Lối đi mới cho chăn nuôi

03/09/2022 11:00
03-09-2022 11:00:00+07:00

Lối đi mới cho chăn nuôi

Nhiều mô hình chăn nuôi sáng tạo đem lại hiệu quả kinh tế cao từ việc tận dụng phụ phẩm ngành nông nghiệp, giảm lệ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Ngành chăn nuôi Việt Nam phụ thuộc lớn vào nhập khẩu nên khi giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục, kéo giá thành sản xuất tăng. Trong khi đó, nguồn phụ phẩm nông nghiệp của Việt Nam rất đa dạng, hoàn toàn có thể trở thành "kho thức ăn" khổng lồ cho ngành chăn nuôi nếu biết cách khai thác.

Lãi lớn từ phụ phẩm

Là doanh nghiệp (DN) mới tham gia chăn nuôi heo gần đây nhưng Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã gây chú ý trong dư luận với mô hình "heo ăn chuối" ở quy mô công nghiệp khi đặt mục tiêu xuất chuồng 1 triệu con heo vào năm 2023 (khoảng 2.700 con/ngày). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) xem đây là "bí kíp" để có thể đưa HAGL đạt mức lợi nhuận "ngàn tỉ đồng" mỗi năm, giúp ông tự tin trả được nợ và đưa tập đoàn trở lại thời hoàng kim. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, HAGL đã đạt doanh thu 2.260 tỉ đồng, lợi nhuận 657 tỉ đồng, tăng gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước và hoàn thành 58% kế hoạch cả năm 2022.

Cũng trong thời gian này, HAGL đã xuất chuồng 106.000 con heo thịt, tương đương hơn 500 con/ngày, không chỉ tạo ra doanh thu cho mảng chăn nuôi mà còn nguồn thu từ cây ăn trái cũng rất lớn, cụ thể là chuối. Trong báo cáo công bố giữa tháng 8, HAGL cho biết đã xuất bán hơn 38.500 tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc.

Theo kỹ sư Trần Văn Dai, thành viên độc lập HĐQT HAGL, quả chuối có rất nhiều dưỡng chất như: tinh bột, đường, kali, vitamin và các chất xơ nên không chỉ tốt cho người mà còn vật nuôi. Từ đặt hàng của bầu Đức là "làm sao heo có thể ăn được chuối", bởi nguồn chuối loại sau tuyển chọn để xuất khẩu của HAGL quá nhiều, lên đến cả 100.000 tấn/năm, ông đã phải dày công nghiên cứu ra mô hình "heo ăn chuối", chưa có nơi nào trên thế giới từng làm.

Cụ thể, kỹ sư Trần Văn Dai đã tìm ra công thức sản xuất thức ăn từ nguyên liệu quả chuối, kết hợp cùng thảo dược tự nhiên thay thế kháng sinh giúp heo mau lớn và thịt thơm ngon hơn. Việc sử dụng bột chuối làm thức ăn cho heo đã giúp HAGL giảm lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cần nhập và còn giúp giá thành heo hơi rẻ hơn thị trường khá nhiều. Nhờ đó, HAGL đã tự tin tham gia thị trường thịt heo thương hiệu mang tên Bapi với các sản phẩm tươi (dạng mát) và thực phẩm chế biến từ thịt heo ra mắt đầu tháng 8 vừa qua.

Từ thành công của mô hình "heo ăn chuối", HAGL đang phát triển tiếp mô hình "gà ăn chuối" với giống gà ta Bình Định nổi tiếng với quy mô 100.000 con trên diện tích 2 ha ở huyện Mang Yang (Gia Lai). Dự kiến, "gà ăn chuối" HAGL sẽ ra mắt thị trường vào tháng 11 cùng với dạng sản phẩm tươi sau giết mổ và một số sản phẩm chế biến như: gà ủ muối, gà xông khói…

