Quỹ đầu tư chủ động thắng thế trong 8 tháng đầu năm

21/09/2022 09:00
21-09-2022 09:00:00+07:00

Quỹ đầu tư chủ động thắng thế trong 8 tháng đầu năm

Giữa lúc thị trường hồi phục mạnh trong tháng 8/2022, các quỹ đầu tư đều ghi nhận thành quả tích cực, nhưng phần lớn các quỹ đều có thành tích tệ hơn VN-Index. Tuy nhiên, nếu xét trong 8 tháng đầu năm, nhiều quỹ đầu tư chủ động đang có thành tích tốt hơn thị trường.

Trong tháng 8, chứng khoán Việt Nam hồi phục trở lại sau nhiều tháng biến động mạnh, với VN-Index tăng 6.15% và lọt top các chỉ số tăng mạnh nhất thế giới. Hầu hết các tổ chức lớn trên thị trường đều đã ghi nhận hiệu suất đầu tư dương, nhưng chỉ có một vài quỹ đầu tư chiến thắng VN-Index như DCVFM VNDiamond ETF, Lion Global Vietnam Fund, VEIL Dragon Capital và DCDS.

Trong đó, DCVFM VNDiamond ETF – quỹ ETF dựa trên chỉ số bao gồm các cổ phiếu kín room ngoại tại Việt Nam – có hiệu suất cao nhất trong tháng 8/2022, với hơn 7%. Cổ phiếu MWG đóng góp nhiều nhất vào hiệu suất của quỹ.

Kế đó là Lion Global Vietnam Fund, VEIL Dragon Capital và DCDS với hiệu suất tương ứng 6.83%, 6.6% và 6.34% trong tháng 8 vừa qua. Đó là nhờ việc duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong bối cảnh thị trường chứng khoán hồi phục.

Ở chiều ngược lại, nhiều quỹ đầu tư đang có thành tích tệ hơn so với VN-Index. Chẳng hạn như quỹ đầu tư nổi tiếng đến từ Phần Lan, PYN Elite có thành tích khá khiêm tốn trong tháng 8/2022, với hiệu suất chưa tới 2%.

Hai quỹ ETF nước ngoài là FTSE ETF và VNM ETF cũng có thành tích thấp hơn Index, với hiệu suất tương ứng 4.43% và 3.4%.

Trong khi đó, Passion Investment lãi 4.43% trong tháng 8/2022 nhờ đầu tư với quan điểm thị trường có sóng hồi. Tuy nhiên, dường như công ty đầu tư này đã chốt lời và trở lại với tiền gửi tiết kiệm trong những tuần đầu tháng 9.

Nhiều quỹ đầu tư chủ động lỗ ít hơn VN-Index trong 8 tháng đầu năm

Nhìn qua gương chiếu hậu, trong 8 tháng đầu năm, các quỹ đầu tư đều có hiệu suất âm, nhưng so với đà giảm của VN-Index, nhiều quỹ đầu tư chủ động có thành tích tốt hơn.

Chẳng hạn, VLGF SSIAM với hiệu suất gần -3% trong 8 tháng đầu năm. Kế đó là Passion Investment với hiệu suất -3% nhờ chuyển đổi danh mục theo hướng phòng thủ, gửi tiền tiết kiệm và thoát được cú sụp mạnh trong tháng 4-5/2022.

Ngoài ra, các quỹ KIM Vietnam Growth, CBTC Vietnam Equity Fund, Vietnam Holding và Lion Global Vietnam Fund đều có thành tích đỡ tệ hại hơn VN-Index (-14.5%). Quỹ nổi tiếng từ Phần Lan, Pyn Elite đang thua lỗ 17.8% trong 8 tháng đầu năm, nhưng người đứng đầu vẫn luôn tỏ ra lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt.

Trong khi đó, các quỹ ETF đang có hiệu suất tệ hơn VN-Index, với VNM ETF và FTSE Vietnam ETF đều lỗ trên 25% từ đầu năm và đang ở cuối bảng xếp hạng hiệu suất 8 tháng đầu năm. Quỹ SSIAM VNFinLead ETF cũng đang lỗ nặng…

Giai đoạn thử thách của chứng khoán Việt

Hiện tại môi trường toàn cầu đang chịu nhiều áp lực từ chính sách tiền tệ thắt chặt từ các NHTW trên thế giới cùng với sự suy giảm trong tăng trưởng của doanh nghiệp. SGI Capital nhận định đây là giai đoạn xảy ra đồng thời với cả hai tác động tiêu cực: Thắt chặt dòng tiền vào tài sản rủi ro và triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp điều chỉnh giảm gây áp lực lên định giá và giá cổ phiếu.

Dữ liệu lịch sử của các gói nới lỏng định lượng (QE) và thắt chặt định lượng (QT) cho thấy tác động cùng chiều của tăng/giảm bảng cân đối của Fed đến dòng tiền chảy vào ba thị trường lớn là tín dụng, trái phiếu và chứng khoán. Đây sẽ là bài toán thử thách lớn nhất cho thị trường chứng khoán toàn cầu trong những tháng còn lại của năm 2022. Sự sụt giảm, nếu xảy ra trong giai đoạn này, có thể là nhịp giảm đồng pha cuối cùng trước khi tạo phân hoá theo sức mạnh vĩ mô của từng quốc gia.

Theo SGI Capital, kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi khả quan dựa trên yếu tố nội tại khi sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, xuất nhập khẩu và cân đối ngân sách duy trì tích cực. Quý 3 có thể tăng trưởng mạnh trên nền so sánh với nền thấp của năm 2021, nhưng SGI Capital cho rằng vẫn cần quan sát các tác động tiêu cực từ bên ngoài như tỷ giá và nhu cầu suy giảm lên nền kinh tế và doanh nghiệp trong nước.

“Giai đoạn tháng 9 và 10/2022 có thể là thuốc thử mạnh với thị trường chứng khoán Việt Nam khi đối mặt với rủi ro đến từ thị trường tài chính toàn cầu khi Fed tăng gấp 2 quy mô hút tiền”, SGI Capital cho biết.

Ngoài ra, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh việc nới room sẽ được thực hiện thận trọng, lãi suất tiếp tục tăng và áp lực chốt lời của nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98