Ông Nguyễn Hoàng Dương: Nghị định 65 chủ yếu tăng cường các quy định về công bố thông tin

30/09/2022 13:40
30-09-2022 13:40:00+07:00

Ông Nguyễn Hoàng Dương: Nghị định 65 chủ yếu tăng cường các quy định về công bố thông tin

Tại buổi đối thoại với chủ đề Bước ngoặt thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau Nghị định 65/2022/NĐ-CP sáng ngày 30/09, ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính thuộc Bộ Tài chính - đã đưa ra nhận định cũng như đánh giá về Nghị định 65 vừa được Chính phủ ban hành về sửa đổi quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Dương đánh giá Nghị định 65 không áp đặt thêm những điều kiện mới, dù mang tính thắt chặt nhưng chủ yếu là tăng cường các quy định về công bố thông tin (CBTT) và làm cho thị trường minh bạch hơn.

Nhưng về phía doanh nghiệp, muốn đạt được các điều kiện đó thì họ cần làm thêm một số công việc khác, thêm chi phí phát hành nhưng đây là điều phải chấp nhận để có thị trường minh bạch hơn trong tương lai. Những doanh nghiệp đã công bố thông tin minh bạch và công khai thông tin ở mức độ cao rồi thì có thể tiếp tục phát hành để huy động vốn, nhất là những doanh nghiệp có dự án tốt, có tình hình sản xuất kinh doanh tốt.

Tuy nhiên, không thể xem kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ là kênh huy động vốn duy nhất. Thay vào đó, đây là lúc để doanh nghiệp phải mở rộng, tính toán các kênh huy động hiệu quả khác. Phía Bộ Tài chính đã có những chỉ đạo để có những giải pháp khác bên cạnh kênh phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Về phía các quỹ đầu tư, ông Dương cho rằng thay vì quy định quỹ đầu tư chỉ được đầu tư phần lớn vào chứng khoán niêm yết, chúng ta có thể căn cứ vào định hạng tín nhiệm để các quỹ đầu tư cũng như công ty bảo hiểm nhân thọ có thể đầu tư hạn mức nhất định vào các trái phiếu có định hạng AAA hoặc cao hơn. Việc này vừa tháo gỡ khó khăn của các quỹ đầu tư vừa tạo ra lực cầu mới trên thị trường.

Liên quan đến sự e ngại trách nhiệm trong việc thẩm định phát hành trái phiếu ra công chúng, đại diện Bộ Tài chính đánh giá hiện nay, sự quan ngại về trách nhiệm của cơ quan thẩm định đang rất lớn. Vì vậy, Bộ Tài chính đã chỉ đạo kiểm soát, sửa đổi Luật Chứng khoán. Theo đó, luật mới sẽ quy định rõ trách nhiệm thẩm định của cơ quan Nhà nước đến đâu, để sau này cơ quan thẩm định chỉ chịu trách nhiệm theo như luật đã ban hành, nhờ đó họ sẽ bớt quan ngại về rủi ro kiểm định.

Ông Dương cũng chỉ ra “cái khó” của cơ quan thẩm định đối với việc trái phiếu được đánh giá tín nhiệm cao lại xuất hiện tình trạng chậm trả hoặc không trả gốc, lãi khi đến hạn. Cụ thể, ông cho biết cơ quan thẩm định chỉ đánh giá dựa trên những số liệu mà doanh nghiệp cung cấp nhưng trong hoạt động kinh doanh lại muôn hình vạn trạng. Có thể hiện tại, doanh nghiệp đang hoạt động rất tốt nhưng do điều kiện thị trường, doanh nghiệp 5, 6 tháng sau lại làm ăn kém đi. Việc này thì cơ quan Nhà nước, cơ quan thẩm định không thể lường trước được. Do đó, để đảm bảo trách nhiệm của người thẩm định, phía Bộ Tài chính sẽ sửa đổi pháp luật để quy định rõ ràng trách nhiệm của cơ quan thẩm định đến đâu.