Tại Đồng Nai, gần đây xuất hiện mô hình chăn nuôi bò thịt bằng phụ phẩm rau quả của ông Nguyễn Văn Ngọc (hội viên Hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai), quy mô khoảng 200 con. Ông Ngọc cho biết nguồn thức ăn cho bò được ông thuê gom từ các nhà máy chế biến rau quả và chợ đầu mối nông sản. "Tất cả vỏ mít, vỏ dứa, xác mía, vỏ xoài, thanh long,… đều là thức ăn yêu thích của bò. Nếu không được tận dụng, nguồn tài nguyên này bị xem là "rác", có thể gây ô nhiễm, nhà nước lại tốn tiền chôn hoặc đốt rất lãng phí. Nếu được tổ chức phân loại và sử dụng hợp lý sẽ giúp phát triển ngành chăn nuôi đại gia súc" - ông Ngọc kiến nghị.

Lối đi mới cho chăn nuôi - Ảnh 1.

Chuối loại sau tuyển chọn xuất khẩu là nguồn thức ăn giá rẻ cho heo của HAGL

Thịt heo mắc như thịt bò

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Sơn, chủ trang trại Nam An Farm (Bình Dương), đã phát triển mô hình nuôi heo rừng lai theo kiểu chăn nuôi truyền thống từ năm 2014, quy mô vài con, nhờ có hiệu quả, đến nay đã tăng đàn lên gần 6.000 con. Đặc biệt, mô hình chăn nuôi này nói không với thức ăn công nghiệp mà sử dụng thức ăn thô như: rau trồng tại chỗ và mua thêm bắp, cám, tấm, đậu nành, bột cá… nên thời gian nuôi kéo dài lên đến 10-12 tháng, giá thành lên đến 100.000 đồng/kg heo hơi.

Hiện thịt heo rừng lai của Nam An Farm có giá tương đương thịt bò và được thị trường đón nhận tốt, mỗi ngày trang trại giết mổ khoảng 30 con.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn, do chọn khởi nghiệp ở thị trường ngách nên quy mô không lớn, hiện trang trại không tăng đàn mà tiếp tục cải tiến quy trình, phát triển sản phẩm chế biến để gia tăng lợi nhuận.

TS Nguyễn Văn Bắc, Phó Trưởng Bộ phận Thường trực Nam Bộ (Trung tâm Khuyến nông quốc gia), cho biết ngành khuyến nông đã có nhiều giải pháp giúp nông dân chăn nuôi hiệu quả trước áp lực giá thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng. "Đối với chăn nuôi gia súc lớn đã có định hướng chuyển đổi các vùng đất lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ voi hay trồng bắp lấy thân làm thức ăn cho trâu, bò. Với chăn nuôi heo, gà, nông dân ở những vùng gần với nhà máy xay xát lúa gạo thay vì mua 4 bao thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh có thể chỉ cần mua 1 bao thức ăn đậm đặc về tự phối trộn với phụ phẩm tấm, cám gạo với giá rẻ ở địa phương để có giá thành thấp. Đặc biệt, hiện nay có men vi sinh làm chín tinh bột, giúp vật nuôi tiêu hóa thức ăn tốt, giảm lượng thức ăn tiêu tốn, cũng là cách hạ giá thành" - TS Nguyễn Văn Bắc nói. 

Theo Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi 3,1 tỉ USD để nhập khẩu nguyên liệu đầu vào của sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, riêng bắp và đậu nành là 2,7 tỉ USD; còn lại là khô dầu, lúa mì, bột cá, bột xương, đạm động vật, hỗn hợp vi lượng. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu nhiều con giống, thuốc thú y từ nước ngoài để phục vụ chăn nuôi. Tuy nhiên, điểm sáng là giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam (thịt, sữa) gần đây giảm nhờ sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng và giá cả cạnh tranh tốt với hàng nhập. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam chi 2,1 tỉ USD để nhập khẩu thịt, sữa…, giảm 10% so với cùng kỳ 2021.

Bài và ảnh: NGỌC ÁNH

Người lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98