng chi phí dự kiến ​​là 8,1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, trên thực tế, lãi suất và chi phí lãi vay có thể còn cao hơn.

Trong những ngày tới, các nhà quan sát kinh tế sẽ theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu từ Fed để xem Fed sẽ tăng lãi suất bao nhiêu nữa trong những tháng tới.

Hai giai đoạn vay nợ quá mức

Bà MacGuineas cho rằng tình hình nợ nói chung là do chi tiêu của các nhà lập pháp ở cả hai đảng. Bà thừa nhận tầm quan trọng của gói trị giá hàng nghìn tỷ USD để chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, bà nói thêm: “Gói đó diễn ra giữa hai giai đoạn vay nợ quá mức mà chúng ta không nên vay”.

Bà cho biết Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm năm 2017 do Tổng thống Donald Trump khi đó ký và các khoản chi tiêu gần đây từ chính quyền của ông Joe Biden đều dẫn đến mức thâm hụt kỷ lục hiện nay.

Nhóm của bà MacGuineas đã chỉ trích sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden về xóa khoản nợ cho sinh viên. Động thái này sẽ khiến thâm hụt của Mỹ tăng thêm khoảng 500 tỷ USD.

Thùy Dương

Báo Tin tức





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...

Fitch hạ triển vọng tín nhiệm nợ của Trung Quốc xuống mức tiêu cực

Fitch Ratings hạ triển vọng tín nhiệm nợ nước ngoài dài hạn của Trung Quốc từ ổn định xuống mức tiêu cực do rủi ro tài chính công tăng lên khi Bắc Kinh chuyển đổi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98