Phó Vụ trưởng Dương cho biết sắp tới, phía cơ quan quản lý sẽ bổ sung các quy định về minh bạch hóa thông tin từ các nhà phát hành trên chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp, ví dụ như các thông tin về tình hình tài chính, vi phạm về thanh toán chậm trả gốc và lãi,… sẽ được phản ánh trên chuyên trang này. Nhờ đó, thị trường có thể đánh giá những vi phạm và đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý.

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia

Cũng góp mặt tại buổi đối thoại, tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia kỳ vọng với Nghị định 65 thì 3-5 năm sau, Việt Nam sẽ có thị trường trái phiếu thứ cấp. Ông chỉ ra hiện nay, thị trường trái phiếu Việt Nam chỉ đang bay với một cánh là thị trường sơ cấp và đang trong tình trạng quá tải. Do đó, Việt Nam cần 1 đôi cánh nữa từ thị trường thứ cấp. Ông hy vọng thị trường trái phiếu của Việt Nam sẽ là thị trường vốn trung và dài hạn triển vọng nhất trong 10 năm tới, bên cạnh kênh huy động vốn từ ngân hàng.

Hà Lễ

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp còn khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương 9.8% GDP

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp hiện tại khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương 9.8% GDP năm 2023, chiếm 7.4% dư nợ của nền kinh tế.

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Bông Sen tiếp tục lỗ 668 tỷ, gánh ngàn tỷ lãi phạt trái phiếu

Trong bối cảnh vẫn chưa thể tất toán lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành, tổng tiền lãi mà CTCP Bông Sen phải chịu vào cuối năm 2023 đã vượt ngàn tỷ, trong đó 910...

Các doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát nợ hơn 52.000 tỷ đồng trái phiếu

Tính đến hết năm 2023, các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nợ trái phiếu doanh nghiệp hơn 52.400 tỷ đồng, trong đó số nợ chậm, chưa thanh toán...

Bất động sản Minh Ngọc mua lại trước hạn hàng trăm tỷ đồng trái phiếu dù âm vốn chủ

Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Ngọc Minh cho biết trong 3 tháng đầu năm 2024 đã mua lại trước hạn gần 370 tỷ đồng lô trái phiếu 1.3 ngàn tỷ đồng.

Lối nào cho trái phiếu xanh?

Chi phí chuyển đổi xanh quá lớn, thời gian chuyển đổi dài và những vướng mắc pháp lý là những nút thắt cản trở quá trình “xanh hoá” hoạt động sản xuất – kinh doanh...

Saigon Glory mua lại trước hạn 468 tỷ đồng của 10 lô trái phiếu

Theo thông báo ngày 17/04 trên HNX, Công ty TNHH Saigon Glory đã mua lại trước hạn 10 lô trái phiếu có mã từ SGL-2020.01 đến 10.

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ 'đau đầu' lo đáo hạn trái phiếu

Một số doanh nghiệp chia sẻ từ khi lãi suất có dấu hiệu hạ nhiệt, họ đã chủ động mua lại trước hạn nhiều lô trái phiếu nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí lãi vay...

TNG sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng tại lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng

Ngày 10/04/2024, HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) thông qua việc sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung trong toàn văn phương án phát hành trái phiếu ra công...

PSH tiếp tục gia hạn trả lãi trái phiếu

Theo thông báo ngày 06/04, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) tiếp tục gia hạn việc trả lãi cho lô trái phiếu PSHH2224003. Bên cạnh đó, cổ...

Công ty liên quan Bitexco báo lỗ, tiếp tục điều chỉnh lịch mua lại trái phiếu

Báo cáo tình hình tài chính năm 2023, CTCP BVB lỗ sau thuế 127 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 24 triệu đồng, đồng thời tiếp tục có sự điều chỉnh lịch thanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98