Lạm phát vượt dự báo, các tỷ phú Mỹ mất 93 tỷ USD

15/09/2022 07:59
15-09-2022 07:59:10+07:00

Lạm phát vượt dự báo, các tỷ phú Mỹ mất 93 tỷ USD

Báo cáo lạm phát tháng 8 của Mỹ đã kích hoạt đà bán tháo trên thị trường chứng khoán. Điều này khiến tài sản của những tỷ phú giàu nhất bốc hơi 93 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Bloomberg, chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 13/9, tài sản của những tỷ phú giàu nhất nước Mỹ đã bốc hơi 93 tỷ USD. Đây là mức giảm lớn thứ 9 trong lịch sử.

Lạm phát tháng 8 của Mỹ cao hơn dự kiến đã làm chao đảo các thị trường. Trong những tài sản được Bloomberg Billionaires Index theo dõi, tài sản của tỷ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon.com - đã bốc hơi 9,8 tỷ USD, nhiều nhất danh sách tỷ phú.

Bay hơi hàng tỷ USD

Giá trị tài sản ròng của Elon Musk - nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, tỷ phú giàu nhất thế giới - cũng lao dốc 8,4 tỷ USD. CEO Meta Platforms Mark Zuckerberg, đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin, cựu CEO Microsoft Steve Ballmer đều chứng kiến tài sản bốc hơi hơn 4 tỷ USD.

Trong khi đó, tỷ phú đầu tư Warren Buffett mất 3,4 tỷ USD, còn tài sản của nhà sáng lập Microsoft Bill Gates giảm 2,8 tỷ USD.

Tài sản của các tỷ phú Mỹ bay hơi khi đà bán tháo lan rộng trên thị trường chứng khoán Mỹ. Giới đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục mạnh tay nâng lãi suất sau báo cáo lạm phát cao hơn dự báo.

Theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 13/9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Mỹ đã tăng lần lượt 0,1% và 8,3% so với tháng 7 và tháng 8/2021.

tài sản tỷ phú Mỹ ảnh 1

Các thị trường chứng khoán đỏ lửa sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát tháng 8. Ảnh: Reuters.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế được Dow Jones khảo sát cho rằng CPI sẽ giảm 0,1% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

"Báo cáo CPI được công bố hôm nay là lời nhắc nhở rằng, chúng ta vẫn còn phải đi một chặng đường dài để lạm phát hạ nhiệt", ông Mike Loewengart tại Morgan Stanley nói với CNBC hôm 13/9.

"Có thể còn quá sớm để hy vọng rằng lạm phát đang hạ nhiệt và FED sẽ nhẹ tay ga", ông nói thêm.

Sau khi Mỹ cập nhật tình hình lạm phát, chỉ số Dow Jones giảm 1.276 điểm (-3,94%) xuống 31.104,97 điểm trong phiên giao dịch ngày 13/9; S&P 500 giảm 177,72 điểm (-4,32%) xuống 3.932,69 điểm, Nasdaq 100 giảm 632,84 điểm (-5,16%) xuống 11.633,57 điểm.

Rủi ro lãi suất tăng cao

Theo dữ liệu của CME Group, sau báo cáo lạm phát của Mỹ, các nhà giao dịch đã loại bỏ hoàn toàn khả năng FED nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp sắp tới. Giới đầu tư dự báo khả năng FED tăng 1 điểm phần trăm lên tới 10%.

"Phố Wall tin rằng FED sẽ nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào cuối tháng 9. Nhiều nhà đầu tư thậm chí còn nghiêng về khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục tăng lãi lớn vào tháng 11, tức phải đến tháng 12, mức nâng lãi suất mới giảm còn 0,5 điểm phần trăm", ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - nhận định với Zing.

Tháng trước, một nhóm tỷ phú Mỹ đã mất 78 tỷ USD sau bài phát biểu dài 8 phút của Chủ tịch FED Jerome Powell. Trong đó, ông khẳng định FED sẽ "sử dụng các công cụ một cách triệt để" để đối phó với lạm phát vẫn đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm.

tài sản tỷ phú Mỹ ảnh 2

Tài sản của CEO Meta Platforms Mark Zuckerberg giảm mạnh kể từ đầu năm đến nay. Ảnh: Bloomberg.

FED đã nâng lãi suất 2,25 điểm phần trăm trong năm nay, nhưng ông Powell khẳng định vẫn chưa thể "dừng hoặc tạm ngừng tăng lãi suất", ngay cả khi việc này có thể cản trở tăng trưởng kinh tế.

Kể từ đầu năm đến nay, 500 người giàu nhất thế giới đã chứng kiến tài sản bốc hơi 1.200 tỷ USD. Tỷ phú Zuckerberg mất 68,3 tỷ USD, tương đương 54% tài sản, trong khi tài sản của CEO Binance Changpeng Zhao bốc hơi 61 tỷ USD, tương đương 64%.

Thảo Phương

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98