Ngân hàng Thế giới: GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 7.2% năm 2022

27/09/2022 19:19
27-09-2022 19:19:00+07:00

Ngân hàng Thế giới: GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 7.2% năm 2022

Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2022, nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. WB cho rằng đất nước hình chữ S giúp chống đỡ phần nào cho khu vực nhưng vẫn không đủ để bù đắp hoàn toàn tác động từ sự giảm tốc của Trung Quốc.

Trong báo cáo này, WB đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 2.8%, từ mức 5% hồi tháng 4. Điều này đã kéo giảm dự báo tăng trưởng của châu Á bị hạ xuống còn 3.2%, thấp hơn so với ước tính 5% trước đó.

Đáng chú ý, WB dự báo Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực với tốc độ tăng trưởng hàng năm 7.2%, cao hơn hẳn con số 5.3% được đưa ra vào tháng 4.

Nếu loại trừ Trung Quốc, khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng trưởng 5.3% trong năm 2022, trong đó Malaysia, Philippines và Thái Lan được nâng dự báo.

“Yếu tố đóng góp lớn cho tăng trưởng trong khu vực hiện nay là việc gỡ bỏ những rào cản kiểm soát dịch bệnh, về cả quy định chống dịch hay thái độ thận trọng trong tiêu dùng của người dân”, Aaditya Mattoo, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank, cho biết.

Phần đông các nước trong khu vực đã mở cửa trở lại và nới lỏng các biển pháp kiểm soát dịch. Chỉ riêng Trung Quốc vẫn duy trì chính sách Zero COVID và phong tỏa những thành phố lớn khi cần thiết.

WB dự báo GDP của Philippines, Thái Lan và Campuchia sẽ trở về mức trước dịch vào cuối năm 2022. Trong khi đó, sản lượng kinh tế tại Trung Quốc vẫn vượt trội trong khu vực dù tăng trưởng giảm tốc.

Về phần Lào và Mông Cổ, WB hạ dự báo tăng trưởng vì lạm phát, lãi suất cao và sự suy yếu của đồng nội tệ sẽ bào mòn sức mua và khả năng trả nợ của hai quốc gia này. Tăng trưởng GDP của Lào và Mông Cổ được dự báo dưới 3% trong năm nay, nhưng sẽ hồi phục trở lại vào năm 2023, với Mông Cổ tăng trưởng 5.5%, Lào 3.8%.

Ngoại trừ Lào và Mông Cổ, WB cho rằng hầu hết các quốc gia trong khu vực - trừ Lào và Mông Cổ - sẽ chống chọi “tương đối tốt” với các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vì các khoản nợ của những nền kinh tế này phần lớn đều được định danh bằng nội tệ thay vì ngoại tệ.

Tuy nhiên, WB cảnh báo các chính sách trợ giá tuy góp phần giữ lạm phát trong khu vực ở mức tương đối thấp so với thế giới, nhưng có thể cản trở tăng trưởng trong dài hạn. khiến thâm hụt ngân sách phình to và giành lấy nguồn vốn nên dành cho cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục. Dự kiến Thái Lan, Philippines và Indonesia sẽ kết năm với tỷ lệ nợ công/GDP trên 60%.

Do nhu cầu quốc tế dành cho hàng hóa xuất khẩu của châu Á đã cho thấy dấu hiệu suy yếu, khu vực sẽ cần đến các khoản đầu tư hỗ trợ cho tăng trưởng dài hạn.

WB trích dẫn báo cáo hàng quý từ các nhà bán lẻ Mỹ, cho rằng điều này báo hiệu nhu cầu suy yếu dành cho đồ điện tử. Loại mặt hàng này được sản xuất và lắp ráp nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc và Malaysia.

Nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới suy thoái trong năm nay, tăng trưởng của châu Á-Thái Bình Dương sẽ sụt giảm hơn 1 điểm phần trăm. Malaysia sẽ chịu tác động nặng nề nhất, tốc độ tăng trưởng sụt 0.8 điểm phần trăm.

Vũ Hạo

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98